Bắc Giang – Bài 2: Công ty Minh Hà bị xử phạt 220 triệu đồng nhưng vẫn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:30, 20/05/2019

Moitruong.net.vn – Khai thác đất không đúng phê duyệt, hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Với những vi phạm nghiêm trọng như vậy, Công ty TNHH Minh Hà đã bị UBND tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt 220 triệu đồng

XEM VIDEO CLIP: Người dân bức xúc phản đối công ty Minh Hà khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Xử phạt Công ty TNHH Minh Hà 220 triệu

Như Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải trong bài báo trước đó, công ty Minh Hà tập kết máy móc cho hoạt động hết công suất, các xe siêu trường siêu trọng thường xuyên chạy cả ngày lẫn đêm, gây tiếng ồn, bụi bặm, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Hàm Long, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng.

Xe chở đất từ Công ty Minh Hà có dấu hiệu quá tải trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhưng không bị lực cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông kiểm tra xử lý

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã  vào cuộc kiểm tra. Ngày 17/4/2019 UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 563/QĐ – XPVPHC đối với công ty Minh Hà với tổng số tiền là 220 triệu đồng.

Tại quyết định nêu rõ Công ty Minh Hà đã vi phạm hành chính về thực hiện không đúng một trong các nội dung trong phương án cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định  tại quyết định số 43/QĐ – UBND ngày 21/1/2019 của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt Công ty Minh Hà với số tiền 220 triệu đồng 

Theo quy định công ty Minh Hà thực hiện việc hạ thấp độ cao từ mức cốt +91,2m xuống mức cốt +60m, sau khi kết thúc việc hạ thấp độ cao và vận chuyển đất dư thừa đi mới tiến hành san gạt toàn bộ các mặt tầng tại các mức cốt khác nhau và mức cốt thực hiện thấp nhất là +19,7; nhưng thực tế công ty đã thực hiện san gạt, hạ thấp độ cao tại mức cốt +15m và mức cốt +25 khi chưa thực hiện xong việc hạ thấp độ cao theo phương án đã được phê duyệt.

Công ty Minh Hà không thực hiện đúng phương án khai thác đất, không thực hiện theo phương pháp cắt tầng nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn chết người sẽ đến bất cứ lúc nào 

Hành vi trên đã vi phạm quy định tại khoản 1, điều 32 nghị định 155/2016/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Được biết, năm 2017 công ty Minh Hà cũng đã từng bị UBND huyện Yên Dũng xử phạt 70 triệu đồng vì hành vi khai thác đất làm vật liệu xây dựng không có giấy phép và vận chuyển bán cho các đơn vị san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Bị xử phạt vẫn tiếp tục gây ô nhiễm?

Theo phản ánh của người dân, dù bị xử phạt nhưng công ty Minh Hà vẫn tiếp tục cho máy móc hoạt động rầm rộ, gây bụi bặm, cày nát đường ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân, đặc biệt là các cháu học sinh.

Cô T.T.T, người dân thôn Hàm Long bức xúc: “Công ty Minh Hà khai thác đất gây bụi, ồn ào lắm. Họ chở đất đi qua khu dân cư khiến từ trong nhà đến ngoài sân toàn đất là đất, nhà tôi ngày nào cũng phải lau chùi, quét dọn, cửa thì đóng kín mít như nhà không có ai ở. Tôi thì ốm đâu, nhiều lúc muốn nghỉ ngơi mà các xe trọng tải lớn nối nhau như đoàn xe tăng cứ chạy rầm rập nên không thể nào chịu được. Con đường từ trong này ra đường lớn  bị xuống cấp như vậy là do các xe trọng tải lớn của công ty Minh Hà “cày xới”. Ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì lầy lội, các cháu học sinh đi học phải đi ủng đến tận đầu gối.

Xe chở đất từ Công ty Minh Hà lưu thông ra đường kéo theo đất cát khiến đường bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và người tham gia giao thông

Để làm rõ trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang trong việc cấp phép, giám sát thực hiện Luật Khoáng sản và Luật Bảo vệ môi trường đối với Công ty Minh Hà. Ngày 24/4/2019 PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Bắc Giang.

Ông Ngô Mạnh Toàn – Phó Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT Bắc Giang làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Tại buổi làm việc, ông Ngô Mạnh Toàn – Phó Trưởng phòng Khoáng sản cho biết: “Công ty Minh Hà được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và đề án cải tạo phục hồi môi trường dự án “Khai thác đất đắp nền công trình xây dựng” ngày 5/11/2014 tại núi vườn Tùng, thôn Hàm Long để thực hiện san lấp cho KCN Quang Châu và cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn trong 2 năm. Sau 2 năm dừng hoạt động đến ngày 21/1/2019 công ty Minh Hà được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung dự án “Khai thác đất đắp nền công trình xây dựng”. Tiếp theo, ngày 19/2/2019 UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 510/UBND – TN về việc cho phép công ty TNHH Minh Hà vận chuyển đất dư thừa khi thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường với tổng khối lượng 346.950m3 để làm vật liệu san nền khu phía Bắc thuộc KCN Song Khê – Nội Hoàng với thời gian vận chuyển 6 tháng.”.

Với khối lượng lớn đất chỉ được khai thác trong 6 tháng nên Công ty Minh Hà đã huy động toàn lực các xe, máy để khai thác đất chở đi san lấp

Với khối lượng đất được khai thác “khủng” như vậy, vì thế mà thời gian qua công ty Minh Hà đã bất chấp quy định, chạy đua với thời gian đưa các phương tiện máy móc hoạt động hết công suất, các xe quá khổ, quá tải chở đất ra vào nườm nượp để có thể khai thác triệt để lượng đất đã được cấp phép.

Câu hỏi đặt ra, vậy lượng đất công ty Minh Hà khai thác, vận chuyển có được công ty báo cáo về Sở và Sở có giám sát việc này? Ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết: “Việc này đã được UBND tỉnh nêu rõ trong công văn giao cho UBND huyện Yên Dũng kiểm tra, giám sát việc vận chuyển đất của công ty Minh Hà. Nếu để xảy ra tình trạng chở quá khối lượng trách nhiệm trước hết thuộc về UBND huyện Yên Dũng.”

Ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở TNMT Bắc Giang khẳng định: “Việc để các xe chở đất gây ô nhiễm môi trường và chở quá tải, trách nhiệm thuộc về UBND huyện Yên Dũng”

Theo người dân phản ánh trong khu vực khai thác đất của công ty Minh Hà còn có trạm trộn bê tông Asphalt hoạt động xả khí thải mùi khét lẹt khiến không khí môi trường không khí xung quanh vô cùng ngột ngạt. Ngoài ra công ty Minh Hà còn xây dựng khu tâm linh gồm đền, chùa và hồ câu cá khi chưa được cấp phép?.

Việc xây dựng Khu tâm linh của Công ty Minh Hà liệu đã được cơ quan chức năng cấp phép?

Về vấn đề này, Sở TN&MT Bắc Giang cho biết trạm trộn bê tông Asphalt của công ty Hợp Tiến để phục vụ cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và nằm ngoài khu đất của công ty Minh Hà, trạm trộn có đầy đủ các thủ tục, hồ sơ về thực hiện Luật Bảo vệ môi trường. Còn phần đất xây dựng đền, chùa, hồ câu đã được UBND tỉnh cấp phép làm khu  sinh thái, có quyết định giao đất, thuê đất của UBND tỉnh. Tuy nhiên, khi PV đề nghị Sở cung cấp các hồ sơ liên quan thì Sở hẹn sẽ tập hợp và cung cấp cho PV sau. Sau đó PV đã nhiều lần liên hệ với Sở TN&MT Bắc Giang đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan để tòa soạn thông tin trả lời bạn đọc nhưng đến nay Sở TN&MT Bắc Giang vẫn “bặt vô âm tín” không cung cấp hồ sơ cho phóng viên.

Hành động của Sở TN&MT Bắc Giang khiến dư luận không khỏi hoài nghi liệu Sở có đang bao che cho công ty Hợp Tiến và công ty Minh Hà hoạt động bất chấp pháp luật. Những thủ tục pháp lý về môi trường, đất đai của 2 đơn vị trên liệu có thực sự tồn tại?

Phớt lờ quy định của UBND tỉnh?

Bên cạnh đó, theo văn bản 510/UBND – TN ngày 19/2/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang cho phép công ty Minh Hà vận chuyển đất dư thừa có nêu rõ: “Trước khi tiến hành thi công cắt tầng, hạ thấp độ cao trên thực địa phải đăng kí số lượng phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc thi công, vận chuyển đất và thời gian thực hiện cho Sở giao thông vận tải, UBND huyện Yên Dũng, UBND xã Tiền Phong, bố trí người điều tiết phương tiện thi công, vận chuyển đất tại nút giao cắt với quốc lộ 17 nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường khu vực thi công, trên đường vận chuyển, sử dụng xe ô tô vận chuyển đất có tải trọng từ 15 tấn trở xuống, không cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải trọng cho phép, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa những tuyến đường bị ảnh hưởng do việc vận chuyển máy móc, thiết bị, đất gây ra và chấp hành các quy định của pháp luật khác liên quan.”.

Xe quá tải trọng, cơi nới thùng thành vẫn vô tư hoạt động

Văn bản quy định rõ như vậy tuy nhiên theo ghi nhận của PV tại khai trường khai thác đất của công ty Minh Hà các xe quá khổ, quá tải được cơi nới thành thùng chở quá khối lượng liên tiếp nối đuôi nhau chạy ra đường kéo theo đất gây bụi mù mịt đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông. Hơn nữa xe chạy từ trong đi ra cũng không có người điểu tiết giao thông cứ mạnh xe nào xe đó chạy, bàng quan với tính mạng người đi đường. Con đường từ khai trường khai thác đất của công ty Minh Hà chạy ra quốc lộ 17 không được công ty tu sửa gây sụt lún, bụi bặm vô cùng nguy hiểm nhưng không hề có bất kì lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý sai phạm.

Con đường vận chuyển đất của công ty Minh Hà chỉ được rải đá base tạm bợ vài ba ngày rồi lại sụt lún gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là các em học sinh

Việc buông lỏng quản lý doanh nghiệp vận chuyển, khai thác tài nguyên không chỉ khiến nguồn thuế bị thất thu mà còn tạo nhiều hệ lụy về môi trường. Phải chăng có sự “bảo kê” của cơ quan chức năng và các cấp chính quyền công ty Minh Hà mới ngông nghênh, bất chấp pháp luật như vậy? Trách nhiệm của Sở giao thông vận tải, UBND huyện Yên Dũng và lực lượng cảnh sát giao thông đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Minh Tuấn

Thùy Dương – Minh Tuấn