Bài 4: UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo xử lý nghiêm các công trình vi phạm, gây ô nhiễm môi trường tại xã Vân Côn

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 15:17, 03/12/2018

Moitruong.net.vn Viết tiếp bài các doanh nghiệp vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường tại xã Vân Côn

Sau hơn một năm Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải loạt bài về tình trạng các công trình nhà xưởng vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Giáo Hoàn và thôn Quyết Tiến thuộc xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Tuy nhiên đến nay, những công trình vi phạm này không bị xử lý mà vẫn “ung dung” hoạt động, thường xuyên xả thải “tra tấn” người dân, khiến bà con rất bức xúc.

>> Hoài Đức, Tp. Hà Nội: Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

>> Bài 3: Hoài Đức (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã Vân Côn, bao giờ mới được xử lý?

>> TP. Hồ Chí Minh – Bài 2: Công ty nệm Vạn Thành bất chấp pháp luật, tiếp tục xả khí thải “bức tử” môi trường

VIDEO CLIP: Các công trình vi phạm, gây ô nhiễm môi trường tại xã Vân Côn

Những lời “hứa suông” theo hệ thống

Như khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Trường – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức tại buổi làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn hồi đầu tháng 10/2017, ông Trường cho rằng sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm các công trình vi phạm này cuối quý 4/2017.

Hoai Duc - truong

Những lời hứa của ông Nguyễn Hoàng Trường – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức với PV Moitruong.net.vn nhưng đến nay chỉ là lời hứa suông 

Tuy nhiên, trái ngược với những phát ngôn “đanh thép” của ông Trường, theo phản ánh của người dân hiện nay tại các công trình, nhà xưởng vi phạm, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Giáo Hoàn và thôn Quyết Tiến thì lại không những không bị xử lý mà còn hoạt động nhộn nhịp hơn. Dư luận cho rằng, phải chăng chính quyền huyện Hoài Đức và xã Vân Côn đang bị các doanh nghiệp này thâu tóm nên “nhắm mắt” làm ngơ để các đơn vị này hoạt động “tự tung , tự tác” thách thức pháp luật.

Các nhà xưởng xây dựng trái phép tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương và huyện Hoài Đức

Để nắm bắt về công tác xử lý các công trình vi phạm trên, vào những ngày đầu tháng 12/2018, theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến cho thấy các công trình tại đây được xây dựng kiên cố bằng nhà khung thép tiền chế với quy mô hàng nghìn m2. Tại đây các đơn vị này, vẫn hoạt động bình thường, nước thải, khí thải, chất thải không được các công ty xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất công ty nội thất Sao Việt không đầu tư buồng sơn mà đem sản phẩm sơn trực tiếp ngoài môi trường, ngửi mùi sơn PU của xưởng sản xuất gỗ thải ra khiến chúng tôi cảm thấy hoa mắt chóng mặt, bụi bay mịt mù, làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương. Ngoài ra, hiện tại các công trình nhà xưởng xây dựng trái phép này không bị tháo dỡ mà đến nay vẫn hoạt động, xây dựng nhộn nhịp hơn trước.

Công ty TNHH nội thất Sao Việt ngang nhiên sơn sản phẩm ngoài môi trường, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường mà không bị các cơ quan chức năng xử lý

Tại một nhà xưởng sản xuất xà phòng tại khu Bãi Ngòi, bất cứ ai đi qua đây cũng đều dễ dàng ngửi thấy mùi xà phòng nồng nặc từ xa, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của những người dân xung quanh. Đặc biệt, nhà xưởng này còn xả thẳng nước thải ra các rãnh nước phía sau, nước có màu đen đặc, nổi bong bóng, liên tục sủi tăm. Điều đáng nói, xung quanh khu vực này lại là những thửa ruộng trồng trọt hoa màu của người dân địa phương.

Một người dân sống ở bãi Ngòi cho biết, ngày càng có nhiều nhà xưởng sản xuất mọc lên, chủ yếu là sản xuất gỗ, cơ khí, xà phòng… Các nhà xưởng đều không hề có hệ thống xử lý môi trường theo quy định nên họ xả thải trực tiếp xuống sông, ngòi, gần diện tích canh tác hoa màu của người dân, ảnh hưởng đến năng suất. Các nhà xưởng đều hoạt động một cách ngang nhiên, trái phép nhưng không thấy động thái xử lý của chính quyền huyện và xã.

Chính quyền bất hợp tác với báo chí

Để làm rõ các công trình vi phạm trật tự xây dựng và hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến thuộc xã Vân Côn đến nay không bị xử lý. Trước đó, ngày 21/8 PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Vân Côn để đặt lịch về làm việc, nhưng ông Sơn hẹn sang tuần, sau một tuần PV có gọi điện và nhắn tin đặt lịch hẹn lại với ông Sơn nhưng vị Chủ tịch xã này vẫn không trả lời. Tiếp theo, PV có gọi điện cho ông Tuấn – Phó Chủ tịch phụ trách mảng Kinh tế đô thị của xã Vân Côn để nhờ liên hệ với ông Sơn đặt lịch làm việc nhưng đến nay vẫn phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND xã Vân Côn.

Nhà xưởng xây dựng rất kiên cố trên đất nông nghiệp

Điều khiến người dân nơi đây đang hết sức lo lắng khi ngày qua ngày, họ đang phải chịu sự tác động trực tiếp của tình trạng ô nhiễm môi trường do các nhà xưởng hoạt động trái phép này. Trước đó, ngày 13/4/2017 UBND xã Vân Côn đã ban hành kế hoạch số: 46/KH – UBND về việc tổ chức cưỡng chế 10 hộ vi phạm Luật đất đai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chiếm đất công. Theo kế hoạch từ ngày 27 đến ngày 28 tháng 4 năm 2017sẽ tổ chức cưỡng chế dứt điểm 10 hộ với tổng diện tích 5209,5m2 tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo, và thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn. Tuy nhiên đến nay, các công trình vi phạm trên vẫn ” ung dung” hoạt động mà không bị lực lượng chức năng huyện Hoài Đức xử lý. Dư luận cho rằng, UBND xã Vân Côn đã ban hành kế hoạch cưỡng chế cho đẹp “hồ sơ” để đánh lạc hướng cấp trên và người dân.

Nhà xưởng sản xuất của các doanh nghiệp xây dựng trái phép xen lẫn với đất trồng rau của người dân

Có hay không việc chính quyền huyện Hoài Đức và xã Vân Côn đang cố tình “tiếp tay” cho các công trình xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường? Và khi nào các công trình sai phạm trên sẽ được xử lý dứt điểm?

Đã đến lúc lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, cần trực tiếp chỉ đạo các Sở, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra và làm rõ những bất cập trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Vân Côn, huyện Hoài Đức. Trên cơ sở đó có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật, nhằm củng cố niềm tin giữa người dân địa phương và chính quyền ngày thêm gắn bó.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo!

Anh Thư – Nguyễn Nga

Anh Thư – Nguyễn Nga