Trung Quốc: Hơn 1,1 triệu người chết trẻ mỗi năm do ô nhiễm không khí

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 04:15, 02/10/2018

(Moitruong.net.vn) – Theo một báo cáo gần đây, hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ và khoảng 20 triệu tấn nông sản hư hại mỗi năm do bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone.

>>>Ô tô đầu tiên trên thế giới được làm 90% từ nhựa

>>>Xử phạt Công ty Cổ phần bánh kẹo liên doanh Maiays Việt Nam vì vi phạm an toàn thực phẩm

Ô nhiễm không khí khiến hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ mỗi năm (Ảnh:news.zing.vn)

Báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Trung văn Hong Kong (CUHK) cho biết, nền kinh tế Trung Quốc thiệt hại 38 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm không khí. Kết luận này dựa trên số tiền mà chính quyền Trung Quốc phải chi trả để khắc phục hậu quả của ô nhiễm không khí đến sức khỏe người dân và hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí. Theo kế hoạch hành động từ năm 2018-2020 vì “bầu trời trong xanh”, Trung Quốc đề ra mục tiêu giảm 15% lượng khí oxit nitơ và lưu huỳnh đioxit trong bầu khí quyển đến năm 2020.

Nguyên nhân khiến hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ và khoảng 20 triệu tấn nông sản bị hư hại mỗi năm là do bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone. Theo đó, lượng bụi PM2.5 trung bình tại các thành phố của Trung Quốc là 48 microgram/mét khối, nhiều gấp đôi so với mức bình quân tại các thành phố khác trên thế giới. Hợp chất này rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người vì chúng có thể đi vào phổi và hệ tuần hoàn. Một mét khối không khí chứa nhiều hơn 10 microgram PM2.5 được cho là dưới tiêu chuẩn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 9 trên 10 người trên thế giới hít thở bầu không khí ô nhiễm. Tình trạng này tước đi sinh mạng của hơn 6,1 triệu người mỗi năm, trong đó hơn 1,7 triệu nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi.

Nguyễn Ngân (t/h)

Nguyễn Ngân (t/h)