Tp. Hồ Chí Minh – Bài 5: Bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường, công an huyện Hóc Môn đã làm hết trách nhiệm?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 17:49, 25/04/2019

Hóc Môn (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 2: Lãnh đạo UBND xã Đông Thạnh “trốn tránh” bất hợp tác với báo chí

 – Tình trạng các phương tiện chở cát, đá không được che chắn đã làm rơi vãi ra đường gây bụi bẩn, vậy công an huyện Hóc Môn đã làm hết trách nhiệm?

>> Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh – Bài 4: Sẽ xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động các bãi tập kết VLXD không đảm bảo về môi trường, đất đai 

>> Bài 3: UBND huyện Hóc Môn đang “tiếp tay” cho các bến bãi VLXD hoạt động gây ô nhiễm, cố tình bỏ lọt doanh nghiệp vi phạm?

VIDEO CLIP: Bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường trước sự làm ngơ của huyện Hóc Môn

Được biết, sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải loạt bài về các bến bãi tập kết VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh  hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn cũng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý thì tình trạng bụi bẩn có giảm. Tuy nhiên, các phương tiện chở cát đá vẫn chất cao làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường. Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo công an huyện Hóc Môn.

Làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Hà Quang Thanh – Đội phó Đội giao thông trật tự, công an huyện Hóc Môn cho biết: “Vấn đề ô nhiễm môi trường tại các bến bãi dưới chân cầu Rạch Tra chúng tôi đã biết từ lâu. Đặc biệt, sau khi báo moiturong.net.vn phản ánh các bến bãi VLXD tại ấp 3 chân cầu Rạch Tra, xã Đông Thạnh, hoạt động gây ô nhiễm môi trường; Công an huyện có theo dõi và phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra xác minh, ghi nhận các bến bãi Hộ ông Phạm Trần Trung, Bãi cát ông Bảy Sương, Công ty Đại Nguyên Phát Triển trong quá trình hoạt động, xe vận chuyển VLXD thường xuyên ra vào các cơ sở trên chưa được che chắn đảm bảo làm rơi vãi VLXD ra đường, gây bụi bẩn ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Trong những năm từ 2015 đến nay, công an huyện đã chỉ đạo đội CSĐT-TT phối hợp Công an xã, thị trấn tổ chức triển khai 8557 lượt tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý 34.589 trường hợp vi phạm (trong đó có 818 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, để đất cát rơi vãi xuống đường); riêng địa bàn xã Đông Thạnh (khu vực cầu Rạch Tra) xử lý 85 trường hợp vi phạm đối với xe ô tô tải với các hành vi vi phạm, quá tải, không có mui, bạt che đậy hoặc chở đất đá rơi vãi xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, tạm giữ 05 phương tiện xe máy chuyên dùng (xe máy cày).”.

ông Hà Quang Thanh – Đội phó Đội giao thông trật tự, công an huyện Hóc Môn cho biết: “bến bãi Hộ ông Phạm Trần Trung, Bãi cát ông Bảy Sương, Công ty Đại Nguyên Phát Triển trong quá trình hoạt động, xe vận chuyển VLXD thường xuyên ra vào các cơ sở trên chưa được che chắn đảm bảo làm rơi vãi VLXD ra đường, gây bụi bẩn ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân”

“Tình trạng các phương tiện này có thuyên giảm, che chắn kĩ càng hơn, ngoài ra cũng có 1 số chủ phương tiện họ thăm dò khi biết lực lượng Công an có mặt là họ dừng hoạt động. Đặc biệt, sau khi quý báo phản ánh mấy kì liên tục Ban chỉ huy công an huyện đã phân công lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát nhất là trong giờ cao điểm đặc biệt trong thời gian ban ngày, chúng tôi cũng đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ kể cả như phương pháp hóa trang để có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.  Tại tuyến đường nghĩ trang người Hoa tới đây sẽ kiến nghị lắp biển hạn chế tải trọng, khi có biển hạn chế tải trọng, các đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm” – ông Hà Quang Thanh thông tin thêm.

Bà Trần Ngọc Nhứt – Phó Trưởng công an huyện Hóc Môn cho biết: “Qua buổi làm việc, lãnh đạo công an huyện sẽ chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những sai phạm của các bến bãi tập kết VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh”

Tiếp tục lý giải vấn đề  các phương tiện chở cát, đá từ các bến bãi trên hoạt động thường xuyên không được che chắn khiến đá, cát, sỏi rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường, công an huyện có trách nhiệm đến đâu?. Bà Trần Ngọc Nhứt – Phó Trưởng công an huyện Hóc Môn cho biết: “Công an huyện đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo xử lý chuyên đề về xe ô tô tải, phương tiện cơ giới chở hàng vượt quá tải trọng cho phép nhằm phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. Trong đó có việc tuần tra, kiểm soát , kiểm tra xử lý các phương tiện vận chuyển VLXD tại khu vực báo chí phản ánh. Mặc dù Công an huyện đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch chuyên đề nhưng do địa bàn huyện rộng, lực lượng Công an huyện còn thực hiện nhiều mặt công tác khác nên việc xử lý chưa thể dứt điểm, đối với các bãi cát tại ấp 3, xã Đông Thạnh Công an Hóc Môn sẽ quan tâm đặc biệt, phát hiện vi phạm quá tải, xe máy cày vẫn hoạt động Công an huyện sẽ xử lý nghiêm.”.

Khi được hỏi, hiện nay công tác vệ sinh môi trường của các bãi VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh sau khi báo chí phản ánh ra sao? Bà Nhứt thông tin: “Công kiểm tra xử lý của công an huyện là việc làm thường xuyên, khi phát hiện vi phạm là xử lý nghiêm. Các bến bãi có tiến hành xịt nước, cát rơi vãi ra có quét dọn, vệ sinh. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa triệt để, bụi bẩn có giảm nhưng vẫn còn.”.

Theo ghi nhận thực tế vào hồi 16h, ngày 25/4/2019 tại các bãi cát ấp 3, xã Đông Thạnh, PV vẫn phát hiện các phương tiện ra vào tấp nập “ăn” cát, đá. Tại lối đi vào bãi cát của Hộ ông Phạm Trần Trung (bãi cát Tư Trọng) bụi có giảm nhưng vẫn còn một lớp cát dày. Xe chở vật liệu được che chắn nhưng chở vượt cao quá thùng thành, khiến xe đi vào chỗ đường xấu là cát đá lại rơi vãi ra đường gây ô nghiễm môi trường.

Đường vào bãi cát Hộ ông Phạm Trần Trung (bãi cát Tư Trọng) được phủ bằng một lớp cát dày, gió thì bụi mù mịt

Xe chở cát, đá từ bãi cát Hộ ông Phạm Trần Trung (bãi cát Tư Trọng) làm rơi vãi cát ra đường gây bụi mù mịt, chiếc xe này còn chở quá chiều cao theo quy định

Tại bãi cát Hộ ông Trần Văn Mịch (bãi cát Bảy Sương) và Công ty Đại Nguyên Phát Triển vẫn hoạt động bình thường cát, đá chất cao như núi. Điều rất ngạc nhiên là đối với bãi cát Hộ ông Trần Văn Mịch (bãi cát Bảy Sương) đang bị UBND huyện Hóc Môn đình chỉ hoạt động vì không có giấy tờ liên quan đến Đăng ký kinh doanh, chưa có giấy phép bến thủy nội địa, không có hồ sơ pháp lý về thực hiện luật bảo vệ môi trường… Nhưng thực tế bãi cát Bảy Sương vẫn hoạt động và những đống cát vẫn đang tiếp tục được tập kết, chất cao như núi. Dễ dàng nhìn thấy loại cát mới được tập kết và cát cũ còn tồn đọng vì hai loại cát có 2 màu khác nhau. Không hiểu bãi cát Hộ ông Trần Văn Mịch (bãi cát Bảy Sương) đang có thế lực nào “bảo kê” tiếp tay cho hoạt động trái phép này? Chả nhẽ cả hệ thống chính quyền của huyện Hóc Môn đang bị tê liệt trước sai phạm của bãi cát bảy Sương?

Xe máy cày chở cát không được che chắn đi ra từ bãi cát Bảy Sương vẫn vô tư hoạt động mà không gặp phải sự kiểm tra của lực lượng CSGT

Trong một diễn biến khác, liên quan đến thông tin tố cáo ông Nguyễn Cư – Bí thư huyện ủy Hóc Môn đang tạo điều kiện cho các bến bãi hoạt động trái phép tràn lan trên địa bàn. Ngày 17/4/2019 phóng viên Moitruong.net.vn qua trực tiếp Huyện ủy Hóc Môn đặt lịch làm việc và gửi Giấy giới thiệu, Thẻ nhà báo để làm rõ thông tin các bến bãi tố cáo ông Nguyễn Cư – Bí thư huyện, sau nhiều lần phóng viên liên lạc, gọi điện ông Nguyễn Cư không nghe máy, nhắn tin không trả lời. Đến nay, tòa soạn chưa nhận được phản hồi từ phía Huyện ủy Hóc Môn về lịch làm việc với phóng viên.

Phải chăng ông Nguyễn Cư đang bận “trăm công nghìn việc” nên không bố trí làm việc với phóng viên để làm rõ thông tin chủ bến bãi VLXD tố cáo ông, có điều gì khuất tất trong vấn đề này? ông Nguyễn Cư có đang thực hiện đúng luật báo chí hay không?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải Phong – Đào Dũng

Hải Phong – Đào Dũng