Lào Cai: Sau sự cố vỡ đập, tạm dừng hoạt động nhà máy DAP 2 để khắc phục sự cố

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 02:35, 11/09/2018

(Moitruong.net.vn) – Sau khi sự cố tràn đập bùn thải, Nhà máy sản xuất phân bón của Công ty Cổ phần DAP số 2 đã bị đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục triệt để và hoàn thành mọi trách nhiệm với sự cố đã xảy ra.

>>>Huế: Sau mưa lớn, cá trên sông An Cựu chết trắng

>>>Loài vẹt đuôi dài Spix, nổi tiếng trong phim Rio chính thức tuyệt chủng

>>>Nga ký hiệp định liên chính phủ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Uzbekistan

Đập bờ bao hồ chứa chất thải rắn của nhà máy DAP số 2 bị vỡ. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ Đô

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, sau sự cố vỡ đập bãi thải vừa qua tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, công ty DAP số 2 để xảy ra sự cố rò rỉ hoặc vỡ đập bãi thải.

Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống người dân. Kết quả rà soát cho thấy, vụ vỡ đập hồ chứa chất thải gyps đã ảnh hưởng đến 35 hộ dân và 3 tổ chức. 

Theo UBND tỉnh Lào Cai, mỗi năm, bãi thải này của công ty Cổ phần DAP số 2 tiếp nhận khoảng 900.000 tấn. Bãi thải đã đi vào hoạt động được 4 năm. Theo đánh giá, tại thời điểm này, chất thải trong bãi thải có độ PH thấp, tính axít còn đọng lại trong nước thải khá cao.

Từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh Lào Cai đã 3 lần xử phạt công ty này vì những sự cố liên quan đến rò rỉ nước thải. Động thái này chứng tỏ sự quyết tâm của cơ quan chức năng Lào Cai. Tuy nhiên, những hậu quả về môi trường và cuộc sống người dân là rất lớn. 

Hiện 35 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp vẫn chưa có chỗ ăn, chỗ ở. Lượng nước đo được tại các nguồn nước, sông suối xung quanh nhà dân, mức PH đã về ngưỡng an toàn nhưng không loại trừ những nguy cơ ảnh hưởng lâu dài. Đến nay, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem đền bù, hỗ trợ tạm thời tổng cộng 17 triệu đồng/hộ dân bị ảnh hưởng.

Hiện Tổng cục Môi trường tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai giám sát chất lượng nguồn nước tại khu vực xung quanh nhà máy và các con suối lân cận dẫn ra cửa sông Hồng.

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nguồn nước tại các khu vực suối quanh nhà máy.

Ngọc Lan (T/H)