Bình Giang – Hải Dương: Dân khốn khổ vì bị bãi rác “tra tấn”, chính quyền ở đâu?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 06:30, 26/03/2019

Moitruong.net.vn – Hàng chục căn nhà của các hộ dân sinh sống hai bên con đường thuộc xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương luôn trong tình trạng cửa đóng chặt kín mít vì không chịu nổi ruồi nhặng và mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác đối diện bên đường. Được biết, cảnh tượng ô nhiễm này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để.

VIDEO CLIP: Dân khốn khổ vì bị bãi rác “tra tấn” nhiều năm

Theo tìm hiểu của PV, bãi rác này đã tồn tại gần 6, 7 năm nay, ban đầu chỉ tập trung rác của khu vực thôn Vĩnh Lại nhưng hiện nay, rác thải ở thị trấn, ở các khu vưc thôn xóm lân cận, tất cả đều được đưa đến đây, thậm chí nhiều người ở nơi khác còn lén lút lợi dụng đêm tối không ai để ý đến đổ rác trái phép.

Bà Đặng Thị Nhàn ở thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang cho biết: “Không thể chịu nổi! Mỗi lần đốt rác khói bốc lên nghi ngút, thậm chí còn xộc vào tận nhà,dù đã đóng chặt cửa lại nhưng vẫn khiến mọi người ho sặc sụa, không thể thở.”

Bà Đặng Thị Nhàn – Người dân thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác cho bức xúc: “Không thể chịu nổi! Mỗi lần đốt rác khói bốc lên nghi ngút, thậm chí còn xộc vào tận nhà, dù đã đóng chặt cửa lại nhưng vẫn khiến mọi người ho sặc sụa, không thể thở. Còn bình thường thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, những ngày trời ấm hơn thậm chí ruồi muỗi còn bâu kín nhà. Người già, trẻ nhỏ hàng ngày phải hít thở bầu không khí ô nhiễm này, nhưng ngoài chịu đựng ra chúng tôi thực sự không biết phải làm gì nữa, chúng tôi còn cách nào khác!.”.

Bãi rác này đang làm khổ người dân thuộc xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương rất nhiều

Được biết, rác thải ở khu vực này không được chôn lấp đúng quy định mà được tiến hành đốt rác, khiến tình trạng ô nhiễm khí thải ngày càng trầm trọng. Người dân xung quanh phản ánh, rác rưởi không được xử lý kịp thời mà chỉ được đổ vào một chỗ, khiến đống rác ngày một chất đầy, vun cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Mạnh: “Bãi rác này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên không tài nào chịu nổi.”

Ông Nguyễn Văn Mạnh (Thị trấn Kẻ Sặt – Bình Giang) cho biết: “Bãi rác này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên không tài nào chịu nổi. Đặc biệt là mỗi khi đốt rác, mùi hôi kèm theo mùi khét lẹt bay đến tận nhà dân rất khó chịu. Mọi người ở đây chỉ còn biết cách đóng cửa kín lại chứ không còn cách nào khác. Tập thể người dân xung quanh đây cũng đã làm đơn kiến nghị lên xã rồi lên huyện nhiều lần nhưng cho đến nay, vẫn chưa có cấp nào đứng ra giải quyết.”.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, bãi rác còn nằm sát ngay cạnh một con kênh cung cấp nước phục vụ cho mục đích nông nghiệp của bà con. Rác thải đổ tràn lan, bừa bãi trên bờ kênh, đổ xuống dòng chảy khiến con kênh do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nguồn chất thải chảy ra từ bãi rác  cũng trở nên bẩn thỉu, ứ đọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nguy hiểm hơn, lượng nước thải theo cống rãnh rất có khả năng chảy vào ao, hồ gây ô nhiễm cả mạch nước ngầm. Sản lượng lúa thu hoạch cũng sẽ ít nhiều bị sụt giảm do ảnh hưởng từ nguồn nước.

Nguồn nước trồng trọt của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều vì nước thải của bãi rác

Việc tồn tại một bãi rác lớn nằm sát ngay cạnh một con đường tấp nập xe cộ qua lại, xung quanh là đồng ruộng của bà con nông dân, đối diện với hàng chục hộ dân đang ngày qua ngày phải sinh hoạt trong một môi trường ô nhiễm, thiết nghĩ, chính quyền, các cấp các ngành đã phải nhận thấy sự bất cập và nhanh chóng di dời bãi rác đi nơi khác. Tuy nhiên, dù đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền xã Vĩnh Tuy cũng như huyện Bình Giang, người dân nơi đây vẫn chưa một lần nhận được câu trả lời thích đáng. Họ vẫn phải chờ đợi vô vọng trong bầu không khí ô nhiễm, độc hại này.

Tương lai, sức khỏe của họ rồi đây sẽ ra sao khi mà chính quyền địa phương cho đến thời điểm này vẫn không có động thái giải quyết triệt để. Liệu các cơ quan chức năng có thẩm quyền có đang phớt lờ nỗi khổ của người dân?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Giáng Hương – Anh Minh

Giáng Hương – Anh Minh