Mê Linh – Hà Nội: Khu công nghiệp Quang Minh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 07:38, 23/07/2018

Bài 3: Mê Linh (Hà Nội): Khẩn trương kiểm tra Nhà máy gạch Hoàng Kim do hành vi chiếm dụng đất nông nghiệp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

(Moitruong.net.vn) – Mùi hôi thối nồng nặc, nước thải đen ngòm tràn ngập vào các ruộng rau của người dân, khói đen bốc lên khét lẹt… Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường mà người dân sống tại tổ 1, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội đang phải gánh chịu do khu công nghiệp Quang Minh gây ra trong nhiều năm qua.

>>Mê Linh (Hà Nội): Chính quyền đang “làm ngơ” trước những sai phạm của Công ty Hoàng Kim?

>>Mê Linh(Tp. Hà Nội): Nhà máy gạch Hoàng Kim “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu.

Video: Khu công nghiệp Quang Minh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng

Phản ánh tới tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn người dân sống tại tổ 1, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết và vô cùng bức xúc trước tình trạng nhiều năm nay Khu công nghiệp Quang Minh thường xuyên xả nước thải, xả khói đen ra môi trường không qua xử lý gây ô nhiễm trầm trọng.

Khu CN Quang Minh bị người dân tố hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ với phóng viên, bác N.T.T, người dân xóm Hòa Bình bức xúc: “Chúng tôi làm ruộng trồng rau ở đây mà thấy mấy công ty trong khu công nghiệp không biết làm gì cứ thỉnh thoảng xả nước thải ra ngoài con mương ngay sát ruộng kia. Nước ở mương vì thế lại nổi váng lên loang lổ kèm theo rác là bao rứa cắt vụn. Cứ gặp mưa to là nước thải và rác lại tràn vào đầy ruộng. Nước thì đen ngòm và có mùi hôi. Tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Hằng ngày các doanh nghiệp hoạt động trong KCN đua nhau xả khói đen kịt ra môi trường

Cùng chung nỗi bức xúc, chị Đ.T.K chia sẻ: “Buổi sáng như này thì không có khói đen đâu nhưng đến buổi chiều là khói xả ra đen sì, mùi khét lẹt. Môi trường xung quanh đây thực sự rất ô nhiễm. Đêm đến, chúng tôi đóng chặt cửa thì không sao, nhưng cứ mở cửa là mùi khét bay hết vào nhà. Chúng tôi ngửi mãi thành quen. Người ở nơi khác đến ai cũng thắc mắc bảo sao ở đây khét thế? Do mấy nhà máy ở kia thải ra chứ đâu”.

Do bị ảnh hưởng từ nước thải của KCN nên các thửa ruộng của người dân không thể tăng gia nông nghiệp được.

Để xác minh những phản ánh của người dân, phóng viên Moitruong.net.vn đã đi thực tế xung quanh khu công nghiệp Quang Minh. Theo quan sát của phóng viên, ống khói của các công ty đang hoạt động trong khu công nghiệp Quang Minh xả ra khói đen, mùi khét lẹt rất khó chịu. Tại bờ tường của khu công nghiệp, một đường nước thải đen ngòm chưa qua xử lý đang xả thẳng ra ngoài môi trường, tràn vào vườn rau của người dân. Phóng viên tiếp cận gần hơn vào sát khu vực có nguồn nước đen chảy ra thì tại đây đã được rào kín bằng hàng rào thép. Quanh khu vực này bốc lên một mùi hôi thối nồng nặc, đứng một lúc mà chúng tôi cảm thấy buồn nôn và rất khó chịu.

Những dòng nước đen ngòm được KCN Quang Minh xả thải trực tiếp ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Sau khi đi thực tế, phóng viên đã tìm đến nhà ông Đỗ Trọng Huân – Tổ trưởng tổ dân phố số 1, thị trấn Gia Đông (Mê Linh) để xác minh ý kiến phản ánh của người dân về KCN Quang Minh xả nước thải, khí thải không qua xử lý ra môi trường, ông Huân cho biết: “Việc khu công nghiệp Quang Minh gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh là có. Những năm về trước tình trạng ô nhiễm còn nặng nề hơn bây giờ nhiều. Mặc dù, hiện nay khu công nghiệp cũng đã có những biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng chưa triệt để. Trước tình trạng trên, bà con tại đây thường xuyên phản ánh lên chính quyền các cấp, gây sức ép lên Khu công nghiệp nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân địa phương rất bức xúc.”

Ông Đỗ Trọng Huân – Tổ trưởng tổ dân phố số 1, thị trấn Gia Đông, huyện Mê Linh cho biết: “Hiện nay nước thải của KCN Quang Minh xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý, đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân” 

Được biết, khu công nghiệp Quang Minh là do Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức (công ty Nam Đức) làm chủ đầu tư. Trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khu công nghiệp này gây nên, người dân địa phương cho rằng Công ty Nam Đức vẫn chưa làm tròn trách nhiệm của mình trong việc thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường của khu công nghiệp. Khí thải, nước thải vẫn chưa được xử lí triệt để trước khi xả thải ra ngoài môi trường. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Bên cạnh đó, người dân cũng đặt một câu hỏi lớn đến chính quyền địa phương. Vì sao tình trạng ô nhiễm do khu công nghiệp Quang Minh đã diễn ra nhiều năm khiến người dân “sống mòn” trong bầu ô nhiễm, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thể giải quyết triệt để? Phải chăng có “uẩn khúc” gì phía sau sự việc này?

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Trần Đức – Đức Tâm

Trần Đức – Đức Tâm