Yên Mỹ (Hưng Yên) – Bài 1: Người dân bức xúc vì trạm bê tông Thịnh Phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường, “băm nát” đường giao thông

Moitruong.net.vn

– Nhiều năm qua, trạm bê tông Thịnh Phát hoạt động không tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ môi trường thường xuyên xả bụi, nước thải, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Mễ Hạ, Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, (Hưng Yên). Cùng với đó, những dàn xe chở vật liệu, bê tông trọng tải lớn đi qua điểm giao giữa đường gom với quốc lộ 39 khiến đường giao thông ở đây bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua cung đường này.

Xem VIDEO: Hưng Yên: Người dân bức xúc vì trạm bê tông Thịnh Phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường 

Trạm trộn bê tông Thịnh Phát Yên Mỹ, Hưng Yên bị người dân tố hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Hoạt động nhiều “không” về môi trường

Bức xúc vì ô nhiễm và nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập, phản ánh đến toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn người dân thôn Lực Điền, xã Minh Châu cho biết: Mỗi ngày có mấy chục chuyến xe trọng tải lớn của trạm trộn bê tông Thịnh Phát thuộc Công ty CP bê tông Thịnh Phát (Bê tông Thịnh Phát) hoạt động nhộn nhịp qua lại tuyến đường gom chạy qua thôn. Xe bê tông, xe chở cát, đá, xi măng ngang nhiên “cày nát” con đường này khiến đoạn đường gom Cao tốc 5B giao với quốc lộ 39 ngày càng xuống cấp, hư hại nghiêm trọng.

Trên đường có biển báo hiệu hạn chế xe có trọng tải dưới 6 tấn được đặt ngay đầu đường, nhưng xe của bê tông Thịnh Phát có tải trọng 15-20 tấn

Trên tuyến đường này cắm biển hạn chế trọng tải từ 6 tấn trở xuống nhưng không hiểu vì lý do gì mà các xe chở bê tông 15-20 tấn vẫn thoải mái ra vào như vậy. Mỗi khi xe từ trong trạm đi ra kéo theo đất cát bám vào bánh kéo ra đường gây bụi mù mịt như một lớp sương mờ, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình xung quanh ngã ba này. Người dân nơi đây đã làm đơn phản ánh đến UBND xã Minh Châu, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, công ty Quản lý đường bộ 39 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng các xe bê tông Thịnh Phát vẫn hoạt động ngày đêm khiến cuộc sống người dân hoàn toàn đảo lộn.

Do đường gom bị xe trọng tải lớn cày nát, nên mỗi khi xe lưu thông qua là bụi bay mù trời

Đoạn đường gom Cao tốc 5B giao với quốc lộ 39 bụi mù mịt che khuất tầm nhìn khi người và phương tiện lưu thông qua đây

Một người dân thôn Bình Phú, xã Yên Phú chia sẻ: “Nhà tôi có trồng chuối, đu đủ, cam quanh khu vực trạm trộn bê tông Thịnh Phát. Từ khi trạm bê tông này hoạt động tôi thấy năng suất cây trồng giảm hẳn, màu sắc của quả cũng không được tươi như ngày trước mà trên quả lấm tấm những hạt bụi xi măng. Nước thải từ trạm trộn không biết có được xử lý hay không mà thải ra mương, rạch thoát nước có màu trắng đục, có cặn, không được trong, bã bê tông còn lắng trắng xoá dưới đất. Lâu ngày bị tắc khi lấy nước bê tông của trạm trộn lên tưới cây cối đều héo rũ và chết”.

Nước thải từ trạm trộn bê tông Thịnh Phát tông xả ra mương, rạch thoát nước có màu trắng đục

Cũng theo người dân cho biết: “trước đây ở khu vực hiện tại có trạm trộn bê tông hoạt động phục vụ cao tốc 5B nhưng khi dự án nghiệm thu và đi vào hoạt động, họ di chuyển đi nơi khác nhưng không hiểu sao, sau đó trạm trộn bê tông Thịnh Phát lại về hoạt động và đến nay vẫn “chây ì” không chịu di dời, hoạt động liên tục xả bụi như sương mù, nước thải đục ngàu khiến đất bị khô cứng, hoa màu giảm năng suất ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển nông nghiệp của bà con. Mong muốn cấp trên kiểm tra, yêu cầu trạm trộn bê tông này di dời đi nơi khác càng sớm càng tốt.

Bụi, xi măng bám lên cây cối xung quanh, cây cối héo úa

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) Môi trường và Cuộc sống, trạm bê tông Thịnh Phát đang hoạt động tấp nập, nhộn nhịp, những đống cát, đá chất cao như núi không được che chắn nên mỗi khi gặp gió chướng thổi thẳng vào hoa màu của bà con. Hơn nữa, các xe từ trạm bê tông lưu thông ra đường không được xịt, rửa lốp kéo theo đất cát từ trong trạm trộn ra ngoài gây bụi mù mịt. Một đoạn đường đầu đường gom giao với quốc lộ 39 đã xuống cấp, sụt lún nghiêm trọng nhưng không được Trạm trộn bê tông Thịnh Phát tu sửa gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những đống cát cao như núi không được che chắn

Mặc dù, trên đường có biển ghi rõ: Hạn chế xe có trọng tải dưới 6 tấn được đặt ngay đầu đường nhưng với trạm bê tông Thịnh Phát thì dường như là thứ vô hình. Bất chấp các quy định, mỗi ngày vài chục chuyến xe chở bê tông, vật liệu xây dựng vẫn chạy rầm rập, cày nát con đường mà không thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông can thiệp, ngăn chặn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Các loại xe trọng tải vượt quy định để được lưu thông qua đây vẫn hoạt động suốt ngày

Bên trong trạm bê tông, nước thải được xử lý sơ sài rồi xả thẳng ra môi trường. Nguy hiểm hơn cả, công ty Thịnh Phát còn tự ý lắp đặt bồn dầu và cây dầu trái phép để phục vụ cung cấp nhiên liệu cho xe ngay tại trạm bê tông gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Ngoài ra, công ty không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định và đang có dấu hiệu khai thác nước dưới đất trái phép.

Bồn dầu và cây dầu được lắp đặt ngay trong khu vực trạm trộn bê tông hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn

Dấu hiệu của hoạt động khai thác nước dưới đất trái phép

Trước những tồn tại trên, PV đặt câu hỏi với ông Trần Văn Thụ – Phó giám đốc công ty, thay vì thừa nhận những tồn tại trong công tác quản lý, phân loại, lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định, ông Thụ luôn bao biện và cho rằng công ty không phát sinh chất thải nguy hại, bã bê tông công ty cho người dân về san lấp, dầu máy công ty thay tại gara. Tuy nhiên, trước những hình ảnh rõ ràng và phân tích của PV, ông Thụ đã thừa nhận những tồn tại về môi trường mà công ty chưa thực hiện được.

Dư luận cho rằng, nhiều năm qua trạm trộn bê tông Thịnh Phát đang khai thác bao nhiêu nghìn m3 nước ngầm và xả bao nhiêu nghìn m3 nước thải không qua xử lý ra môi trường? Ai sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này? Tại sao hằng năm qua các đợt kiểm tra, những tồn tại trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường, tài nguyên nước… của Trạm trộn bê tông Thịnh Phát không được đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên và UBND huyện Yên Mỹ phát hiện sai phạm và xử phạt? Có hay không “lợi ích nhóm” trong vấn đề này nên các đoàn kiểm tra “ngó lơ” tạo điều kiện cho công ty hoạt động “nhiều không về môi trường” như hiện nay?.

Trạm trộn bê tông Asphalt của Công ty CP xây dựng xây lắp Bảo Huy cũng đang là câu hỏi lớn về vấn đề giấy phép hoạt động

Cũng tại đây, ngay cạnh trạm trộn bê tông Thịnh Phát là Trạm trộn bê tông Asphalt của công ty CP xây dựng xây lắp Bảo Huy (công ty Bảo Huy) nằm ngay sát đường gom 5B. những thùng dính dầu, đất dính dầu… cũng được trạm trộn này bỏ ngỏ không được lưu giữ theo quy định. Câu hỏi đặt ra, tại vị trí hiện nay trong sơ đồ công ty Bảo Huy có được xây dựng lắp đặt trạm trộn hay không? Và được phê duyệt cấp phép, xây dựng lắp đặt sản xuất bê tông Asphalt hay không? Trạm trộn này đã được xác nhận thủ tục bảo vệ môi trường hay chưa? Bao giờ phải di dời? Câu hỏi này chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên và UBND huyện Yên Mỹ để thông tin tới bạn đọc.

Trách nhiệm của UBND xã Yên Phú đến đâu?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: Trạm trộn bê tông thương phẩm Thịnh Phát hoạt động từ năm 2017 được các cơ quan chức năng giao đất để sản xuất bê tông và may mặc. Trong quá trình hoạt động UBND xã thường xuyên phối hợp với UBND huyện kiểm tra về môi trường đối với công ty Thịnh Phát, lần gần đây nhất từ năm 2019. Trong quá trình kiểm tra không phát hiện công ty vi phạm gì về môi trường nên chưa xử phạt.

Ông Nguyễn Quang Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Yên Phú khẳng định “Hiện nay trạm trộn bê tông thịnh Phát hoạt động chưa có hồ sơ pháp lý về đánh giá tác động môi trường”

Khi PV đặt câu hỏi, Công ty Thịnh Phát xin cấp phép xây dựng trạm bê tông thương phẩm nhưng xây dựng thêm cả trạm bê tông Asphalt có đúng quy định, UBND xã có nắm được? Ông Nghiệp cho hay: Về vấn đề này xã cũng không nắm bắt được trạm bê tông tông Asphalt đã được cấp phép hay chưa. Vì công ty đã được UBND tỉnh giao đất, cấp phép xây dựng nên xã không kiểm tra hồ sơ nữa. Việc này UBND xã chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước.

Tiếp tục, khi PV hỏi về các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường cũng như hệ thống xử lý nước thải của công ty Thịnh Phát, ông Nghiệp cho biết: Trong quá trình hoạt động không thể tránh khỏi bụi được, về bụi là có. Từ khi tôi giữ chức vụ chủ tịch UBND xã từ tháng 6/2020 đến nay không thấy công ty Thịnh Phát gửi Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho xã quản lý. Về xử lý nước thải thì công ty chỉ có bể lắng lọc thôi chứ không có quy trình xử lý cụ thể để đảm bảo chất lượng nước trước khi xả thải ra môi trường. Công ty sử dụng cả nước máy và nước giếng khoan để sản xuất, chưa xin phép khai thác nước dưới đất. Qua phản ánh của cơ quan báo chí, thời gian tới UBND xã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ về môi trường đối với công ty Thịnh Phát. Ngoài thẩm quyền chúng tôi sẽ kiến nghị UBND huyện xử lý nghiêm công ty theo quy định.

Để thông tin đa chiều, khách quan PV đã có buổi làm việc với ông Lương Tiến Hùng – Giám đốc công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát.

Ông Lương Tiến Hùng – Giám đốc công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát

Làm việc với PV, ông Hùng cho biết: Trạm bê tông Thịnh Phát nguyên bản là của công ty Nam Quang xây dựng để phục vụ dự án đường cao tốc 5B. Sau khi dự án hoàn thành, họ chuyển đi nơi khác còn trạm trộn bê tông chúng tôi nhận chuyển nhượng lại. Tiếp theo công ty Cổ phần xây dựng xây lắp Bảo Huy đã làm dự án xin sản xuất bê tông tại khu vực này và đã được các cơ quan chức năng cấp phép. Sau đó công ty Bảo Huy đã tách một phần diện tích đất cho chúng tôi thuê lại để sản xuất bê tông thương phẩm còn trạm bê tông Asphalt của công ty Bảo Huy.

Ngoài ra, ông Hùng cũng thừa nhận thủ tục đất đai đang hoàn thiện và chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Tình trạng các xe quá khổ, quá tải lưu thông qua đường gom là có nhưng đều được các cơ quan chức năng tạo điều kiện. Nước thải xử lý bằng phương pháp lắng lọc, để theo đúng quy chuẩn có thể không đạt quy định cho phép và chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các Sở, ngành chức năng và UBND huyện Yên Mỹ nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về môi trường, tài nguyên nước, PCCC, vận tải… đối với công ty Thịnh Phát và công ty Bảo Huy nhằm trả lại môi trường trong lành cho người dân.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thiên Minh – Thùy Dương