TP.HCM yêu cầu phải khống chế mùi hôi ở khu xử lý chất thải Đa Phước

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:30, 05/08/2019

Moitruong.net.vn – 3 doanh nghiệp trong khu xử lý chất thải lớn nhất TP HCM phải khống chế mùi hôi, sau hàng loạt đơn kêu cứu của người dân.

Chiều 3.8, Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM cho biết, đã truyền đạt chỉ đạo của UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị xử lý chất thải trong bãi rác Đa Phước phải khống chế mùi hôi phát sinh, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân lân cận.

Động thái này đưa ra sau khi người dân khu nam Sài Gòn, Phú Mỹ Hưng, các chung cư quận 7 như: La Casa, The Era Town, Belleza… cùng các khu dân cư ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè, từ nhiều tháng nay bị “tra tấn bởi mùi hôi như phân heo” sau các cơn mưa, chiều tối và rạng sáng. Những khu dân cư, tòa nhà có mặt tiền hướng Nam, Tây – Nam chịu ảnh hưởng nặng nhất. Họ luôn phải đóng cửa sổ, mở máy lạnh, không dám ra ngoài. Nhiều người sức khoẻ yếu còn thấy choáng váng, nhức đầu.

Bãi rác Đa Phước ngày càng phình to, làm tăng nguy cơ phát sinh mùi hôi. Ảnh: Tiến Tuấn.

Sở Tài nguyên – Môi trường đã yêu cầu các đơn vị này thường xuyên vệ sinh công nghiệp trong nhà máy, kiểm tra các công đoạn xử lý chất thải, che chắn khu vực lưu giữ, phun xịt chế phẩm khử mùi thường xuyên… Tuy nhiên, mùi hôi vẫn chưa thuyên giảm.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước nằm ở huyện Bình Chánh có 3 doanh nghiệp đang hoạt động gồm: Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS – xử lý chất thải rắn sinh hoạt); Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh (xử lý bùn thải từ trạm xử lý nước thải Bình Hưng và bùn nạo vét cống, sông, kênh rạch); Công ty CP Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình (xử lý bùn bể phốt).

Được biết, bãi rác Đa Phước là nỗi kinh sợ của người dân khu vực nam Sài Gòn, bởi trong nhiều năm qua, mùi hôi từ bãi rác này đã làm đảo lộn cuộc sống của họ. Nhiều cư dân ở đây là liên tiếp kiến nghị đến các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý vấn đề này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Trang Hạ (t/h)

Trang Hạ (t/h)