Hà Tĩnh: Người dân chặn kênh nghi trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 12:19, 21/05/2019

Moitruong.net.vn – Trước tình trạng dòng nước kênh Hồng Tân bốc mùi hôi thối, không thể chịu đựng được, người dân thôn Kim Tân tự thuê máy múc đất đắp chắn ngang dòng kênh.

Từ ngày 13/5 đến nay, người dân thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước của dòng kênh Hồng Tân.

Đỉnh điểm là chiều 15/5, trước tình trạng dòng nước kênh Hồng Tân bốc mùi hôi thối, không thể chịu đựng được người dân thôn Kim Tân tự thuê máy múc đất đắp chắn ngang dòng kênh, không để dòng nước chảy về địa bàn thôn.

Người dân nghi ngờ lợi dụng lúc trời mưa, trang trại lợn đã xả thải ra dòng kênh. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Trọng Tài, Trưởng thôn Kim Tân, xã Tân Lộc cho biết cách đây mấy ngày có mưa lớn, sau khi mưa xong, dòng kênh Hồng Tân bất ngờ có màu đen kịt và bốc mùi phân lợn rất hôi thối, khiến người dân không chịu nổi.

Theo ông Tài, có thể lợi dụng lúc trời mưa, trang trại lợn đã xả thải ra dòng kênh. Ông Trần Sỹ Thao, Phó thôn Kim Tân, xã Tân Lộc cũng khẳng định, “việc ô nhiễm ở đây là do phân lợn gây ra,” còn trang trại lợn nào gây ra, chúng tôi không dám khẳng định.

Có mặt tại dòng kênh Hồng Tân ngày 16/5, phóng viên nhận thấy toàn bộ dòng nước kênh đều có màu đen, nổi váng bọt màu vàng và mùi hôi thối kéo dài từ thôn Tân Thượng xuống thôn Kim Tân. Đặc biệt, là đoạn chảy qua khu vực Cồn Dầu, thôn Tân Thượng, ngay sát với trang trại lợn của ông Nguyễn Văn Sửu làm chủ. Tại đây, dòng nước kênh Hồng Tân có màu đen kịt, bốc mùi hôi tanh và có hiện tượng cá chết ngay tại cống xả thải của trang trại này.

Theo tìm hiểu, trang trại lợn do ông Nguyễn Văn Sửu làm chủ được xây dựng và đi vào hoạt động từ những năm 2004-2005, nằm giữa cánh đồng của hai xã Hồng Lộc và xã Tân Lộc.

Đây là trang trại chăn nuôi lợn nái duy nhất của xã Tân Lộc quy mô lợn nái sinh sản là 450 con/năm, lợn đực giống 5 con/năm và lợn con (dự kiến) là khoảng 9.000 con/năm, được xây dựng trên diện tích hơn 33.257m2.

Nhiều người dân xã Hồng Lộc làm ruộng gần trang trại nuôi lợn này phản ánh, sau khi đi vào hoạt động, trang trại đã không làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thường có mùi hôi thối, nước thải, phân lợn thải ra môi trường tự nhiên.

Phóng viên đã liên hệ với Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn để tìm hiểu sự việc. Trao đổi qua điện thoại, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn cho rằng việc dòng kênh Hồng Tân bị ô nhiễm là do nước trong ruộng chảy ra.

Trước đó, bà con gặt lúa bằng máy gặt, rơm để lại trên đồng chưa thu gom kịp nên khi gặp mưa, rơm ủ ngâm lâu trong nước đổi màu vàng bắt đầu có mùi, sau đó chảy xuống kênh Hồng Tân.

Mai Anh (T/h)

Mai Anh (T/h)