Cầu Giấy – Hà Nội: Dự án Chelsea Residences bị xử phạt 25 triệu đồng vì vận hành cẩu trục tháp không phép nhưng vẫn còn nhiều uẩn khúc

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 09:04, 26/10/2018

Cầu Giấy – TP. Hà Nội: Mương Đồng Bông ô nhiễm trầm trọng bởi rác và nước thải của các hộ gia đình, doanh nghiệp

Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội là chủ đầu tư của Dự án Chelsea Residences nằm tại Lô E2, Khu ĐTM Yên Hòa, phườngYên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội vừa bị UBND quận Cầu Giấy xử phạt 25 triệu đồng vì đã có hành vi  vi phạm: Sử dụng thiết bị thi công không có giấy tờ lưu hành, vận hành theo quy định, không kiểm định hoặc đã hết thời gian kiểm định. Cụ thể là cẩu trục tháp QTZ 125 không có văn bản chấp thuận của Sở xây dựng khi bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trường suốt một thời gian dài trước sự tạo điều kiện của chính quyền phường Yên Hòa và UBND quận Cầu Giấy.

Trước đó, Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có bài viết: “Phường Yên Hòa, Cầu Giấy: Dự án Chelsea Residences thi công gây ô nhiễm môi trường tại sao không bị xử lý?”. Bài viết phản ánh, từ khi dự án đi vào khởi công xây dựng cho đến nay đã mắc nhiều biểu hiện sai phạm trong việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật Xây dựng. Nguy hiểm hơn, tình trạng những chiếc cẩu trục tháp tại dự án vẫn ngang nhiên hoạt động suốt một thời gian dài khi chưa được Sở Xây dựng chấp thuận, hàng ngày cẩu trục tháp vẫn luôn vươn cánh tay sắt ra ngoài phạm vi công trường, bất chấp những quy định của pháp luật. Sai phạm diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng không có sự vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để của UBND quận Cầu Giấy khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Để làm rõ trách nhiệm cũng như việc buông lỏng trong công tác quản lý của UBND quận Cầu Giấy, PV Moitruong.net.vn đã có lịch làm việc với UBND quận Cầu Giấy. Theo đó, UBND quận đã giao cho Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy làm việc với báo chí. Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Tuấn – Đội phó đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn, UBND quận Cầu Giấy đã nhanh chóng thành lập đoàn xuống thanh kiểm tra hiện trạng tại dự án. Qua kiểm tra, đội phát hiện ra sai phạm Cần trục tháp đang hoạt động tại dự án gồm, 2 cẩu trục tháp mã hiệu MC80CP; QTZ 125 chưa được Sở Xây dựng chấp thuận biện pháp thi công và biện pháp bảo vệ an toàn” do đó đội đã lập biên bản vi phạm hành chính.

Tại biên bản vi phạm hành chính về xây dựng do Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy đã lập và ghi rõ: Tại thời điểm kiểm tra, công trình xây dựng tại Lô E2, Khu ĐTM Yên Hòa, quận Cầu giấy đã có các hành vi vi phạm: Sử dụng thiết bị thi công không có giấy tờ vận hành theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, 2 cần trục tháp mã hiệu MC80CP; QTZ 125 không có chấp thuận của sở xây dựng khi bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trường.

Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội

Theo đó, ngày 12/10/2018 UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội 25 triệu đồng với hành vi vi phạm hành chính là: Sử dụng thiết bị  thi công không có giấy tờ lưu hành, vận hành theo quy định, không kiểm định hoặc đã hết thời gian kiểm định được quy định tại điểm C, khoản 2, điều 31, Nghị định số 139/2017 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở,  quản lý sử dụng nhà và công sở.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như sau: “Buộc Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội phải sử dụng thiết bị thi công có đầy đủ các giấy tờ lưu hành, vận hành, được kiểm định theo quy định. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục là 10 ngày kể từ ngày quyết định xử phạt.”

Được biết, từ khi dự án Chelsea Residences được cấp giấy phép xây dựng ngày 27/11/2017 cho đến hiện tại Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy mới đi kiểm tra được 1 lần vào cuối tháng 21/8/2018. Tại buổi kiểm tra, đội không hề kiểm tra đến vấn đề cẩu trục tháp nằm trong và ngoài công trường đã được Sở Xây dựng chấp thuận hay chưa? Điều gì đã khiến cho đội đi kiểm tra mà không phát hiện ra những sai phạm “khủng” đó?

Điều đáng nói ở đây là cẩu trục tháp mã hiệu QTZ 125 kiểm định vào ngày 3/1/2018 đặt ngay tại công trình bên lề đường phố Hạ Yên hoạt động vươn ra khỏi phạm vi công trường gây nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người lao động và người tham gia giao thông nhưng cho đến nay vẫn chưa trình Sở Xây dựng xem xét chấp thuận thiết kế tổng mặt bằng công trường xây dựng, thiết kế biện pháp thi công cần trục tháp và các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trên công trường. Hàng ngày cẩu trục tháp vẫn hoạt động bình thường suốt gần 1 năm qua mà không gặp phải sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy và Sở Xây dựng. Vậy trách nhiệm của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy, cơ quan chức năng của Sở Xây dựng đến đâu trong vấn đề này?

Ông Trần Anh Tuấn – Đội phó Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy làm việc với PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn

Trả lời câu hỏi trên, ông Trần Anh Tuấn – Đội phó Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy trả lời thản nhiên: Do sai sót của cán bộ đi kiểm tra đã thiếu quan sát, chưa nắm bắt được thông tin để cẩu trục tháp mã hiệu QTZ 125 hoạt động khi không được Sở Xây dựng chấp thuận trong một thời gian dài. Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy xin nhận sai sót và sẽ xem xét lại công việc kiểm tra, xử lý của đội.

Tuy nhiên, với câu trả lời đó là chưa thỏa đáng và thiếu trách nhiệm. Bởi vì, không có lý do nào biện minh cho việc cẩu trục tháp hoạt động vươn ra khỏi phạm vi công trường suốt gần 1 năm qua mà cơ quan chức năng lại không hề hay biết và không xử lý. Có chăng là sự buông lỏng quản lý, cố tình làm ngơ để chủ đầu tư dự án “tự tung tự tác” hoạt động thách thức pháp luật.

Cũng tại buổi làm việc, trong biên bản vi phạm hành chính về xây dựng do Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy đã lập và ghi rõ: Tại thời điểm kiểm tra, 2 cần trục tháp mã hiệu MC80CP; QTZ 125 không có văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng khi bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trường. Nhưng làm việc với PV, ông Tuấn nói rằng chỉ có 1 cẩu trục tháp hoạt động vươn ra ngoài phạm vi công trường. Còn trong biên bản vi phạm hành chính là anh em họ ghi nhầm, đội sẽ có thêm phụ lục để đính chính lại. Thử hỏi, một cơ quan chức năng của quận đi làm việc mà lại ghi nhầm trong biên bản thì có được hay không? Năng lực của những người kiểm tra này đến đâu???

Như vậy, không chỉ sai phạm về vấn đề cẩu trục tháp hoạt động gần một năm khi không được chấp thuận của Sở xây dựng. Chủ đầu tự đã tự ý đưa công trình vào sử dụng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đảm bảo yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Trong quá trình thi công, dự án gây ô nhiễm môi trường về bụi, tiếng ồn, nước thải lênh láng ngang nhiên xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép xả thải, tự ý đấu nối vào nguồn nước chung.

Cẩu trục tháp vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật, khi chưa được Sở Xây dựng chấp thuận, ngay cả khi có quyết định xử phạt của UBND quận Cầu Giấy. 

Mặc dù trong quyết định xử phạt của UBND quận Cầu Giấy được đưa ra đối với chủ đầu tư dự án yêu cầu phải dừng hoạt động cầu trục tháp khi nào có đầy đủ giấy tờ lưu hành, vận hành được kiểm định theo quy định thế nhưng theo ghi nhận thực tế của Phóng viên Moitruong.net.vn vào sángngày 25/10/2018 Cẩu trục tháp vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật.

Trong khi đó,  Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội đã cam kết với UBND quận Cầu Giấy: Ngừng hoạt động cẩu tháp Zoomlion TC 6016A (QTZ125) (Vị trí giáp đường Hạ Yên) kể từ ngày 04/10/2018, tháo dỡ cẩu xong trước ngày 15/11/2018. Trong thời gian ngừng hoạt động cần trục cẩu tháp nằm trong phạm vi công trình và khi tháo cẩu phải tuân thủ đúng các biện pháp thi công được phê duyệt.

Với hàng loạt sai phạm về môi trường, xây dựng và an toàn lao động tại Dự án Chelsea Residences, sự tắc trách của đội ngũ cán bộ phường Yên Hòa và đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và làm rõ vấn đề đơn vị thi công đang vi phạm tại Dự án.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Thủy Chi – Quỳnh Dao

Thủy Chi – Quỳnh Dao