Quảng Bình: Trại bò Hoà Phát lợi dụng trời mưa xả thải “bức tử” môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 22:00, 09/12/2018

Quảng Ninh – Quảng Bình: Các hồ nuôi tôm xả thải “bức tử” môi trường

– Lợi dụng trời mưa to Dự án Chăn nuôi bò thịt Công nghệ cao của Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình (Trại Bò Hoà Phát) đã xả thải chất thải phân bò ra môi trường bốc mùi hôi thối. Việc xả thải trái phép của Trại bò Hòa Phát đã thể hiện sự coi thường pháp luật, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân trong nhiều năm.

>> Huyện Bố Trạch – Quảng Bình: Người dân khốn khổ vì “bão ruồi”

>>> TP. Hồ Chí Minh – Bài 2: Công ty nệm Vạn Thành bất chấp pháp luật, tiếp tục xả khí thải “bức tử” môi trường

VIDEO CLIP:Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình lợi dụng trời mưa xả thải trái phép nước thải ra môi trường

Trại bò Hòa Phát của Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình bị người dân tố cáo trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường và xả trộm chất thải ra môi trường mỗi khi trời mưa to

Theo phản ánh của người, nhiều năm qua, Trại bò Hòa Phát có trụ sở đặt tại Thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình dùng phân tươi để bón cây gây ô nhiểm môi trường. Ruồi nhặng xuất hiện khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây. Ngoài ra, cứ trời mưa to là Trại bò Hòa Phát lại xả thải trộm ra môi trường một cách ngang nhiên mà không lo bị cơ quan chức năng nào phát hiện.

Những làn nước đen sì đặc quánh xả ra con kênh chảy ra môi trường

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng Trại bò Hòa Phát lợi dụng lúc trời mưa to xả thải trái phép nước thải phân bò ra môi trường bốc mùi hôi thối. Phóng viên Môi trường và Cuộc sống đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế.

Có mặt tại Trại bò Hoà Phát, đi theo chỉ dẫn của người dân trên con đường đất đỏ lầy lội do trời mưa to. Men theo bức tường rào kiên cố của Trại bò Hoà Phát là con kênh nhỏ dẫn tới miệng cống xả thải của Trại bò Hoà Phát đang xả thải ra con kênh này.

Nước thải xả ra cuồn cuộn bốc mùi hôi thối

Ghi nhận thực tế vào hồi 11h20h ngày 08/12/2018 tại khu vực phía sau Trại bò, lúc này trời đang mưa rất to, ngay ở miệng cống xả thải của Trại bò Hòa Phát lượng nước thải bẩn, đen sì xả cuồn cuộn ra môi trường mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đi đến điểm giao nhau giữa khe nhỏ xả thải thẳng ra con kênh cắt ngang con đường đất đỏ, bằng mắt thường có thể thấy rất rõ hai màu nước trên một con kênh. Một nửa kênh nước có màu vàng đục do trời mưa và một nửa kênh còn lại nước có màu đen kèm theo mùi hôi nồng nặc bủa kín nửa con kênh. Thật khó có thể phát hiện tình trạng xả thải trộm chất thải của Trại bò Hòa Phát ra môi trường nếu không có sự phản ánh của người dân, đặc biệt là Trại bò Hòa Phát chỉ lợi dụng những lúc trời mưa to mới xả thải ra môi trường, điều này là đã có sự tính toán để nhằm qua mắt cơ quan chức năng, tuy nhiên hành động sai trái này không qua mắt được sự giám sát của nhân dân.

Nước thải hôi thối theo dòng nước của con kênh chảy ra môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân

Ông H, một người dân thường xuyên chăn Bò qua khu vực xả thải của Trại Bò Hoà Phát cho biết: Tình trạng này xảy ra lâu rồi, cứ trời mưa to là họ xả, thậm chí xả ngập cả con đường đất đỏ. Tôi chăn Bò ở đây có lần cho bò uống nước dưới kênh đó là Bò bị đau bụng. Vấn đề này dân chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần với cơ quan chức năng nhưng đâu lại vào đấy.

Theo tìm hiểu của PV, việc xả thải của Trại Bò Hoà Phát chỉ diễn ra vào lúc trời mưa. Trước đó, PV có ghi nhận được trường hợp xả thải của trại Bò xả thải của một ngày nắng đẹp trời với lưu lượng nhỏ giọt, và tất nhiên mùi hôi thối nồng nặc luôn đi kèm việc xả thải.

Theo ông Phan Xuân Hào – Chi cục trưởng Chi cục Bảo Vệ Môi Trường thuộc Sở Tài Nguyên Môi Trường Quảng Bình cho biết: Không có chất thải nào được phép thải ra môi trường. Nguyên tắc đạt quy chuẩn mới được phép xả ra môi trường. Nếu anh xả thải ra môi trường mà nước vượt quy chuẩn thì bị xử phạt. Xử phạt tuỳ theo lưu lượng của dòng chảy, lưu lượng dòng chảy nhiều thì phạt nhiều, lưu lượng dòng chảy ít thì phạt ít.

Nhiều năm qua, mỗi khi trời mưa to là Trại bò Hòa Phát xả thải ra môi trường nhưng không bị cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình phát hiện xử lý

Với việc lợi dụng trời mưa to để xả thải thải chất ô nhiễm ra môi trường của Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình là hành động đáng lên án. Mặc dù, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình không vào cuộc xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc. Phải chăng đã có sự ưu ái, “tạo điều kiện” của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình? Người dân đang trông chờ sự vào cuộc công minh của tỉnh Quảng Bình để xử phạt đúng người đúng tội đối với hành vi xả thải của Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình, có như vậy người dân mới yên tâm sinh sống được. Việc để Công ty TNHH Chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình xả thải chất thải ô nhiễm ra môi trường, trách nhiệm thuộc về ai?.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Minh Tâm

Như đã thông tin, ngày 14/11/2018 , Toà soạn Môi trường và Cuộc sống có đăng tải bài viết: “Huyện Bố Trạch – Quảng Bình : Người dân khốn khổ vì bão ruồi”. Bài viết phản ánh người dân tại tiểu khu Dũng Cảm, thị trấn Nông Trường Việt Trung, thôn Sen Bàng, xã Hoà Trạch và 1 phần dân xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình liên tục cầu cứu tới các cơ quan chức năng về tình trạng ruồi sinh sôi nảy nở dày đặc trên địa bàn. Ruồi có mặt ở khắp nơi, mỗi khi bê mâm cơm ra, người chưa kịp ăn thì ruồi đã bu kín, tình trạng trên đã khiến người dân vô cùng lo lắng và bất an. Theo người dân, tình trạng “bão ruổi” xuất hiện là từ khi Công ty TNHH chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình đầu tư Dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao tại Thị trấn Nông Trường Việt Trung. Những tiếng kêu cứu của người dân dường như chưa được các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và chính quyền địa phương quan tâm thích đáng.

Minh Tâm