Đồng Nai – Bài 3: Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch hoạt động vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 14:06, 07/08/2019

Moitruong.net.vn – Ngay sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống thông tin, BQL các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các đơn vị liên quan và Tổng công ty Tín Nghĩa tiến hành kiểm tra Công ty bê tông Lê Phan và phát hiện công ty này đang vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường.

VIDEO: Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Nhiều tồn tại về môi trường

Như đã đưa tin, ngày 17/7, Tòa soạn Moitruong.net.vn đăng tải bài viết “Đồng Nai – Bài 1: Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch gây ô nhiễm, chủ đầu tư ngó lơ”. Ngay trong buổi sáng ngày 18/7/2019, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các Sở, ngành chức năng, UBND huyện Nhơn Trạch kiểm tra Công ty xây dựng Lê Phan và sự thật vi phạm về môi trường của công ty này được phơi bày.

Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch bị người dân và người lao động tố cáo trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Tại biên bản kiểm tra cho thấy, công ty TNHH xây dựng Lê Phan được sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường dự án “Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch” với sản phẩm là bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn công suất 60.000m3/năm tại KCN Nhơn Trạch III – giai đoạn 2, huyện Nhơn Trạch tại phiếu xác nhận số 80/BĐK-MT ngày 31/3/2004.

Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra tỉnh Đồng Nai đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Nhà máy bê tông Nhơn Trạch thuộc Công ty xây dựng Lê Phan

Hiện công ty Lê Phan Nhơn Trạch có 02 dây chuyền sản xuất bê tông tươi và 01 dây chuyền sản xuất nhựa đường, với công suất sản xuất bê tông tươi trung bình năm 2018 của công ty khoảng 80.000m3/năm, tổng số lượng xe vận chuyển bê tông của công ty là 25 xe.

Chiểu theo trong bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường dự án “Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch” mà sở TNMT tỉnh Đồng Nai phê quyệt cho công ty ngày 31/3/2004, thì hiện nay công ty Lê Phan đang hoạt động sản xuất nhựa đường “chui” không giấy phép và chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung “dây chuyền sản xuất nhựa đường”, vấn đề này cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, cụ thể Ban quản lý các Khu CN tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư Tổng công ty Tín Nghĩa có biết?

Ngoài ra, trong quá trình khảo sát thực tế đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện những sai phạm về môi trường của công ty xây dựng Lê Phan Nhơn Trạch, cụ thể: Quá trình nạp liệu và trộn bê tông vẫn có phát sinh bụi; trong quá trình hoạt động của công ty còn để rơi vãi nhiều nguyên vật liệu ở sân bãi và đường giao thông, do đó hoạt động vận chuyển của công ty phát sinh bụi. Đối với nước mưa, nước thải: tuyến thoát nước mưa và nước thải chưa được tách riêng triệt để; đối với chất thải rắn công ty bố trí lưu giữ chất thải chưa đúng quy định (chưa bố trí đầy đủ khu lưu trữ của từng loại chất thải, chưa có biện pháp ứng phó đổ tràn chất thải, nước mưa có khả năng chảy tràn vào khu vực chứa chất thải…); trong khuôn viên công ty chưa trồng cây xanh đạt tỉ lệ theo quy định; đường và khuôn viên phía trước công ty bị hư hỏng, đọng nước và bùn.

Đường không được tưới nước và lốp xe không được rửa, nên kéo theo đất cát ra đường gây bụi mù mịt, bụi bốc lên bao trùm cả khu vực

Với những tồn tại của công ty xây dựng Lê Phan, đoàn kiểm tra đã yêu cầu, công ty phải rà soát, thực hiện đúng theo các nội dung báo cáo và yêu cầu tại phiếu xác nhận đã được xác nhận; rà soát quá trình hoạt động để tách riêng triệt để tuyến thoát nước mưa, nước thải. có biện pháp thu gom toàn bộ nước thải phát sinh, xử lý đạt giới hạn tiếp nhận nước thải của KCN. Hoàn thành trước ngày 20/8/2019.

Công ty cần cải tạo hố ga đấu nối nước mưa, nước thải phù hợp, đảm bảo không để nước thải chảy tràn sang tuyến thoát nước mưa; cải tạo và vệ sinh sân, đường (bao gồm đường nội bộ công ty và đường của KCN phía trước công ty) thường xuyên, đảm bảo không để nguyên liệu và sản phẩm rơi vãi trên sân và đường; có biện pháp thu gom triệt để bụi phát sinh từ quá trình sản xuất (cấp liệu và phối trộn bê tông); có biện pháp vệ sinh xe chở nguyên liệu và sản phẩm trước khi ra ngoài khuôn viên công ty; bố trí khu vực lưu giữ chất thải đúng quy định, thu gom và phân loại triệt để các loại chất thải phát sinh; trồng bổ sung cây xanh đảm bảo tỉ lệ theo quy định, hoàn thành trước ngày 25/7/2019. Liên hệ UBND huyện Nhơn Trạch để cải tạo đường và khuôn viên phía trước công ty. Hoàn thành trước ngày 18/8/2019.

Bã bê tông thải không được Công ty xây dựng Lê Phan bố trí đúng nơi quy định mà đổ thải hết ra ngoài môi trường

Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng tiếp tục yêu cầu công ty gửi báo cáo giải trình về công tác bảo vệ môi trường của công ty hiện nay và kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại của công ty về Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai trước ngày 25/7/2019.

Trên cơ sở ghi nhận kiểm tra thực tế và ý kiến của các cơ quan, văn bản giải trình của công ty xây dựng Lê Phan, Ban quản lý các KCN sẽ xử lý nghiêm công ty theo quy định của pháp luật.

Công ty Lê Phan “phớt lờ” chỉ đạo của đoàn kiểm tra

Trong biên bản kiểm tra của các Sở ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đối với công ty xây dựng Lê Phan có nói rõ, căn cứ các nội dung yêu cầu của Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường ngày 18/7/2019. Theo đó, đoàn kiểm tra yêu cầu công ty xây dựng Lê Phan thực hiện khắc phục các tồn tại về công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch và báo cáo Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai trước ngày 25/7/2019.

Tuy nhiên, quá thời gian trên công ty Lê Phan vẫn không nghiêm túc chấp hành, cố tình không gửi báo cáo về khắc phục những tồn tại mà đoàn kiểm tra đã yêu cầu, điều này đồng nghĩa công ty xây dựng Lê phan đang thể hiện thái độ “coi thường pháp luật” không tôn trọng các ý kiến của Đoàn kiểm tra đã yêu cầu.

Văn bản của Tổng Công ty Tín Nghĩa gửi Công ty xây dựng Lê Phan yêu cầu phải khắc phục những vi phạm môi trường trước ngày 20/8 theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra

Trước sự việc trên, ngày 25/7/2019 ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tín Nghĩa (chủ đầu tư KCN Nhơn Trạch III) đã kí và ban hành công văn số: 203/CV-TCT về việc khắc phục các tồn tại trong công tác vệ sinh môi trường của Nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch gửi Công ty Xây dựng Lê Phan, trong công văn của Tổng Công ty Tín Nghĩa nêu rõ và đưa ra 05 yêu cầu đối với công ty xây dựng Lê Phan phải thực hiện trong kết luận của Đoàn kiểm tra của tỉnh Đồng Nai ngày 18/7 vừa qua. Tuy nhiên, đến nay, Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn chưa nhận được bất kì báo cáo của Công ty Xây dựng Lê Phan.

Trong công văn của Tổng Công ty Tín Nghĩa nêu rõ và đề nghị Công ty TNHH Xây dựng Lê Phan hoàn tất các tồn tại trước ngày 20/8/2019 (theo yêu cầu của đoàn kiểm tra). Trường hợp, sau ngày 20/8/2019, nếu Công ty TNHH Xây dựng Lê Phan vẫn chưa hoàn tất việc khắc phục được các tồn tại về công tác bảo vệ môi trường, Tổng Công ty Tín Nghĩa sẽ tạm thời dừng cung cấp các dịch vụ hạ tầng KCN, không tiếp nhận nước thải, nước mưa của nhà máy bê tông Lê Phan Nhơn Trạch, cho đến khi công ty xây dựng Lê Phan thực hiện xong khắc phục.

Dư luận đang rất mong chờ UBND tỉnh Đồng Nai cần ban hành quyết định xử phạt nghiêm minh đối với công ty xây dựng Lê Phan trong việc gây ô nhiễm môi trường, để tạo ra sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Vậy trách nhiệm của Ban quản lý KCN tỉnh Đồng Nai đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo

Lê Thuận – Vân Anh

Lê Thuận – Vân Anh