Rác thải bủa vây thành phố môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 04:30, 30/09/2018

(Moitruong.net.vn) – Rác chậm thu gom khiến cảnh quan đô thị bị ảnh hưởng, môi trường ô nhiễm và hơn hết, người dân của thành phố đáng sống đang phải sống chung với những hiểm họa từ rác. Những ngày qua, người dân Đà Nẵng nhắc nhiều đến rác như nỗi ám ảnh của đô thị phát triển nóng. Hình ảnh thành phố xanh, sạch, đẹp bị “méo mó” trong mắt nhiều người dân và du khách.

>>>Việt Nam: Báo động tình trạng lạm dụng túi nilon

>>> Lo khí thải từ sử dụng xăng dầu tại Hà Nội

Rác thải bủa vây thành phố môi trường. Ảnh: XH

Rác ngập tràn từ biển đến khu dân cư

Đường Nguyễn Tất Thành – một trong những tuyến du lịch ven biển tại Đà Nẵng, từ sáng sớm đã đông đúc nhộn nhịp bởi những du khách và người dân tập thể dục. Đây còn là tuyến đường có nhiều cửa hàng, quán xá ăn uống, vui chơi của du khách. Tuy nhiên, dễ dàng nhận ra sự hiện diện của nhiều điểm tập kết rác không được thu gom nhiều ngày trở nên quá tải với đủ loại rác thải được chất cao vương vãi khắp nơi.

Với nhiều du khách khi chứng kiến những hình ảnh này đã không khỏi thất vọng về hình ảnh thành phố môi trường mà Đà Nẵng xây dựng. Ông Nguyễn Hải Đoàn (du khách Hà Nội) chia sẻ: “Sáng sớm, khi chạy bộ ở tuyến đường này, tôi không thể chịu được mùi hôi từ các khu vực rác, thành phố nên thu gom trong ngày. Hơn nữa, các quán ăn uống tại đây buôn bán cho khách du lịch. Rác lại gần các quán ăn, nhìn rất khó vừa miệng”.

Không riêng các tuyến du lịch, người dân ở khu dân cư cũng ngán ngẩm vì rác thải sinh hoạt không được thu gom. Tuyến đường Võ Văn Đặng, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) có khoảng 4 điểm tập kết rác dân sinh. Tuy nhiên, người dân nơi đây không nhớ chính xác lần gần nhất rác được vận chuyển đi mà chỉ áng chừng khoảng tuần trước, hay tuần trước nữa.

Ông Nguyễn Văn H (Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) bức xúc: “Rác thì không thể để trong nhà cả tuần được, mang ra điểm này thì xe rác không thu gom, cứ chất đống giờ tràn ra cả đường. Tuyến đường này còn là điểm đi học của nhiều con em. Các con qua lại khu vực rất mất vệ sinh và nguy hiểm”.

Bên cạnh đó, việc thu gom rác tại Đà Nẵng – thành phố du lịch, môi trường vẫn còn nhiều bất cập. Những chiếc xe thu rác bốc mùi, vương vãi nước bẩn chạy trong các tuyến phố nội thành tạo nên hình ảnh xấu xí trong mắt nhiều người dân và du khách.

Thành phố môi trường nhưng thiếu… xe gom rác

Báo cáo của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thu gom rác thải không đạt yêu cầu là do khối lượng rác phát sinh nhiều, nhưng lại thiếu xe vận chuyển. Với tốc độ phát triển của các khu dân cư ở Đà Nẵng như hiện nay thì tình trạng này sẽ tiếp tục là vấn đề nóng với người dân
thành phố.

Cụ thể, hiện nay, công ty này cho biết chỉ còn 38 chiếc xe để thu gom rác, trong đó có 4-5 xe phải thường xuyên bảo trì, một số xe gần hết niên hạn lưu hành và không có xe dự phòng trong trường hợp có xe bị hư hỏng. Năm 2018, công ty đề xuất đầu tư mua sắm 9 chiếc xe, nhưng số xe này chỉ đủ thay thế cho các xe gần hết niên hạn lưu hành, không có thêm xe để dự phòng.

Như vậy, nếu không nhanh chóng giải quyết sự thiếu hụt về xe thu gom rác và nhân lực để đáp ứng được nhu cầu phát triển khu dân cư của thành phố, thì phần lớn người dân Đà Nẵng sẽ phải sống chung với rác thải sinh hoạt trong thời gian dài.

Mới đây, một trong những nỗ lực của Đà Nẵng để chấm dứt tình trạng này là ngày 23.9, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký văn bản gửi Sở TNMT, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Cty CP Môi trường đô thị thực hiện việc đầu tư, mua sắm xe thu gom rác nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn thành phố. Không để xảy ra tình trạng tồn lưu rác như thời gian vừa qua, chấm dứt tình trạng thiếu phương tiện, thiết bị vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, có một thực tế là ngay chính rác được thu gom hiện nay cũng chưa được xử lý tốt. Bởi, rác khi được thu gom về bãi rác Khánh Sơn phần lớn được chôn lấp, hệ thống xử lý nước rỉ rác đã xuống cấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực. Người dân ở đây đã nhiều lần dựng lều trước cổng bãi rác để chặn không cho xe thu gom hoạt động. Mới đây, trong buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng vẫn chỉ có những lời hứa…

Theo báo Lao Động

Theo báo Lao Động