Tp. Hồ Chí Minh – Bài 1: Công ty giặt là “hành dân”, xả thải gây ô nhiễm

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 22:00, 20/04/2019

Hành dân suốt 4 năm qua

– Suốt hơn 4 năm qua, cũng chừng ấy năm, người dân Hẻm 572 đường Nguyễn Bình, ấp 1 xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh luôn phải sống trong cảnh bất an về ô nhiễm bụi, tiếng ồn, khí thải, bụi bông do hai đơn vị giặt là gây ra, đó là công ty TNHH King Laundry và công ty TNHH Triều Nguyễn Laundry gây nên. Sự việc đã được người dân kiến nghị nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.

>> Xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh): Người dân tố cáo hàng loạt bãi tập kết VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường
>> Hồ Chí Minh – Bài 1: Công ty TNHH Sài Gòn RDC bị người dân tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường
>> Tp. Hồ Chí Minh: Người lao động kêu cứu vì nhà máy thép Á Châu gây ô nhiễm

Theo phản ảnh của người dân sống tại Hẻm 572 đường Nguyễn Bình, ấp 1, xã Nhơn Đức cho biết, trong quá trình hoạt động, công ty King Landry và công ty Triều Nguyễn Laundry đã đốt lò hơi và chạy máy làm khói bụi tỏa ra bốc mùi rất khó chịu liên tục cả ngày lẫn đêm và suốt 7 ngày trong tuần. Nước thải có chứa hóa chất tẩy rửa độc hại chưa qua xử lý được xả thẳng ra môi trường.

Hai công ty King Landry và công ty Triều Nguyễn Laundry chuyên giặt là bị người dân tố hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Hơn nữa, hiện nay 02 công ty giặt là, đặc biệt bộ phận sấy sản phẩm phát sinh bụi bông, do không được đầu tư, xử lý thu bụi theo quy định nên mỗi khi hoạt động là bụi bông từ công ty này thải hết ra môi trường thổi thẳng vào nhà dân.

Bụi trong quá trình sấy quần áo không được xử lý thổi thẳng ra môi trường

Anh Ng.H.M nhà sát công ty King Laundry cho biết: “Trước đây có công ty giặt Kim Ngân hoạt động ở đây đã gây ô nhiễm môi trường rồi, xe chở hàng ra vào suốt ngày đêm, mỗi khi đốt lò khói đen kịt, khét lẹt mùi rất hôi. Ngoài ra bụi bông bám đầy cửa nhà đồ dùng của gia đình, nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị trực tiếp tới công ty nhưng ông chủ trước không hợp tác, thách thức bà con. Vừa rồi được biết công ty di chuyển đi nơi khác, bà con trong hẻm 572 phấn khởi lắm, nào ngờ lại có chủ mới về thuê lại xưởng tiếp tục giặt là và mở rộng quy mô sản xuất khiến môi trường hiện nay ở đây rất ô nhiễm. Qua báo chí, chúng tôi kiến nghị tới huyện và thành phố sớm di dời đơn vị này đi nơi khác để bà con ổn định cuộc sống.

Bụi bông bám đầy cỏ cây

“Công ty Triều Nguyễn Laundry, sản xuất nhỏ hơn công ty TNHH King Laundry, nhưng công ty này họ sản xuất bụi lắm, nhất là bụi bông trong quá trình giặt, sấy sản phẩm, không đầu tư hệ thống lọc bụi nên mỗi khi hoạt động công ty dùng quạt thổi bụi bông trực tiếp ra môi trường, cây cối bị một lớp bụi bông phủ kín, nhà cửa lúc nào cũng phải đóng kín, thời điểm này nóng bức, ngày nào cũng phải đóng kín mít, chịu không nổi. Ngoài ra, do hít phải bụi bông và muội lò hơi nên các con nít, người lớn tuổi thường xuyên bị ho, viêm mũi” chị Tr. H.H người dân bức xúc.

Từ trên cầu Bà Chiêm 2, rất dễ dàng nhìn thấy ống khói xả thải đen sì khét lẹt ra môi trường của công ty King Landry

Theo quan sát của phóng viên, đứng trên cầu Bà Chiêm 2 và cầu Mương Chuối có thể nhìn rõ cột ống khói đen kịt của công ty TNHH King Laundry xả thải khí đen sì, cuồn cuộn ra môi trường. Tiến lại gần hẻm 572 tình trạng khói đen này không được thuyên giảm mà càng thải đen hơn. Ngửi mùi khói khét lẹt, khiến bất kì ai hít vào cũng phải cảm thấy hoa mắt, tức ngực. Ngoài ra, hiện công ty TNHH King Laundry còn tự ý quây tôn, lấn chiếm hành lang sông Bà Chiêm để xây dựng khu sinh hoạt và mở rộng sản xuất, điều đáng nói hiện công ty không có bất kì trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy nào.

Công ty TNHH King Laundry còn tự ý quây tôn, lấn chiếm hành lang sông Bà Chiêm để xây dựng khu sinh hoạt và mở rộng sản xuất trái phép

Được biết, công ty TNHH King Laundry mới mua lại nhà xưởng của công ty giặt ủi Kim Ngân và đi vào hoạt động tháng 12/2017. Điều đáng nói, hiện nay công ty TNHH Kinh Laundry chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, vậy mà công ty vẫn hằng ngày, hằng giờ xả thải trái phép ra môi trường khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. với hành vi xả thải không phép của công ty TNHH Kinh Laundry. Đề nghị Sở TN&MT và UBND huyện Nhà Bè cần kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này.

Những làn khói đen sì thường xuyên thải ra môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc

Ngoài ra, đối với công ty Triều Nguyễn Laundry, cũng đang vi phạm rất nghiêm trọng về bảo vệ môi trường, công ty không có hệ thống xử lý bụi bông và nước thải, chưa có Giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường, không quan trắc môi trường, không có giấy phép xả thải vào nguồn nước. Với hành vi vi phạm này, cuối năm 2018 công ty TNHH Triều Nguyễn bị UBND huyện Nhà Bè ra Quyết định xử phạt 35.000.000đ (Ba mươi lăm triệu đồng) về không thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và yêu cầu công ty khắc phục, hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường thì mới được hoạt động. Tuy nhiên, đến nay công ty không khắc phục mà vẫn hoạt động bình thường.

Đặc biệt, chất thải nguy hại, rẻ lau dính dầu, dầu thải, thùng đựng hóa chất… của 02 công ty được vứt lăn lóc ngoài môi trường và không có khu lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định.

Trách nhiệm chính quyền và cơ quan chức năng huyện Nhà Bè ở đâu?

Làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Nguyễn Thành Thoản – Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, cho biết: “Chính quyền địa phương không khuyến khích đối với hoạt động giặt là trên địa bàn, hiện công ty TNHH Kinh Laundry, công ty TNHH Triều Nguyễn có hoạt động tại hẻm 572 (hẻm Vườn Xoài cũ) đường Nguyễn Bình, ấp. Sản xuất phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Qua nội dung báo thông tin, việc 02 công ty trên hoạt động trong khu dân cư gây ra tiếng ồn, bụi ô nhiễm là không tránh khỏi, các đơn vị về địa phương sản xuất là rất tốt nhưng khi hoạt động phải có biện pháp xử lý về môi trường. Hai đơn vị này hoạt động tại địa chỉ trên không nằm trong quy hoạch về sản xuất, mà chỗ đó dành cho khu dân cư sinh sống, chúng tôi đang xây dựng tiêu chí nông thôn mới, mà tiêu chí 17 là tiêu chí môi trường. Về nguyên tắc doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường không thể đưa vào trong khu dân cư để hoạt động. Về lâu dài 2 đơn vị trên phải tìm phương án thuê đất chỗ khác để di chuyển nhà máy ra khỏi khu vực, vì sản xuất trong khu dân cư yếu tố môi trường rất khắt khe. Ngoài ra, công tác quan hệ giữa nhà máy với người dân sinh sống liền kề cũng phải hết sức tế nhị.”.

Ông Nguyễn Thành Thoản – Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè cho biết: “Hai công ty giặt là hoạt động trên địa bàn gây bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc”

Ông Nguyễn Thành Thoản cũng rất thẳng thắn cho biết: “UBND xã luôn tiếp thu thông tin toà soạn Môi trường và Cuộc sống phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường của các đơn vị trên địa bàn, đặc biệt 02 đơn vị giặt là này. Chúng tôi sẽ kiểm tra xử lý dứt điểm, tuy nhiên thẩm quyền của xã có hạn muốn đình chỉ hoạt động hay cấp phép đều trên huyện mới đủ thẩm quyền.”.

Nơi sản xuất giặt là của công ty TNHH Kinh Laundry

Khi được hỏi, hằng nằm UBND xã có phối hợp với huyện kiểm tra 02 đơn vị giặt là hay không? Ông Thoản cho biết xã thường xuyên phối hợp với huyện kiểm tra đơn vị này, qua kiểm tra đoàn có phát hiện sai phạm và chỉ nhắc nhở yêu cầu khắc phục nhưng chưa bao giờ xử phạt.

Việc doanh nghiệp giặt là hoạt động sát nhà dân, khiến môi trường nơi đây đang ô nhiễm nghiêm trọng, vấn đề này sẽ được UBND huyện Nhà Bè giải quyết ra sao? Trách nhiệm như thế nào?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải Anh – Trí Đức

Hải Anh – Trí Đức