Quảng Nam: Trại lợn trong khu dân cư, cả xóm bị tra tấn

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 13:00, 19/07/2019

Moitruong.net.vn – Hàng chục hộ dân tại tổ đoàn kết số 1, thôn Bà Rén, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam bị ô nhiễm mùi hôi từ trại lợn của 2 hộ gia đình cùng tổ.

Đang phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng 101 tuổi, vì mùi hôi thối từ trại lợn của nhà hàng xóm bay sang, gia đình bà Anh phải đập bỏ các khuôn bông thoáng gió, thay vào đó là các tấm gương để ngăn bớt mùi hôi bay vào nhà, hạn chế sự ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của Mẹ.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh (62 tuổi, trú tổ đoàn kết số 1, thôn Bà Rén, xã Quế Xuân 1) cho biết mấy năm qua, người dân tại tổ đoàn kết số 1 đã chịu mùi hôi thối từ phân lợn bầy của gia đình 2 chị em bà Võ Thị Ngọc Duyên và ông Nguyễn Xuân Anh ở cùng tổ.

Nhiều lần bà Anh cùng các hộ dân khác trong tổ đã đến nhà bà Duyên, ông Anh để yêu cầu tìm cách khắc phục mùi hôi từ việc chăn nuôi lợn gây ra, song sự việc vẫn đâu lại hoàn đấy.

Do gia đình bà Duyên, ông Anh không xử lý triệt để mùi hôi phát sinh trong quá trình chăn nuôi lợn gây ra nên cách đây khoảng 1 tháng, các hộ gia đình trong tổ đoàn kết số 1 đã đúc sẵn tấm đanh rồi mang qua đậy trên nắp hố ga chứa phân và nước thải của trại lợn để hạn chế mùi hôi.

“Gia đình tôi đang phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Mẹo năm nay đã 101 tuổi. Cách đây không lâu, nhận thấy mùi hôi từ trại lợn của gia đình bà Duyên, ông Anh càng nồng nặc có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của Mẹ nên tôi đã đập bỏ các khuôn bông thoáng gió trên tường nhà, thay vào đó là các tấm gương để ngăn bớt mùi hôi”, bà Anh tỏ ra bức xúc, nói.

Trại lợn của gia đình ông Anh, bà Hà.

Nói về phản ánh của hàng xóm về mùi hôi phát sinh từ việc chăn nuôi lợn  của gia đình gây ra, ông Nguyễn Xuân Anh và vợ là bà Trần Thị Thu Hà cho biết hiện nay gia đình ông có nuôi khoảng 40 con lợn. Nhà bà Duyên có nuôi 8 con lợn.

“Trong quá trình chăn nuôi heo (lợn) có phát sinh mùi hôi, nhất là khi dội rửa chuồng. Tuy nhiên, gia đình tôi nuôi heo cả chục năm nay rồi. Ở gần chợ heo Bà Rén nên nhiều hộ gia đình ở đây cũng nuôi heo.

Gia đình tôi hiểu được sự khó chịu của bà con hàng xóm do mùi hôi phát sinh từ việc chăn nuôi gây ra nên khi có ý kiến của bà con, vợ chồng tôi đã di dời 1 trại heo ra xa nhà hàng xóm để hạn chế việc ô nhiễm mùi. Hơn nữa, vợ chồng tôi cũng cố gắng làm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để hạn chế thấp nhất mùi hôi phát sinh, ảnh hưởng đến hàng xóm”, bà Hà phân trần.

Ông Nguyễn Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, cho biết địa phương đã nhận được đơn kiến nghị của người dân liên quan đến trại lợn gây ô nhiễm mùi hôi của bà Duyên, ông Anh và đã giao cán bộ địa chính – môi trường xã kiểm tra thực tế việc chăn nuôi của 2 hộ chăn nuôi trên.

“Xã sẽ chủ trì mời các bên liên quan họp trao đổi tìm phương án giải quyết phù hợp, đảm bảo việc chăn nuôi không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”, ông Quang nói.

Tú Anh (t/h)