Vụ Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải – Bài 4: Tại sao lãnh đạo Công ty không dám làm việc với phóng viên?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 22:00, 02/07/2019

Moitruong.net.vn – Liên quan đến việc Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường, PV đã liên hệ với lãnh đạo Công ty này nhằm làm rõ thông tin phản ánh nhưng lãnh đạo công ty không hợp tác.

XEM VIDEO CLIP: Người dân “kể tội” Công ty khóa Việt Tiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Từ trông chờ vào “phao” cứu sinh…?

Sau khi Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết và Video Clip Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường. Thay vì lãnh đạo Công ty khoá Việt Tiệp chủ động liên hệ với Toà soạn để kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến việc xả thải của công ty nhưng Lãnh đạo công ty này lại làm công văn gửi khắp nơi từ Hội Nhà báo Việt Nam đến Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm vu khống Toà soạn phản ánh không đúng sự thật. Trong khi đó lãnh đạo Công ty này thì trốn tránh không làm việc với PV. Không hiểu mục đích của Lãnh đạo công ty khoá Việt Tiệp gửi văn bản sang cơ quan quản lý báo chí và hội nghề nghiệp với mục đích gì? Phải chăng lãnh đạo công ty này đang trông chờ vào sự “nhiệm màu”, nhằm đổi trắng thay đen?.

Mặc dù người dân phản ánh, báo chí đăng tải thông tin Công ty khóa Việt Tiệp xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường, nhưng khi PV liên hệ làm việc thì lãnh đạo Công ty này lại bất hợp tác

Trở lại vấn đề, trong loạt bài Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin khá khách quan và đầy đủ những thông tin hình ảnh, ý kiến của người dân tố cáo Công ty khoá Việt Tiệp lợi dụng lúc đêm tối xả nước thải không qua xử lý ra môi trường ảnh hưởng tới sức khoẻ và năng suất cây trồng của người dân thôn Xuân Nộn. Và chính quyền địa phương cũng xác nhận với PV thời gian qua có nhận được ý kiến phản ánh của người dân về việc Công ty khoá Việt Tiệp gây ô nhiễm môi trường.

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ với các doanh nghiệp xung quanh Công ty khoá Việt Tiệp để tìm hiểu, xác minh đặc thù nước thải của từng đơn vị, thì tất các các doanh nghiệp bên cạnh công ty này đều không có màu trắng đục như hình ảnh Toà soạn Moitruong.net.vn đăng tải.

Như vậy, từ ngày 24/4/2019, sau khi Toà soạn Moitruong.net.vn đăng tải bài viết và Video Clip về Công ty khoá Việt Tiệp lợi dụng lúc trời sẩm tối xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường, đến nay Toà soạn vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản phản hồi nào từ Công ty khoá Việt Tiệp.

Trong một diễn biến khác, sau khi toà soạn Moitruong.net.vn đăng tải bài viết thì chỉ ít ngày sau, Công ty khoá Việt Tiệp đã làm văn bản “nhờ cậy” Hội Nhà báo Việt Nam, nhưng việc này đã không có hiệu quả, vì vậy, lãnh đạo Công ty này lại tiếp tục gửi văn bản tới Ban Tuyên giáo Trung ương để kêu với hy vọng sự “nhiệm màu” sẽ đến với Công ty. Tuy nhiên, đây là sự việc liên quan giữa Báo chí và doanh nghiệp nên các cơ quan chức năng cũng không giúp gì được Công ty khoá Việt Tiệp.

… Đến cố tình không làm việc với báo chí

Để xác minh thông tin Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường, PV Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với ông Lương Văn Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP khóa Việt Tiệp, tuy nhiên, thay vì hợp tác với PV thì ông Thắng lại tỏ rõ thái độ bất hợp tác.

Không hiểu ông Lương Văn Thắng và Ban lãnh đạo Công ty khoá Việt Tiệp nghĩ gì khi liên tục gửi văn bản tới Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương để biện minh cho hành vi xả trộm nước thải của mình ra môi trường và vu khống toà soạn Moitruong.net.vn phản ánh không đúng và không khách quan đối với công ty mình, trong khi đó có mỗi việc nhỏ nhặt đó là bố trí thời gian làm việc với PV để cung cấp thông tin theo đúng quy định của pháp luật thì lãnh đạo Công ty khoá Việt Tiệp lại không làm được?. Phải chăng lãnh đạo công ty khoá Việt Tiệp sợ khi làm việc với PV, thì PV sẽ tiếp tục lật tẩy những hành vi gian dối của Công ty liên quan đến việc xả thải?.

Cứ trời chập tối là nước thải hóa chất từ nhà máy khóa Việt Tiệp thải ra khiến tôm cá không thể sống nổi, nước thải chảy đến đâu là cây cối, hoa màu cũng chết theo

Nếu đường đường chính chính, “cây ngay không sợ chết đứng” thì làm sao lãnh đạo Công ty khoá Việt Tiệp không dám làm việc với PV?. Nếu thấy những thông tin cơ quan báo chí phản ánh về công ty mình là sai, không đúng sự thật thì tại sao lãnh đạo công ty khoá Việt Tiệp không chủ động liên hệ với Toà soạn để cung cấp thông tin, để toà soạn kịp thời thông tin đến bạn đọc một cách khách quan nhất.

Chính sự im lặng của Ban lãnh đạo Công ty khoá Việt Tiệp đã gián tiếp công nhận những dòng nước thải có màu trắng đục thải ra là của công ty mình?

Là một công ty lớn có bề dày 45 năm, nhưng những dòng nước thải trắng đục được thải ra từ Công ty khoá Việt Tiệp thì những đóng góp của công ty này cho xã hội trong thời gian qua sẽ là vô nghĩa.

Đề nghị Tp. Hà Nội chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng công bố kết quả thanh, kiểm tra Công ty khoá Việt Tiệp để cơ quan báo chí thông tin tới bạn đọc và người dân.

Hải Phong – Minh Khuê

Hải Phong – Minh Khuê