Bài 2: Chủ tịch UBND quận 12 ở đâu, khi để hàng loạt doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 18:12, 22/04/2019

Moitruong.net.vn – Mặc dù, công ty Lâm Gia, Gia Hân tại Cụm CN Hiệp Thành và công ty TNHH Thương Mại – Chế biến nông lâm sản Thịnh Phú tại Khu phố 7, đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12 hoạt động liên tục nhiều năm xả khí thải, nước thải không qua xử lý ra môi trường. UBND thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương đã ban hành nhiều Quyết định xử phạt rất nghiêm khắc đối với các đơn vị trên. Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực, quản lý của lãnh đạo chính quyền quận 12 quá yếu kém? Vì đến nay, các doanh nghiệp vi phạm trên vẫn vô tư hoạt động xả nước thải, khí thải, mùi hóa chất nồng nặc ra môi trường.

>> Quận 12 (Tp. Hồ Chí Minh): Công ty Lâm Gia và công ty Gia Hân đua nhau xả khói “bức tử” môi trường, người lao động kêu cứu

>> Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh): Chánh văn phòng hống hách đuổi phóng viên ra khỏi UBND quận

>> Quận Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 1: Tràn lan các trạm trộn bê tông xả thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Doanh nghiệp nhờn luật

Sau khi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết: “Quận 12 (Tp. Hồ Chí Minh): Công ty Lâm Gia và công ty Gia Hân đua nhau xả khói “bức tử” môi trường, người lao động kêu cứu”, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm với UBND quận 12 nhằm làm rõ trách nhiệm của chính quyền quận 12 trong công tác quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn, thay vì làm việc trực tiếp với báo chí. Ngày 12/04/2019, ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch UBND quận 12 kí văn bản 4471/UBND-TNMT phúc đáp gửi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống.

Văn bản trả lời Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn của UBND quận 12 có nhiều vấn đề chưa đúng với đề nghị của PV

Trong văn bản có nêu: Công ty Lâm Gia đã ngưng hoạt động tại Lô C3, Cụm Công nghiệp Quang Trung, khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12 từ cuối năm 2017, từ ngày 07/3/2018, tại địa chỉ trên, công ty TNHH Wash LG (gọi tắt là công ty LG) đăng ký hoạt động chi nhánh theo Giấy chứng nhận kinh doanh số 0314843635-001 do sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, ngành nghề hoạt động là giặt quần áo. Trong tháng 7/2018, Công an quận 12 đã tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với Chi nhánh công ty LG. Căn cứ kết quả kiểm tra và đề xuất của Công an quận 12, ngày 07/8/2018, UBND quận đã ban hành Quyết định số 418/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty LG về hành vi xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn, với số tiền là 176.000.000đ (một tram bảy mươi sáu triệu đồng).

Qua giám sát, Công ty LG chưa chấp hành Quyết định xử phạt nêu trên, Hiện UBND quận đã giao Công an quận lập hồ sơ để thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử  phạt vi phạm hành chính đối với công ty LG theo đúng quy định.

Khí thải của hai Công ty Lâm Gia và công ty Gia Hân đua nhau nhả khói cuồn cuộn đen sì ra môi trường

Ngoài ra, đối với Cơ sở Gia Hân tại địa chỉ số 551/212/61 Lê Văn Khương, tổ 47, khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12 hoạt động từ 2015. Trong quá trình hoạt động cơ sở có phát sinh nước thải, khí thải ra môi trường. Từ năm 2016 đến nay, UBND quận đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở. Gần đây nhất, UBND quận đã ban hành Quyết định số 413/QĐ-XPVPHC ngày 03/8/2018 xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Gia Hân về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường và không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn.

Đối với nhà máy gỗ ván ép Song Mã thuộc công ty TNHH Thương Mại – Chế biến nông lâm sản Thịnh Phú tại địa chỉ số 1054 Lê Văn Khương, phường Thới An mà moitruong.net.vn đăng tải ngày 22/4/2019, trong quá trình hoạt động có phát sinh bụi, khí thải ra môi trường không qua xử lý ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Qua kiểm tra, năm 2017, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2812/QĐ-XPVPHC ngày 31/5/2017 xử phạt hành vi thải khí thải, bụi vượt quy chuẩn môi trường với số tiền: 120.000.000đ (một trăm hai mươi triệu đồng).”.

Nhà máy sản xuất gỗ, ván ép Song Mã của công ty TNHH Thương Mại – Chế biến nông lâm sản Thịnh Phú thường xuyên xả thải bụi ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân

Cũng trong văn bản này, UBND quận 12 thể hiện thái độ rất cương quyết.Trong tháng 4/2019 UBND quận 12 sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất với 03 công ty, cơ sở trên và xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước theo đúng quy định.

Nhà xưởng trong Cụm Công nghiệp Quang Trung rất lụp xụp, đua nhau xả thải ra môi trường

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, tại sao các đơn vị trên bị xử phạt nặng như vậy mà không bị đình chỉ hoạt động? Vì cứ xử phạt mà không đình chỉ hoạt động thì ý thức của doanh nghiệp về bảo vệ môi trường có được cải thiện và nâng cao? Bài toán đặt ra, cơ quan chức năng xử phạt, doanh nghiệp nộp phạt và môi trường ngày một ô nhiễm, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Trong một diễn biến khác, mặc dù sau khi Tòa soạn Moitruong.net.vn thông tin, không biết UBND quận 12 đã vào cuộc kiểm tra hay chưa? nhưng theo phản ánh của người dân và người lao động tới tòa soạn thì 03 đơn vị, cơ sở trên vẫn hằng ngày xả thải khói đen kịt, mùi hôi nồng nặc, hóa chất cay xè ra môi trường.

Trách nhiệm ông Chủ tịch UBND quận 12 đến đâu?

Trước đó, ngày 10/4/2019 phóng viên đã liên hệ với ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 để liên hệ làm việc và ông Hiếu có giao cho ông Nguyễn Hữu Hiệp – CVP UBND tiếp nhận thông tin của phóng viên. Ngay sau đó, PV đã gửi nôi dung làm việc tới UBND quận 12, gồm 08 câu hỏi và 13 hồ sơ, tài liệu về môi trường, tài nguyên nước, quản lý chất thải nguy hại… của 03 đơn vị trên. Tuy nhiên, thay vì bố trí thời gian làm việc trực tiếp với PV, thì UBND quận 12 lại chọn cách “an toàn” đó là trả lời bằng văn bản. Việc trả lời này tuy không sai so với quy định của pháp luật, nhưng đây lại là một hình thức né tránh trả lời các câu hỏi của PV. Trong nội dung văn bản mà UBND quận 12 trả lời Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống thì hoàn toàn lạc đề, không đúng với những nội dung câu hỏi mà PV đã gửi trước đó, đây là biểu hiện của sự đùn đẩy và thoái thác trách nhiệm, không dám đối mặt với sự thật của lãnh đạo quận 12, đứng đầu là ông Chủ tịch UBND quận Lê Trương Hải Hiếu. Cùng với đó là những giấy tờ hồ sơ liên quan tới 03 Công ty đang hoạt động trên địa bàn đang gây ô nhiễm môi trường, UBND quận 12 cũng không đả động gì tới.

Nước thải không qua xử lý, chảy cuốn cuộn xả thải ra kênh rạch Cầu Sa

Rác thải từ Cụm Công nghiệp Quang Trung xả ra kênh rạch Cầu Sa gây tắc nghẽn dòng chảy

Ngay sau khi tòa soạn nhận được văn bản 4471/UBND-TNMT UBND quận 12 về việc Cung cấp thông tin theo đề nghị của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, PV đã rất bức xúc khi lãnh đạo UBND quận 12 chọn cách trả lời bằng văn bản để “đánh võng” PV. Tiếp đó PV đã gọi điện lại cho ông Hiệp – Chánh văn phòng UBND quận để phản ánh những nội dung thông tin mà UBND quận trả lời trong văn bản không đúng với nội dung PV đã gửi trước đó, và được ông Hiệp trả lời: “Những câu hỏi nào mà UBND quận 12 trả lời Tòa soạn chưa đúng và đầy đủ, đề nghị phóng viên tiếp tục gửi câu hỏi tới UBND quận, trên cơ sở quận tiếp tục thông tin trả lời quý báo. Tại đây phóng viên đề nghị ông Hiệp báo cáo lãnh đạo UBND quận bố trí thời gian làm việc trực tiếp với PV để trả lời và cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu đúng như nội dung mà phóng viên đã gửi tới quận, nhằm tiết kiệm thời gian và thông tin tới bạn đọc được cập nhật, đa chiều. Ông Hiệp cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo quận để bố trí buổi làm việc trực tiếp với phóng viên”

Hệ thống cơ sở hạ tầng tại Cụm công nghiệp Quang Trung không được đầu tư nên ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc trên các con đường trong Cụm CN

Nhiều cá nhân và doanh nghiệp phải khiếp sợ mỗi khi đi trên những con đường trong Cụm CN này

Trả lời phóng viên về vấn đề này, qua 2 lần liên hệ trao đổi công việc, ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch quận 12 đều nói bận phải đi công tác và nói trả lời báo chí bằng văn bản cho chính thống, tại đây ông Hiếu lại tiếp tục đề nghị PV gửi văn bản tới Quận để có sơ sở trả lời (mặc dù trước đó PV đã liên hệ đặt lịch làm việc). Cũng theo ông Hiếu, việc xử phạt các đơn vị bây giờ theo quy định không được cắt điện, cắt nước và chúng tôi hiện làm theo quy định, ngay sau đó ông Hiếu tắt máy.

Rác thải rắn, công nghiệp không được thu gom, xử lý mà đổ thẳng ra môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm

 Với thực trạng các công ty, cơ sở đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận 12. Người dân nơi đây cho rằng gần 4 năm qua, ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận 12 đã làm được và quản lý những gì?. Trong khi đó, các công ty, cơ sở hiện nay vẫn đang hoạt động xả khí thải, nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại trực tiếp không qua xử lý ra môi trường khiến các con kênh rạch nơi đây đang ô nhiễm nghiêm trọng.

Liên quan đến trách nhiệm ông Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12, khi hiện nay cơ sở hạ tầng tại Cụm CN Quang Trung đang quá yếu kém, đường đi ổ gà, ổ voi xuất hiện càng nhiều, tình trạng các doanh nghiệp đua nhau xả khí thải, nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại không qua xử lý ra môi trường khiến môi trường trường nơi đây đang ô nhiễm ở mức báo động? Dư luận cho rằng, phải chăng lãnh đạo UBND quận 12 đang ưu tiên đặt lợi ích phát triển kinh tế lên hàng đầu mà bỏ qua vấn đề môi trường? Với vai trò là chính quyền địa phương quản lý trực tiếp Cụm công nghiệp Quang Trung, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước những sai phạm này?

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Anh Thư – Vân Anh

Anh Thư – Vân Anh