Hải Phòng: Bảo vệ nguồn nước sông Rế

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:00, 11/10/2018

MOITRUONG.NET.VNSông Rế là con sông nằm trong danh sách bảo vệ hàng đầu bởi nó cung cấp tới gần 80% lượng nước thô để phục vụ sản xuất nước sạch cho sinh hoạt cho gần 2 triệu dân và hoạt động sản xuất của toàn thành phố Hải Phòng. Tuy vậy, nguồn nước sông Rế luôn bị đe doạ bởi các yếu tố có nguy cơ gây ô nhiễm. Để đảm bảo bền vững chất lượng nguồn nước của sông Rế, rất cần những giải pháp mang tính chủ động, lâu dài.

>>> Sạt lở núi, dân tháo chạy khỏi khu tái định cư ở Quảng Nam

>>> TP. HCM: Kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị xả thải ra môi trường

Cống đường tàu nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến việc thau đảo nước. Ảnh An ninh Hải Phòng

Tại cuộc họp đối thoại doanh nghiệp tháng 9-2018 vừa qua, ông Đàm Văn Dần-Phó Giám đốc Công ty CP cấp nước số 2 bức xúc phản ánh: Công ty hiện đang sản xuất và cung cấp nước sạch cho trên 25.000 khách hàng khu vực phía Tây Bắc của thành phố, tương đương với 94.000 người sử dụng, trong đó có hơn 450 tổ chức.

Sản lượng nước trung bình mỗi ngày là hơn 20.000m3/ngày đêm, cao điểm là 23.000m3/ngày đêm. Về nguồn nước thô để phục vụ sản xuất thì hiện nhà máy đang lấy nước từ kênh Tân Hưng Hồng-một nhánh của sông Rế.

Tuy nhiên, chất lượng nước của con kênh trên ngày càng có xu hướng năm sau kém hơn năm trước. Đặc biệt là những tháng mùa mưa, các chỉ số như amoniac, nitrit, mangan, penmaganat, coliform tổng hợp…đều không đạt tiêu chuẩn dẫn đến việc xử lý gặp nhiều khó khăn, chi phí lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đảm bảo chất lượng nước cung cấp đến khách hàng, công ty đã phải sử dụng lượng hoá chất gấp 2-3 lần trong những tháng mùa mưa; cải tạo bể lắng ngang thành bể lắng lamen nhằm nâng cao chất lượng nước sau lắng; cải tiến công nghệ bể lọc từ chụp lọc sang đan lọc và nâng cao bề dày lớp lọc; lắp đặt hệ thống quan trắc tại 33 điểm bất lợi nhất nhằm kiểm soát chặt chẽ và trang bị thêm máy móc tại phòng thí nghiệm, phân tích kịp thời các chỉ số để từ đó có biện pháp nâng cao chất lượng nước; xây dựng hệ thống thu gom nước thải và sửa chữa, lắp đặt một số điểm xả…

Những tưởng rằng vào mùa mưa, nước dễ thau đảo, vậy tại sao chất lượng nguồn nước thô lại kém hơn và doanh nghiệp lại phải chi phí nhiều hơn để xử lý?

Thông tin với báo chí, ông Trần Quang Hoạt – Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi An Hải, cũng là đơn vị đang cung cấp nguồn nước thô cho Công ty CP nước sạch số 2 – lý giải: Sông Rế nằm trong hệ thống thuỷ lợi An Kim Hải chảy từ Hải Dương về.

Do đặc thù về địa lý, Hải Dương nói chung và huyện Kim Thành giáp với Hải Phòng nói riêng là vùng trũng, bởi vậy vào mùa mưa, khi Hải Phòng… khát nước từ đầu nguồn về để đẩy nhanh quá trình thau đảo thì địa phương bạn lại… không vội?! Chưa kể đến, do chưa có hệ thống thu gom nước mặt nên khi trời mưa to thì cũng cuốn theo nhiều chất gây ô nhiễm xuống dòng sông.

Từ những tác động trên dẫn đến việc thau đảo hạn chế, dẫn đến không đẩy được nước bẩn ra khỏi hệ thống sông Rế nói chung và kênh Tân Hưng Hồng nói riêng.

Để nâng cao chất lượng nguồn nước trên kênh Tân Hưng Hồng, Công ty CP Nước sạch số 2 đề nghị nâng cấp, mở rộng cống đường tàu, kiến nghị được triển khai nhanh dự án lấy nước từ đầu nguồn sông Cấm về để cải thiện nguồn nước sản xuất. Vừa qua bằng nguồn vốn Trung ương cấp, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi An Hải đã xây dựng cống Kim Sơn 3 cửa trên địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 này để lấy nước đầu nguồn sông Cấm.

Đại diện lãnh đạo doanh nghiệp cũng đề xuất được tiếp tục triển khai việc nâng cấp, mở rộng kênh Kim Xá (phía trong của cống Kim Sơn), được như vậy mới chủ động giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm nguồn nước thô từ sông Rế.

Hà An (T/h)

Hà An (T/h)