Xã Di Trạch (Hoài Đức – Hà Nội) – Bài 2: Chính quyền xã có đang bao che cho những sai phạm của doanh nghiệp Đại Lợi?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 02:23, 28/03/2019

Moitruong.net.vn – Trong buổi làm việc với PV Moitruong.net.vn vào tháng 7/2018, ông Vương Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch UBND xã Di Trạch đã khẳng định chắc nịch rằng “Sẽ xử lý dứt điểm những tồn tại mà Doanh nghiệp tư nhân chế biến thức ăn chăn nuôi Đại Lợi (Doanh nghiệp Đại Lợi) đang vi phạm”. Tuy nhiên, cho đến nay, đã gần 9 tháng trôi qua, vẫn chưa hề có một Quyết định xử phạt nào được áp dụng đối với doanh nghiệp này.

Như đã đưa tin trong bài viết trước, nhà xưởng của Doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi Đại Lợi được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc địa phận khu Xóm Đa, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội trước sự “ngó lơ” của cơ quan chức năng huyện Hoài Đức và UBND xã Di Trạch. Không những thế, doanh nghiệp còn vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, đặc biệt là về vấn đề bảo vệ môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sức khỏe của khu dân cư lân cận, khiến người dân xung quanh hết sức bất bình.

Ông Phạm Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Di Trạch, huyện Hoài Đức khẳng định: ” Sẽ xử lý dứt điểm những tồn tại mà doanh nghiệp tư nhân chế biến thức ăn chăn nuôi Đại Lợi”

Khi được PV hỏi tại sao sau khi báo chí phản ánh Doanh nghiệp Đại Lợi hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp và gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền địa phương không vào cuộc xử lý? ông Vương Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch UBND xã Di Trạch đã thừa nhận trách nhiệm về những thiếu sót trong quá trình quản lý nhà nước trên địa bàn. Cùng với đó, ông Thịnh khẳng định rằng xã sẽ xử lý mạnh tay, triệt để, yêu cầu dừng hoạt động, buộc di dời xưởng sản xuất này đi nơi khác.

Trong quá trình cùng ông Thịnh đi thực tế tại nhà xưởng của doanh nghiệp Đại Lợi, PV cũng đã gặp và trao đổi với ông Trần Duy Hải – Giám đốc doanh nghiệp. Qua buổi làm việc, ông Hải cũng hoàn toàn thừa nhận những sai phạm đã nêu và xin hứa sẽ tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi Đại Lợi xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không bị chính quyền huyện Hoài Đức và xã Di Trạch đình chỉ, xử lý

Đến nay, đã hơn 9 tháng trôi qua, những tưởng các vi phạm của doanh nghiệp đã được xử lý triệt để, trả lại môi trường trong lành cho dân cư khu vực xóm Đa. Nhưng trên thực tế, khu nhà xưởng này vẫn tồn tại và doanh nghiệp Đại Lợi vẫn chưa bị xử phạt một lần nào.

Khi được PV đặt vấn đề tại sao doanh nghiệp vẫn chưa di dời nhà xưởng, ông Phạm Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Di Trạch cho biết: “Đúng là trên thực tế, những vi phạm của doanh nghiệp này đã tồn tại khá lâu rồi. Xã cũng đã lập Biên bản kiểm tra phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để giải quyết. Chúng tôi khẳng định việc xây dựng nhà xưởng của doanh nghiệp là trái phép, và không bao che cho việc đó. Xã cũng đã đề nghị doanh nghiệp phải tháo dỡ, di chuyển nhà xưởng. Tuy nhiên, giữa cái lý cũng phải có cả cái tình trong đó. Doanh nghiệp Đại Lợi phần nào cũng có những đóng góp để phát triển kinh tế cho địa phương, không thể bắt họ tháo dỡ ngay trong một sớm một chiều được. Doanh nghiệp cũng đã cam kết sẽ di dời và mong muốn được xã, huyện tạo điều kiện để chuyển vào các cụm điểm công nghiệp theo đúng quy hoạch, cụ thể là cụm công nghiệp Dương Liễu hiện đang tiến hành xây dựng. Trong thời gian chờ đợi, doanh nghiệp cũng đã đi thuê mặt bằng tạm thời ở cụm công nghiệp Lai Xá vào tháng 11/2018 và vừa hoàn thành thủ tục xong, một vài tháng nữa sau khi hoàn thiện, nhà xưởng sẽ di dời”. Tuy nhiên khi PV yêu cầu cung cấp văn bản pháp lý quy định thời hạn di dời của doanh nghiệp thì chính quyền xã không cung cấp được và hẹn sẽ sớm gửi sau.

Mặc dù đã được yêu cầu di dời nhà xưởng đi nơi khác, nhưng thực tế Doanh nghiệp Đại Lợi vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật

PV tiếp tục hỏi chính quyền xã đã tiến hành xử phạt doanh nghiệp hay chưa, ông Mạnh cho biết: “Hiện nay vẫn chưa xử phạt!”. PV tiếp tục đặt vấn đề, trong những lần xuống kiểm tra Doanh nghiệp Đại Lợi xã có phát hiện được những sai phạm của doanh nghiệp trong việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường không? Ông chủ tịch trả lời rằng: “Về vấn đề bảo vệ môi trường, đã có các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác tiến hành kiểm tra. Còn dưới góc độ của xã, chúng tôi cũng đã khảo sát thực tế và bằng cảm quan cho thấy doanh nghiệp hiện không còn xả thải gây ô nhiễm cho môi trường nữa”. Tuy nhiên, khi được hỏi dựa vào cơ sở pháp lý nào để chính quyền khẳng định được điều đó thì ông Mạnh không đưa ra được.

Như vậy, chính quyền xã Di Trạch vẫn chưa ra Quyết định xử phạt đối với những sai phạm của doanh nghiệp Đại Lợi. Và bên cạnh đó, xã cũng không kiến nghị xử phạt lên cấp trên. Ông Mạnh cho biết: “Việc xử phạt hành chính suy cho cùng cũng chỉ để đạt được mục đích cưỡng chế phá dỡ, tháo bỏ nhà xưởng. Xét trên thực tế, doanh nghiệp đã có thái độ tích cực và cam kết di dời, do vậy, việc xử phạt và kiến nghị xử phạt là không cần thiết”.

Trao đổi thêm với PV, ông Vương Ngọc Thịnh – Phó chủ tịch UBND xã Di Trạch thừa nhận: “Đúng là doanh nghiệp đã có những sai phạm về nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, hiện nay, doanh nghiệp cũng đã có những cam kết và từng bước hành động tích cực để khắc phục. Về phía xã, một phần phải có trách nhiệm đốc thúc việc di dời nhà xưởng, một phần chúng tôi cũng phải tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, đóng góp cho sự phát triển nền kinh tế địa phương. Nếu ra quyết định xử phạt, chúng tôi e rằng sẽ gây ra những áp lực không nhỏ đến doanh nghiệp, đặc biệt rất nhiều công nhân ở đấy là người dân sinh sống ở địa phương”.

Liệu, việc chính quyền xã Di Trạch muốn giữ “cái tình” với doanh nghiệp Đại Lợi trong khi doanh nghiệp này không chỉ vi phạm về trật tự xây dựng, pháp luật đất đai mà còn vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường.

Khi được PV yêu cầu lãnh đạo xã cung cấp các văn bản pháp lý cụ thể như biên bản kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, văn bản yêu cầu thực hiện công tác di dời nhà xưởng…nhưng lãnh đạo xã không cung cấp được bất kỳ văn bản nào, ông Thịnh hứa sẽ cung cấp sớm nhất có thể, tuy nhiên, đến nay, đã nhiều tuần trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND xã Di Trạch. Lời khẳng định chắc như đinh đóng cột sẽ xử lý dứt điểm tồn tại mà doanh nghiệp Đại Lợi vi phạm ngày nào của chính quyền xã liệu có chìm vào quên lãng?

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Giáng Hương – Thuỳ Dương

Giáng Hương – Thuỳ Dương