Hà Tĩnh: Hơn 10km bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 02:00, 02/03/2019

Moitruong.net.vn – Những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu làm cho thời tiết diễn biến thất thường, sóng lớn liên tục ập vào bờ khiến hơn 10km bờ biển bao quanh thôn Tam Hải, xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Được biết, tình hình sạt lở bờ biển tại xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh đang diễn biến rất phức tạp, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và sản xuất của người dân. Theo đó, sạt lở làm một lượng lớn diện tích rừng phi lao, đất sản xuất hoa màu của người dân bị sóng biển cuốn trôi.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, cứ đến mùa mưa lũ, người dân lại mất ăn mất ngủ vì lo sợ nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi ra biển. Đến nay, bờ biển tại xã đã bị ăn sâu vào trên 80m, cả một rừng phi lao chắn gió, giữ đất hàng chục năm tuổi đã bị cuốn trôi hết.

Khu vực cửa biển nơi các con thuyền của ngư dân đi đánh cá vùng lộng về giờ đây rất khó khăn khi vào bờ vì các gốc cây và cát trên bờ theo dòng hải lưu cuốn xuống bồi lắng, nếu muốn vào bờ thì phải chờ thủy triều lên.

Đáng chú ý, tại khu di tích lịch sử đền Bà Hải chỉ cách nơi sạt lở khoảng mấy trăm mét, nếu như không có giải pháp hữu hiệu thì chỉ trong nay mai thôi nước biển sẽ cuốn trôi đi hết.

Có thể thấy, xã Kỳ Ninh bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng biến đổi khí hậu, Kỳ Ninh vừa bị sạt lở mất đất, vừa bị cát bồi lắng khiến tình hình tiêu thụ hải sản của người dân gặp nhiều khó khăn. Theo đó, mỗi năm, xã Kỳ Ninh mất khoảng 2-3m đất do bị nước biển xâm thực. Nếu không được các cơ quan tìm giải pháp khắc phục thì phần lớn đất tại xã Kỳ Ninh có nguy cơ bị cuốn trôi hết.

Thanh Tâm (T/h)

Thanh Tâm (T/h)