Bến Tre: Trang trại nuôi vịt xả thải ra kênh nội đồng gây ô nhiễm nguồn nước

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:33, 20/06/2019

Moitruong.net.vn – Hàng chục hộ dân tại Tổ 10, Ấp 7, xã An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre) phải chịu tình trạng ô nhiễm môi trường vì nguồn nước tại kênh Bàu Gòng bị đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Nhiều tuyến kênh tại tổ 9, tổ 10 thuộc ấp 7, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre màu nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nguyên nhân do một trang trại chăn nuôi vịt quy mô lớn với hơn 35 nghìn con nằm giữa đồng, đã xả nước thải ra kênh, gây ô nhiễm môi trường.

Hàng chục hộ dân rầu rĩ vì nước kênh nội đồng ken kịt, không thể sử dụng. Báo: Tuổi trẻ

Bà Nguyễn Thị Mỹ (64 tuổi) có ruộng lúa nằm sát trang trại nuôi vịt trên cho biết,mấy ngày qua bà không kiếm ra người để thuê dặm lúa vì ai cũng sợ lội xuống ruộng. “Nước từ chuồng vịt chảy thẳng ra ruộng đen ngòm, bốc mùi hôi nên không ai dám lội xuống. Nếu mai mốt lúa không trổ đồng thì không biết lấy gì mà ăn”

Nhiều ngày qua, bà thuê nhân công dặm lúa nhưng không ai nhận làm vì lội xuống nước đen sẽ bị ngứa và nổi mụn đỏ. Bên cạnh đó, mùi hôi thối còn bốc lên nồng nặc.

Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì nước mưa không đủ tưới cho ruộng và lúa sẽ bị ảnh hưởng khi vào giai đoạn làm đòng, trổ bông.

Ông Phan Văn Tạc, sinh sống bằng nghề chài lưới cho hay, từ khi trang trại vịt hoạt động và xả nước thải ra kênh, cá tôm cũng chết hoặc bỏ đi hết.

Hiện nay, không ai dám xuống kênh vì sợ ngứa. Vì vậy, ông Tạc đành phải thu gom các dụng cụ đánh bắt cá, đợi nguồn nước sạch trở lại.

Theo ông Tạc, nếu không xử lý dứt điểm, tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ lan dần sang các kênh khác và lan ra xã khác, vì nguồn nước chung một tuyến kênh.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, kênh Bàu Gòng là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất của nhiều hộ dân với hàng chục hecta đất sản xuất lúa đang vào giai đoạn đẻ nhánh.

Nhưng khoảng 1 tuần qua nước kênh chuyển màu đen kịt, bốc mùi nồng nặc, người dân nơi đây phải đi đổi nước để sử dụng.

Nước kênh đen kịt nên cá tôm cũng không còn. Trong ảnh, anh Phan Văn Tạc sống bằng nghề chài lưới nhưng nay cũng phải nghỉ nghề vì không còn tôm cá. Báo: Tuổi trẻ

Hơn nữa, không ai dám dùng nước để tưới cỏ vì sợ bò, dê ăn dễ bị nhiễm bệnh, nhiễm giun sán. Do đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ trang trại nuôi vịt, trả lại nguồn nước sạch cho người dân sử dụng.

Chủ tịch UBND xã An Hiệp Lê Văn Chiến cho biết, bước đầu xác định nước kênh bị ô nhiễm là do xả thải từ trang trại vịt của bà Trần Thị Cẩm Linh, mới đi vào hoạt động được khoảng 20 ngày.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ trang trại nuôi vịt khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh và cam kết không xả thải ra môi trường.

Riêng những tuyến kênh đã bị ô nhiễm môi trường, địa phương sẽ tiến hành xổ xả trong một vài ngày tới.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)