Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội – Bài 4: Phớt lờ lệnh đình chỉ, Công trình 51 Phan Bội Châu vẫn ngang nhiên thi công gây lún nứt nhà dân

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:05, 19/12/2018

Quận Hoàn Kiếm (Tp. Hà Nội) – Bài 1: Dự án 51 Phan Bội Châu thi công gây ô nhiễm môi trường, làm lún nứt nhà đe doạ tính mạng người dân

– Mặc dù, bị UBND quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm trật tự xây dựng và đình chỉ hoạt động công trình, nhưng theo ý kiến phản ánh của người dân sống liền kề thì Công trình 51 Phan Bội Châu không có biểu hiện dừng hoạt động mà vẫn hoạt động suốt ngày đêm khiến môi trường bị ô nhiễm, những ngôi nhà đang bị lún, nứt, nghiêng thì nay đang tiếp tục lún, nứt, nghiêm trọng có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Người dân đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi từ UBND phường Cửa Nam đến Chủ tịch UBND TP, Bí thư thành ủy Hà Nội nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết, người dân đành phải tiếp tục kêu cứu đến các cơ quan báo chí nhờ vào cuộc thông tin đến các cấp Lãnh đạo của Tp. Hà Nội.

>>>Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) – Bài 2: Ai đã bỏ qua những sai phạm tại Dự án 51 Phan Bội Châu…?

>>>Bài 3: Phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm – Hà Nội): Dự án 51 Phan Bội Châu bị xử phạt 25 triệu đồng vì cẩu trục tháp vận hành không phép, bất chấp lệnh đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động.

VIDEO CLIP: Người dân tố cáo Dự án 51 Phan Bội Châu ngang nhiên tiếp tục hoạt động đe dọa cuộc sống người dân

Tại sao Dự án 51 Phan Bội Châu vẫn ngang nghiên hoạt động?

Như thông tin Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin, cụ thể ở “Bài 3: Phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm – Hà Nội): Dự án 51 Phan Bội Châu bị xử phạt 25 triệu đồng vì cẩu trục tháp vận hành không phép, bất chấp lệnh đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động”. Những tưởng sau khi báo chí phản ánh thì UBND quận Hoàn Kiếm phải nhanh chóng chỉ đạo các phòng ban chức năng của quận vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của chủ đầu tư công trình 51 Phan Bội Châu mà báo chí phản ánh thời gian qua. Không những thế, các hộ dân sống liền kề công trình 51 Phan Bội Châu còn vô cùng bức xúc tột độ khi công trình 51 Phan Bội Châu đã bị các cơ quan chức năng của quận Hoàn Kiếm đình chỉ hoạt động nhưng hiện nay vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật.  

Đơn cầu cứu của các hộ dân đang sống tại số nhà 49 Phan Bội Châu đến các cơ quan chức năng và tòa soạn Môi trường và Cuộc sống

Cụ thể: Hằng ngày chủ đầu tư vẫn cho máy móc và công nhân vào thi công giữa “thanh thiên bạch nhật” mà không vướng phải sự kiểm tra, nhắc nhở của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm . Điều đang nói, UBND phường cách công trình không xa chỉ khoảng 500m. Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thi công, do không đảm bảo biện pháp an toàn đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều nhà dân ngõ 49 Phan Bội Châu như: Sụt lún, nghiêng nhà, nứt tường, làm gãy bể nước ngầm, bể phốt nên không thể sinh hoạt và ở được nữa…Vì quá nguy hiểm và không an toàn cho tính mạng, có gia đình đã phải di chuyển đi nơi khác vì nhà sụt lún, nứt nghiêm trọng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Mặc dù, đã nhiều lần các hộ dân ở đây đã phản ánh tới chính quyền phường Cửa Nam và chủ đầu tư công trình nhưng chưa lần nào chủ đầu tư xuất hiện sang gặp trực tiếp người dân để đưa ra hướng giải quyết cụ thể mà chỉ ủy quyền cho bên nhà thầu thi công sang để ghi nhận hiện trạng và trao đổi với các hộ dân. Điều này khiến những hộ dân ở ngõ 49 Phan Bội Châu không đồng tình với cách làm của UBND phường cũng như chủ đầu tư

Công trường 51 Phan Bội Châu vẫn ngang nhiên cho công nhân vào hoạt động bình thường bất chấp lệnh dừng thi công

Điều đáng nói, UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Cửa Nam đã ra quyết định đình chỉ hoạt động và yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công do gây ra lún nứt nhà dân xung quanh, gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không chấp hành lệnh dừng hoạt động mà ngày đêm vẫn đưa công nhân vào thi công phần tầng hầm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do thi công không có biện pháp đảm bảo an toàn đã dẫn đến việc nhà người dân bị sụt, lún, nứt, nghiêng ngày một nhiều hơn và có thể thấy được độ nghiêm trọng tăng theo từng ngày. Những vết nứt từ nhỏ thành lớn, từ chân tường chỉ một, hai ngày đã rạn lên tận trần nhà. Chưa kể đến hoạt động xây dựng còn kèm theo nhiều tiếng ồn lớn và bụi bặm gây ô nhiễm môi trường. Vậy mà, chủ đầu tư vẫn “bình chân như vại”, chưa có hành động cụ thể hay hướng khắc phục nào khiến người dân càng bức xúc hơn.

Tính mạng các hộ dân liền kề công trình đang bị đe dọa nghiêm trọng

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thì gia đình bà Tú Anh – số 49 Phan Bội Châu hiện đang ở trong ngôi nhà cổ được xây dựng đến nay đã hơn 120 năm tuổi. Do gần đây, công trình 51 Phan Bội Châu thi công bất chấp lệnh cấm: ban ngày công nhân hút nước từ công trình thải ra ngoài cống, ban đêm thì máy xúc hoạt động rầm rập đào đất cho xe chở đi. Do việc thi công lén lút không có biện pháp đảm bảo an toàn nên việc gây ra lún nứt nhà dân. Cụ thể, làm cho ngôi biệt thự cổ 120 năm tuổi này đang bị võng giữa, việc lún nứt tường nhà ngày một nghiêm trọng hơn, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của những người dân sống xung quanh công trình. Chính vì vậy mà người dân nơi đây luôn phải sống trong sự thấp thỏm lo âu, mất ăn, mất ngủ.

Do thi công không có biện pháp đảm bảo an toàn đã dẫn đến việc nhà người dân bị sụt, lún, nứt, nghiêng ngày một nhiều hơn và có thể thấy được độ nghiêm trọng tăng theo từng ngày. Những vết nứt từ nhỏ thành lớn, từ chân tường chỉ một, hai ngày đã rạn lên tận trần nhà

Trong khi đó, cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm và UBND phường Cửa Nam vẫn “bình chân như vại” chưa có động thái vào cuộc để xử lý dứt điểm những sai phạm của chủ đầu tư. Trái lại, UBND phường Cửa Nam lại đang có biểu hiện lấy lý do để tiếp tục tạo điều kiện cho chủ đầu tư công trình 51 Phan Bội Châu thi công hoạt động trở lại. Bằng chứng là việc chủ đầu tư đã tự ý đưa máy xúc vào trong công trình, ban đêm đào đất phần móng rồi cho xe chở đi. Qúa bức xúc, vì nhà bị lún nứt nghiêm trọng nên người dân đã sang tận công trường để phản ánh thì nhận được sự thách thức: “Thích thì lên phường mà phản ánh”. Đồng thời, nhiều hộ dân đã phản ánh tới chính quyền phường nhưng chính quyền cũng vẫn làm ngơ, cực chẳng đã người dân lại tiếp tục phản ánh tới báo để nhờ qua báo chí, cơ quan chức năng của Tp. Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm sẽ nhanh chóng vào cuộc xử lý những hành vi sai phạm và sự coi thường pháp luật của chủ đầu tư. Hy vọng rằng những lời kêu than yếu ớt của những người dân nơi đây có thể khiến cho cơ quan chức năng UBND quận Hoàn Kiếm “thấu hiểu” được nỗi khổ của họ.

Công trình 51 Phan Bội Châu vẫn ngang nhiên hoạt động, cụ thể là hút nước từ công trường để tràn ra đường đi lại của người dân.

Trước tình trạng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với Ông Vũ Tuấn Trung – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hoàn Kiếm, ông Trung cho biết: công trình chưa ai cho phép được hoạt động trở lại, chưa có thông báo gì cả, thông tin PV cho biết, tôi sẽ trao đổi ngay với anh Tuyến – Chủ tịch phường Cửa Nam xem thế nào”.

Trong khi đó, ở bài viết trước, PV có đề cập đến việc công trình 51 Phan Bội Châu trong quá trình thi công có biểu hiện xây dựng sai phép phần tầng hầm và việc các xe vận chuyển nguyên vật liệu từ trong công trình bám theo đất cát ra ngoài được nhà thầu thi công phun rửa xả trực tiếp xuống cống thoát nước, đất cát theo đó chảy trực tiếp xuống cống làm tắc cống, vậy dự án đã được phép đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố hay chưa? Vấn đề này ông Trung cho biết: Nội dung này chúng tôi sẽ cho kiểm tra chính xác và có số liệu sẽ kèm theo báo cáo chính thức bằng văn bản tới cơ quan báo chí.

Tuy nhiên từ buổi làm việc với Đội quản lý trật tự xây dựng quận từ ngày 4/12 đến nay, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi thông tin báo cáo nào từ việc kiểm tra những nội dung báo chí phản ánh từ Đội quản lý trật tự xây dựng quận và UBND quận Hoàn Kiếm.

Những tưởng lần này với những biện pháp quyết liệt như vậy thì chủ đầu tư công trình 51 Phan Bội Châu sẽ chấp hành. Nhưng không, chủ đầu tư cũng đã lờ đi luôn việc mình đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công. Và cho đến nay, những buổi đêm, công trình xây dựng bị đình chỉ thi công vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự bất lực của chính quyền địa phương, thách thức sự tôn nghiêm của pháp luật.

Trước sự việc này, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Vì sao một công trình nhỏ của ông Lê Hải An lại có thể “cứng đầu” như vậy trước chính quyền các cấp của quận Hoàn Kiếm? Phải chăng đã có ai đó đang “chống lưng” cho chủ đầu tư để ông Lê Hải An hành xử kiểu một mình một luật như vậy? Hay chính quyền của phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm quá yếu kém, không thể quản lý được các hoạt động trên địa bàn, mà cụ thể ở đây là hoạt động xây dựng của công trình 51 Phan Bội Châu?

Để pháp luật được thực thi nghiêm minh, đề nghị các cấp chính quyền cũng như các cơ quan liên quan của Tp. Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm vào cuộc, kiên quyết xử lý những sai phạm đã rõ mười mươi của chủ đầu tư công trình 51 Phan Bội Châu.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Thu Thủy – Quỳnh Dao