Thái Nguyên: Người dân “kêu trời” vì doanh nghiệp lén lút xả thải nước váng mỡ, bốc mùi

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:35, 28/06/2019

Moitruong.net.vn – Xưởng sản xuất bò khô của Cty CP XNK Lâm Lâm (Cty Lâm Lâm) nằm trên đất quy hoạch kho bãi (không sản xuất) tại thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên nhiều năm qua xả thải thứ nước váng mỡ, bốc mùi, khiến cho người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, tại địa bàn xóm Chùa có 202 hộ với hơn 800 nhân khẩu và hàng trăm hộ dân khác ở xóm Trường Thịnh và tổ dân phố số 5, phường Ba Hàng bị ảnh hưởng bởi mùi mỡ bò, mùi gia vị tẩm ướp của C.ty Lâm Lâm thường xuyên xả thẳng ra cống thoát nước dân sinh.

Người dân nhiều lần kéo lên chặn cửa nhà máy không cho công nhân vào sản xuất. Thậm chí, còn tổ chức lấp mương nước chặn lối thoát nước thải ra khu dân cư. Tuy nhiên, mỗi khi trời mưa to, theo người dân phản ánh thì phía Công ty lại lợi dụng xả trực tiếp ra cống thoát nước.

Nhiều lần người dân đã có kiến nghị tới chính quyền địa phương và UBND huyện Phổ Yên, nhưng đến nay tình trạng khắc phục ô nhiễm môi trường vẫn không triệt để.

Còn ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó trưởng xóm Trường Thịnh cho biết: “Khoảng tháng 6/2018, tại buổi chất vấn đại biểu HĐND người dân đã có kiến nghị tình trạng ô nhiễm diễn ra tại đây với ông Lê Thanh Tuyết – Bí thư Thị ủy Phổ Yên. Trước mặt rất nhiều đại biểu và người dân về dự, ông Tuyết tuyên bố sẽ xử lý dứt điểm sự việc sau 2 tháng nữa. Sau đó, tháng 11/2018, Thanh tra sở TNMT tỉnh Thái Nguyên về làm việc và có kết luận về những vi phạm tại đây. Thế nhưng công ty dừng hoạt động ít hôm rồi lại đi vào sản xuất trở lại”.

Cơ sở sản xuất thịt bò khô gây ô nhiễm của Công ty Lâm Lâm tại xã Nam Tiến

Ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết, kiến nghị của người dân là đúng. Tháng 4 vừa qua, người dân tiếp tục có đơn kiến nghị, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND thị xã Phổ Yên về việc C.ty Lâm Lâm vi phạm cam kết, tiếp tục sản xuất gây ô nhiễm.

“Khi người dân có ý kiến nhiều lần về hoạt động sản xuất của Công ty gây ô nhiễm môi trường, không có hệ thống xử lý nước thải. Cơ quan chức năng và huyện Phổ Yên đã lập biên bản và 2 lần ra quyết định xử phạt. Lần xử phạt cao nhất là 70 triệu đồng và yêu cầu Công ty dừng hoạt động để khắc phục ô nhiễm. Nhưng được một thời gian, Công ty lắp đặt hệ thống xử lý nước thải nhưng không hiệu quả. Kết luận mới đây nhất yêu cầu Công ty dừng hoạt động và chuyển đi nơi khác, thời hạn hết tháng 12-2018 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện” – ông Tuấn cho biết tiếp.

Điều đáng nói, theo Báo cáo của UBND xã Nam Tiến thì ngày 4/4/2019, sau trận mưa to nước thải từ bể chứa của xưởng sản xuất tràn ra đường, bốc mùi hôi thối kèm theo cả váng mỡ gây ô nhiễm nguồn nước và không khí ở khu vực từ đầu quốc lộ 3 đến cánh đồng sau khu vực xưởng sản xuất. Người dân một lần nữa lại có ý kiến ra xã Nam Tiến.

“Cty này có lần bị xử phạt 70 triệu và bị yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục. Được một thời gian, Cty có lắp đặt hệ thống xử lý nước thải nhưng không hiệu quả. Kết luận mới đây nhất yêu cầu Cty dừng hoạt động và chuyển đi nơi khác, thời hạn hết tháng 12/2018 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện”, ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn cho biết, Cty Lâm Lâm thuê 1.600m2 đất của hộ bà Lê Thị Hòa (xóm Trường Thịnh) làm xưởng sơ chế bò khô xuất khẩu đi Trung Quốc là không đúng mục đích. Diện tích đất của bà Hòa đăng ký ban đầu là nhà xưởng kho bãi, không sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Phó trưởng xóm Chùa (xã Nam Tiến) chỉ khu vực thoát nước thải đổ ra cống thoát nước chung với khu dân cư

Hiện trạng kiểm tra, nước thải phát sinh trong sản xuất gồm: nước rửa thịt 3,6m3/ngày; nước luộc thịt 6m3/ngày và nước thải sinh hoạt. Sau khi có ý kiến của người dân về mùi hôi thối, công ty đã hợp đồng với một cửa hàng ở T.P Thái Nguyên (không có chức năng phù hợp xử lý) để bơm hút, vận chuyển nước luộc thịt đi nơi khác xử lý nhưng chưa báo cáo thay đổi này.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng xác định C.ty Lâm Lâm thuê 1.600m2 đất của hộ bà Lê Thị Hòa (xóm Trường Thịnh) làm xưởng sơ chế bò khô là không đúng mục đích. Bởi diện tích đất của bà Hòa đăng ký ban đầu là nhà xưởng kho bãi, không có sản xuất. Vì vậy, liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Phổ Yên đã ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng.

Được biết, hiện tại C.ty Lâm Lâm đang xây dựng một cơ sở sản xuất khác trên địa bàn huyện Phổ Yên và sẽ cam kết di dời cơ sở sản xuất tại xã Nam Tiến về cơ sở sản xuất mới vào tháng 9 tới đây. Hy vọng, không lâu nữa cam kết của C.ty Lâm Lâm sẽ trở thành hiện thực, người dân cũng không phải hứng chịu vì sự “tỏa mùi” khó chịu từ việc sản xuất thịt bò khô của công ty này.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)