Hải Dương – Bài 1: Công ty Môi trường xanh xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:28, 04/05/2019

Moitruong.net.vn – Mặc dù, người dân đã nhiều lần tố cáo Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại môi trường xanh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng chính quyền vẫn không vào cuộc xử lý dứt điểm, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hơn 10 năm qua, hàng trăm hộ dân xã Nam Đồng (Tp. Hải Dương) và xã Đồng Lạc (huyện Nam Sách), tỉnh Hải Dương đang bị “tra tấn” bởi mùi khí thải độc hại từ hoạt động xử lý chất thải nguy hại của công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại môi trường xanh (công ty môi trường xanh) gây ra. Người dân đã phản ánh nhiều lần tới chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm

VIDEO CLIP: Công ty Môi trường xanh xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Hơn 10 năm “sống mòn” vì ô nhiễm

Thời gian qua, toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được đơn kêu cứu của người dân thôn Quan Đình, xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương về việc Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại môi trường xanh đốt chất thải nguy hại thường xuyên xả khí thải mùi khét lẹt khiến môi trường không khí nơi đây bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và cuộc sống người dân nơi đây. Nguy hiểm hơn, số lượng người chết vì ung thư ngày một gia tăng với tốc độ chóng mặt. Dù đã phản ánh từ xã đến huyện rồi tỉnh nhưng sự việc vẫn bị “chìm” vào quên lãng khiến bà con nơi đây vô cùng bức xúc.

Đơn kêu cứu của người dân gửi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống

Theo tìm hiểu được biết, Công ty môi trường xanh có địa chỉ tại lô 15, KCN Nam Sách, phường Ái Quốc, Tp. Hải Dương, tỉnh Hải Dương chuyên xử lý chất thải nguy hại. Tuy nhiên, người người dân xã Đồng Lạc và xã Nam Đồng lại bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ngay sau khi nhận được đơn kêu cứu của người dân, PV Moitruong.net.vn đã tìm về nơi đây để tìm hiểu và ghi nhận những nỗi niềm của người dân.

Vừa ho, bà Đoàn Thị Đá – thôn Vũ La, xã Nam Đồng, Tp. Hải Dương chia sẻ: “Công ty môi trường xanh chủ yếu đốt chất thải về đêm, mỗi khi hoạt động xả khói đen nghi ngút, mùi khét lẹt ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người dân, đặc biệt là người già và các cháu nhỏ. Không khí thì ô nhiễm, đêm đến họ còn hoạt động ầm ầm gây tiếng ồn thì chúng tôi làm sao sống được chứ.”.

Khói thải từ công ty môi trường xanh xả ra môi trường đen sì, khét lẹt

Bà Đoàn Thị Phượng – Bí thư kiêm Trưởng thôn Vũ La cho biết: “Công ty môi trường xanh là bị người dân kiến nghị nhiều nhất. Bà con phản ánh công ty đốt chất thải có mùi khét rất khó chịu. Nghĩa trang thôn Vũ La ở gần công ty, nhiều khi mọi người ra thăm mộ, thấy mùi khí thải từ việc đốt rác của công ty khét lẹt, mùi thuốc sâu thì không thể nào ngửi được, rất khó thở, tức ngực. Với cấp độ thôn thì tôi chỉ biết kiến nghị, báo cáo lên xã, thành phố để các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết. Sau đó thì đều có văn bản trả lời công ty hoạt động ở trong mức độ được cho phép nhưng dân thì từ xóm trong ra xóm ngoài vẫn ngửi thấy mùi khét. Qua cơ quan báo chí chúng tôi mong muốn công ty về đây hoạt động phải đúng luật, nếu cứ hoạt động vào ban đêm để giấu giếm việc làm sai phạm là rất khó. Về lâu dài mong các cơ quan chức năng di dời công ty đi nơi khác để đảm đảm bảo cho cuộc sống của người dân.”.

Bà Đoàn Thị Phượng – Bí thư kiêm Trưởng thôn Vũ La khẳng định: “Công ty môi trường xanh là bị người dân kiến nghị nhiều nhất”

Nếu như người dân xã Nam Đồng bức xúc một thì người dân thôn Quan Đình, xã Đồng Lạc bức xúc mười. Tiếp xúc với bà con thôn Đồng Lạc PV mới cảm nhận được những nỗi khổ bấy lâu nay của người dân khi nhiều năm qua phải sống chung với khí thải ô nhiễm độc hại do công ty môi trường xanh gây ra. Gần như nỗi bức xúc này luôn thường trực trong người dân nơi đây nhưng chưa được nói ra hết, chỉ cần nhắc đến công ty môi trường xanh thì không người dân nào không bức xúc.

Khi biết phóng viên về thực tế, người dân nơi đây vui mừng khôn xiết thi nhau “kể tội” về hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty môi trường xanh.

Khi biết phóng viên về thực tế, người dân nơi đây vui mừng khôn xiết thi nhau “kể tội” công ty môi trường xanh gây ô nhiễm môi trường

Anh Phạm Ngọc Hãn – người dân thôn Quan Đình giãi bày: “Ban ngày công ty môi trường xanh đốt rác thải ít thôi. Các anh chị cứ ở đây từ 6h30 tối đến 12h đêm là lúc nào cũng chứng kiến những ống khói đen nghi ngút như vòi rồng xả ra từ công ty, mùi khét lẹt khiến cả làng không ai dám mở cửa, nhà nào cũng đóng cửa kín mít như nhà tù không thể nào chịu được. Đêm đến không được hưởng gió trời mà phải đóng cửa kín bật điều hoà, quạt gió khiến không khí rất bí bách, tù  túng. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên huyện, tỉnh nhiều rồi nhưng công ty chỉ đốt ít đi được vài ba hôm rồi đâu lại vào đấy nên dân cũng chán rồi, không biết kêu ai. Mong muốn của tất bà con nơi đây làm sao di dời công ty môi trường xanh đi chỗ khác để tránh ảnh hưởng đến không khí, sức khoẻ của người dân.”.

Bác Trần Thị Sâm – người dân thôn Đồng Lạc chia sẻ: “Công ty môi trường xanh xả ra khí thải độc hại nhất là vào ban đêm, tất cả các gia đình đều đóng hết cửa, mấy năm nay số người chết vì ung thư nhiều vô kể”

Không giấu nổi nỗi bức xúc của mình, bác Trần Thị Sâm – người dân thôn Đồng Lạc chia sẻ: “Công ty môi trường xanh xả ra khí thải độc hại nhất vào ban đêm, tất cả các gia đình đều đóng hết cửa, nhà anh Dũng Nhang có cháu nhỏ có một lỗ hở cũng phải dán băng dình bịt vào chứ để hở thì không thể thở được. Cách đây vài năm công ty xả khói gây cháy lúa nhưng cũng chỉ đền bù được vài trăm ngàn cho người dân. Đặc biệt, tại địa phương có rất nhiều người chết vì ung thư, vừa rồi chúng tôi tính sơ sơ làng này có 40 – 50 người đều chết vì ung thư. Hiện nay ngay cả người trẻ cũng có nhiều người đang mắc bệnh ung thư vì môi trường quá ô nhiễm. Vì vậy chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương di dời công ty đi nơi khác để  môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo sức khoẻ cho toàn thể nhân dân cũng như việc sản xuất nông nghiệp. Chúng tôi già cả đã vậy nhưng còn con cháu chúng tôi sau này mà cứ sống trong môi trường ô nhiễm thế này thì biết làm sao, giờ đi khám cháu nào cũng mắc bệnh về họng, phổi hết. Lúa thì còn đền bù được chứ con người làm sao đền bù được?”.

Ông Trần Danh Dự – Trưởng thôn Quan Đình cho biết: “Người dân trong thôn rất bức xúc vì Công ty môi trường xanh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, rất mong tỉnh Hải Dương nhanh chóng di dời nhà máy rác thải này đi nơi khác”

Ông Trần Danh Dự – Trưởng thôn Quan Đình cho biết: “Công ty môi trường xanh hoạt động hơn chục năm nay rồi. Cứ gió Đông thì người dân thôn chúng tôi bị ảnh hưởng, mùa gió Bắc thì người dân thôn Vũ La bên kia bị ảnh hưởng. Mấy năm nay họp HĐND xã, huyện cũng đã đề nghị công ty môi trường xanh  xử lý môi trường đúng quy định tiêu chuẩn, chứ ban đêm công ty họ đốt khiến các hộ dân trong làng ngủ không ngủ được, phải đóng chặt cửa lại, mùa nóng cũng như mùa lạnh, không đóng chặt cửa thì không thở được. Hơn nữa những người trẻ chết vì ung thư phổi ở làng này nhiều kỷ lục từ trước đến nay. Thậm chí có những gia đình không chịu nổi ô nhiễm đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống. Kinh doanh lấy tiền mà để ảnh hưởng đến súc khoẻ nhân dân là không được.  Qua cơ quan báo chí chúng tôi muốn kiến nghị với UBND tỉnh sớm di dời Công ty môi trường xanh ra xa khu dân cư càng sớm càng tốt.”

Tất cả nhà của người dân đều phải lắp cửa nhôm kính để tránh mùi khí thải khét lẹt ô nhiễm từ Công ty môi trường xanh

Ghi nhận tại thôn Đồng Lạc, từ các ngôi nhà ngói đến các nhà cao tầng đều phải trang bị cửa kính, đóng của kín mít suốt ngày để tránh mùi khói bụi từ công ty môi trường xanh xả ra. Khoảng cách từ nhà máy đến ruộng đồng canh tác của người dân chỉ cách nhau một con sông chừng 50m khiến nhiều diện tích lúa bị cháy xém. Mỗi gương mặt của người dân nơi đây như đang chất chứa một niềm hi vọng, mong mỏi chờ các cơ quan chức năng sớm di dời công ty môi trường xanh đi nơi khác để mọi người được hưởng cuộc sống trọn vẹn, trong sạch.”.

Cần sớm xử lý, di dời

Không chỉ người dân mà đến cả chính quyền 2 xã Nam Đồng và Đồng Lạc đều rất bức xúc về tình trạng hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công ty môi trường xanh.

Ông Hoàng Ngọc Duyến – Chủ tịch UBND xã Nam Đồng, Tp. Hải Dương cho biết: “Khi công ty môi trường xanh hoạt động người dân cũng có ý kiến phản ánh về hoạt động xả khí thải gây ô nhiễm môi trường nhưng sau đó công ty bảo sẽ chuyển đi nơi khác nhưng sau đó một thời gian họ lại lắp lại ống khói khác cao, to hơn, không thấy chuyển đi. Với thẩm quyền của xã chúng tôi chỉ biết báo các các cấp có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý. Thời gian tới tôi mong muốn các các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu công ty phải làm nghiêm túc, thực hiện đúng luật để không ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của bà con.”.

Ông Hoàng Ngọc Duyển – Chủ tịch UBND xã Nam Đồng cho biết: “Công ty môi trường xanh thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường, người dân phản ánh, nhưng xã không làm gì được vì Công ty này hoạt động trên địa bàn khác”

Ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách cho biết: “Dù công ty môi trường xanh nằm trên địa bàn phường Ái Quốc nhưng người dân thôn Quan Đình lại bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bụi, khí thải của công ty. Do công ty không nằm trên địa bàn xã nên chúng tôi cũng chỉ biết báo cáo bằng văn bản lên cấp trên kiểm tra, xử lý. Qua cơ quan báo chí chúng tôi mong muốn công ty môi trường xanh phải xử lý đảm bảo tiêu chuẩn hoặc các cơ quan chức năng có kế hoạch di dời công ty đi vị trí khác thích hợp để không làm ảnh hưởng đến môi trường chung.”.

Ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc cho biết: “Rất mong tỉnh Hải Dương và Bộ TNMT xem xét di dời Công ty Môi trường xanh đi nơi khác”

Được biết, cách đây khoảng 2 tháng thanh tra Sở tài nguyên và môi trường đã kiểm tra công ty môi trường xanh. Theo người dân phản ánh thì sau nhiều lần bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường, công ty môi trường xanh đã “rút kinh nghiệm” đốt rác, xả thải vào ban đêm để hòng che mắt người dân và các cơ quan chức năng. Vậy các buổi kiểm tra của các cơ quan chức năng có thật sự khách quan?

Vì sao hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm, người dân phản ánh gay gắt như vậy nhưng chính quyền Tp. Hải Dương, huyện Nam Sách và tỉnh Hải Dương vẫn “làm ngơ” cho công ty lộng hành, huỷ hoại môi trường sống của người dân? Phải chăng có một bàn tay to lớn nào đó đang che chắn, “chống lưng” cho những sai phạm của công ty môi trường xanh?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Phong Thư

Thùy Dương – Phong Thư