KCN Quang Minh gây ô nhiễm môi trường, Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội đã làm hết trách nhiệm?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:00, 03/04/2019

Mê Linh – Hà Nội: Khu công nghiệp Quang Minh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng

– Mặc dù tình trạng KCN Quang Minh xả nước thải thải ra môi trường gây ô nhiễm diễn ra đã khá lâu và trong thời gian dài, nhưng chỉ sau khi Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn phản ánh tình trạng trên thì Ban Quản lý các KCN và Chế xuất (HIZA) mới phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và tìm ra thủ phạm xả thải, nhưng điều thật lạ là thủ phạm này lại không bị HIZA kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt mà chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng?.



VIDEO CLIP: Người dân tố KCN Quang Minh thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường

HIZA đã làm hết trách nhiệm?

Ngày 23/7/1018 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có đăng tải bài viết: “Mê Linh – Hà Nội: Khu công nghiệp Quang Minh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng”. Bài báo phản ánh suốt nhiều năm qua Khu công nghiệp Quang Minh do Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức (công ty Nam Đức) làm chủ đầu tư thường xuyên xả nước thải, khói đen ra môi trường không qua xử lý gây ô nhiễm trầm trọng khiến người dân sống tại tổ 1, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh (Hà Nội) vô cùng bức xúc.

Để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (Ban Quản lý) cùng các phòng ban liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra những sai phạm của Công ty Nam Đức, ngày 7/12/2018 phóng viên (PV) Moitruong.net.vn đã liên hệ đặt lịch làm việc với  Ban quản lý. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đặt lịch và liên hệ nhiều lần, đến ngày 8/3/2019, Ban Quản lý mới bố trí thời gian làm việc.

Tại buổi làm việc có ông Trần Anh Tuấn – Phó trưởng Ban quản lý và ông Đỗ Trung Bình – Phó trưởng phòng quản lý Tài nguyên và Môi trường.

Trao đổi với PV,  Ông Tuấn cho biết: “Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, ngày 9/8/2018 Ban quản lý đã phối hợp với Sở TNMT, UBND huyện Mê Linh, UBND thị trấn Chi Đông và chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức. Qua quá trình kiểm tra phát hiện nguồn nước thải tại mương thoát nước phát sinh từ nhiều nguồn nước thải khác nhau và một điểm xả thải từ cống của công ty TNHH giao thông Bình An (Công ty Bình An) thuộc KCN Quang Minh. Công ty Bình An chưa thực hiện đấu nối xả thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN.

Ông Trần Anh Tuấn – Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trong buổi làm việc với PV Moitruong.net.vn

Sau đó Ban quản lý đã yêu cầu công ty Nam Đức làm việc với công ty Bình An để hoàn thiện việc đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN. Đến ngày 15/8/2018 công ty Bình An hoàn thành việc đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Hơn nữa, theo ông Bình cho biết Công ty Bình An hoạt động tại KCN Quang Minh đã khá lâu, từ khi huyện Mê Linh còn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Vậy, việc Công ty Bình An hoạt động trong suốt một thời gian dài mà không thực hiện đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN, Ban quản lý có biết? Công ty Bình An có vi phạm luật bảo vệ môi trường hay không? Lúc này, ông Bình lấy lý do rằng, nước từ công ty Bình An chảy ra cũng chỉ là nước thải sinh hoạt.

Theo quy định dù là nước thải sinh hoạt hay nước thải sản xuất thì khi đi vào hoạt động đều phải đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung. Được biết trước đó công ty Nam Đức đã nhiều lần đến làm việc yêu cầu công ty Bình An đấu nối nước thải theo đúng quy định nhưng công ty Bình An không thực hiện.

Những dòng nước đen ngòm được KCN Quang Minh xả thải trực tiếp ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Trách nhiệm quản lý của Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội ở đâu khi để công ty Bình An hoạt động trong suốt một thời gian dài mà không thực hiện đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung?. Trong các báo cáo về công tác bảo vệ môi trường gửi Ban quản lý hàng năm công ty Nam Đức có nêu ra vấn đề này hay “ỉm” thông tin đến khi báo chí phát hiện, các cơ quan chức năng kiểm tra thì chủ đầu tư mới thực hiện?

Khi PV đặt câu hỏi hàng năm Ban quản lý có phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty Nam Đức hay không? Hàng năm công ty Nam Đức có tổng hợp, báo cáo kết quả quan trắc môi trường và công tác bảo vệ môi trường gửi về Ban quản lý hay không? Cả ông Bình và ông Tuấn đều khẳng định công ty Nam Đức chấp hành nghiêm túc Luật Bảo vệ môi trường. Tiếp theo PV đề nghị Ban quản lý cung cấp các hồ sơ, báo cáo của công ty Nam Đức về thực hiện Luật bảo vệ môi trường thì ông Tuấn cho rằng có rất nhiều hồ sơ sẽ cung cấp cho PV sau và đề nghị PV liên hệ với công ty Nam Đức là chủ đầu tư để cung cấp hồ sơ.

Chủ đầu tư “né tránh” báo chí

Nhằm có thông tin đa chiều, khách quan để thông tin tới bạn đọc, PV Moitruong.net.vn đã nhiều lần liên hệ với công ty Nam Đức làm việc về công tác chấp hành Luật bảo vệ môi trường nhưng đều nhận được nhiều lý do từ chối làm việc của công ty này.

Nước thải đặc  úng có mùi hôi thối do các doanh nghiệp ở KCN Quang Minh trực tiếp xả ra môi trường

Việc không thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty Bình An kéo dài hàng chục năm đã quá rõ ràng, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường nhưng tại sao tại báo cáo của Ban quản lý gửi  Sở  Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lại không hề tham mưu xử phạt mà lại dễ dàng “bỏ lọt” doanh nghiệp như vậy?. Hơn nữa thành phần buổi kiểm tra ngày 9/8/2019 có cả cán bộ Sở TN&MT Hà Nội làm việc mà lại “làm ngơ” trước sai phạm của doanh nghiệp?.

Khói từ các nhà máy ở KCN Quang Minh luôn được xả ra cả ngày lẫn đêm

Dư luận đang hoài nghi, liệu đoàn kiểm tra nói chung và Ban quản lý nói riêng có mối quan hệ “mật thiết” với công ty Nam Đức nên đang cố tình “che chắn” cho công ty này ? Đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo Công an Thành phố và Sở TN&MT kiểm tra nghiêm túc, kiểm điểm xử lý những cán bộ làm việc quan liêu, buông lỏng quản lý.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Thu Hà

Tại khoản 4, điều 12 nghị định 155/NĐ – CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định như sau:

Hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao bị xử phạt như sau:

Tại điểm g: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đấu nối hoặc đấu nối không triệt để nước thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao theo quy định; không kiểm soát dẫn đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xả nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.




Thùy Dương – Thu Hà