TP Hồ Chí Minh: Đường ven sông biến thành nơi đổ rác

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 00:30, 08/08/2019

Moitruong.net.vn – Trên đường Ven Sông, nằm trong Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc – Phường Phước Long A, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh bị biến thành bãi đổ rác thải sinh hoạt tự phát.

Vài năm trở lại đây, một đoạn dài trên Đường Ven Sông, nằm trong Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc – Phường Phước Long A, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh, bị biến thành nơi đổ rác thải sinh hoạt. Mặc dù dân cư chuyển tới ở còn thưa thớt, nhưng rác thải thì nhiều vô kể, từ các bãi đất trống đến bụi cỏ ven đường… đều bị biến thành nơi đổ rác.

Cứ chỗ nào có khoảng trống là bị biến thành bãi rác. Ảnh Thạch Bích Ngọc

Rác “bao vây” nhà dân, rác lấn chiếm lề, lòng đường ngổn ngang, nhìn không chỉ rất mất mỹ quan, mà còn gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Những ai hàng ngày phải đi qua các bãi rác lộ thiên ven đường này, nếu không đeo khẩu trang thì cũng phải dùng tay che miệng bịt mũi bởi mùi hôi thối bốc lên đến nghẹt thở, cực kỳ khó chịu.

Một đoạn đường dài ngập ngụa rác thải hai bên đường. Ảnh Thạch Bích Ngọc

Người dân sống ở những căn hộ trong khu dân cư, cũng luôn bị tình trạng ô nhiễm “tra tấn”, bởi mùi xú uế thoảng đưa theo gió xộc thẳng vào nhà họ… Chính vì vậy mà một số nhà dân khi ăn cơm, lúc đi ngủ nhiều hôm còn không dám mở rộng cửa chính, cửa sổ bởi sợ mùi ô nhiễm từ các bãi rác bay vào… Khi được hỏi rác thải ở đâu mà nhiều đến vậy, trong khi dân cư tại đây còn thưa thớt, phải chăng số rác đó đều do dân xung quanh mang ra đổ…?

Những bãi rác bao vây nhà dân gần đó. Ảnh Thạch Bích Ngọc

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Hồng một cư dân sống gần đó cho hay, “rác thải phần lớn là do những người từ chỗ khác mang tới vứt, đổ, chứ dân trong khu xả bậy ra thì có, nhưng rất hiếm… Toàn vỏ dừa, vỏ trái cây, rồi các bịch, bao rác lớn nhỏ chất đống ngổn ngang ở vệ đường, tràn ra mặt đường, là do những người đi chợ, đi buôn bán mang tới đổ. Họ toàn rình buổi trưa vắng vẻ, hay lúc tối, đêm mang ra đổ. Có những người thiếu ý thức ở các chỗ khác, khi nhà họ có túi rác, họ tiện thể treo vào xe , rồi khi đi ngang qua con Đường Ven Sông trong khu dân cư này để vứt bỏ… Nói chung là chính quyền cũng như dân cư ở đây đều rất khó chịu với các bãi rác lộ thiên nhưng vẫn chưa có cách nào để ngăn cản được…”.

Có biển cấm đổ rác nhưng không hề có tác dụng. Ảnh Thạch Bích Ngọc

Chính quyền cũng có cắm biển cấm đổ rác, nhưng dường như cắm biển cấm để… cho vui, chứ chưa hề thấy ai đổ rác bừa bãi mà bị bắt hay xử phạt. Để xóa sổ những bãi rác tự phát lộ thiên gây ô nhiễm ở Đường Ven Sông nói riêng và quanh khu dân cư Bắc Rạch Chiếc nói chung. Ngoài việc cho thu dọn hết rác thải từ trước, chính quyền cùng các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp cứng rắn, mạnh tay trong việc ngăn chặn, xử phạt những người dân sống thiếu ý thức, khi mang rác thải ra vứt, đổ bừa bãi làm ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Thạch Bích Ngọc

Thạch Bích Ngọc