Hà Nội: Công viên Hồ điều hoà hàng trăm tỷ ô nhiễm, bốc mùi hôi tanh nồng nặc

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:33, 30/05/2019

Moitruong.net.vn – Công viên hồ điều hoà Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang rơi vào tình trạng ô nhiễm, nước đổi màu, rác thải bừa phứa, bốc mùi hôi tanh.

Công viên Hồ điều hoà Nhân Chính nằm trên địa bàn 2 quận Cầu Giấy và Thanh Xuân. Công trình có diện tích đất rộng hơn 13 ha, tổng vốn hơn 298,7 tỷ đồng với nguồn đầu tư từ ngân sách.

Công viên được xây dựng và chia thành 2 khu chức năng gồm hồ điều hòa diện tích khoảng 8 ha và phần hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh, đường dạo 5,23 ha. Bên cạnh đó là các công trình phụ trợ như quảng trường phục vụ nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, lễ hội, thể thao ngoài trời, nhà thuyền, bến tàu….

Từ trên cao có thể thấy nước trong hồ bị ô nhiễm, đổi màu đen kịt.

Dự án có diện tích khoảng hơn 13ha, được khởi công xây dựng vào tháng 5/2016, với tổng mức đầu tư là gần 300 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 6/2017, dự án sẽ đi vào hoàn thiện. Tuy nhiên, sau nhiều thời gian chậm tiến độ, đến tháng 9/2018, công viên mới chính thức được đưa vào sử dụng.

Nơi đây được xây dựng với kỳ vọng tạo nên một không gian xanh, với diện tích rộng lớn và trở thành “lá phổi” của cả khu vực. Tuy nhiên, gần 1 năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm diễn ra ngày càng tăng.

Rác thải gồm túi nylon, xốp, bát hương… nổi đầy mặt nước làm ảnh hưởng đến cảnh quan của công viên.

Theo ông Cửu, một nhân viên bảo vệ tại đây cho biết: “Chúng tôi được phân công bảo vệ khu vực công viên, nhưng lâu lắm rồi tôi không thấy có người đến cắt cỏ. Tất cả cỏ mọc khu vực bờ và trong lòng hồ đều là cỏ dại, một phần thì sống bằng nước, một phần thì dạt vào khu vực bờ kè sau những đợt nước dâng và mắc cạn trên đó”.

Cũng theo ông Cửu: “Thời điểm bắt đầu đi vào hoạt động mà mở cửa cho người dân thì nước trong hồ rất xanh, trong. Nhưng bây giờ, vào buổi chiều tối oi bức thì có cả mùi lạ hôi thối sực lên mũi. Càng ngày, hồ càng bẩn hơn”.

Dòng nước thải màu xanh đen rỉ ra từ miệng cống xả chảy trực tiếp xuống mặt nước.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh (khu chung cư Trung Hoà – Nhân Chính) cho biết: “Thỉnh thoảng tôi vẫn ra đây để đi bộ, nhưng vì buổi chiều oi bức sẽ có mùi hôi nên tôi thường đi vào buổi sáng sớm. Công viên này càng ngày càng nhiều rác, rác chủ yếu là cây cỏ không được cắt, dọn. Nếu như tình trạng này không được khắc phục thì không những mất đi cảnh quan chung, mà mùi hôi thối sẽ làm người dân không giám bén mảng”

Những ngày nắng nóng, nước hồ cạn trơ đáy, lộ ra nhiều bèo và rác thải. Người dân cho biết gần một năm từ khi khánh thành, hồ điều hòa Nhân Chính không được nạo vét và vệ sinh nên ô nhiễm.Rác thải gồm túi nylon, xốp, bát hương… nổi đầy mặt nước làm ảnh hưởng đến cảnh quan của công viên.

Ngọc Ánh (t/h)

Ngọc Ánh (t/h)