Quảng Nam: Rác thải ngập các khu dân cư, bốc mùi hôi thối

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 05:32, 27/08/2019

Moitruong.net.vn – Liên tiếp những ngày qua, rác thải đã ứ đọng tại các khu dân cư huyện trung du, đồng bằng tỉnh Quảng Nam, gây mùi hôi thối nồng nặc.

Theo ghi nhận, dọc tuyến quốc lộ 40B (đoạn qua huyện Phú Ninh, Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) tình trạng rác thải sinh hoạt của người dân tập kết dọc hai bên đường chưa được vận chuyển về nơi xử lý rác bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy.

Còn tại các khu vực chợ Tam Dân (huyện Phú Ninh), chợ Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) lượng lớn rác thải tồn đọng ở đây gây ô nhiễm môi trường cho các hộ kinh doanh buôn bán và người dân trong khu vực.

Ông Trần Văn Cảnh (49 tuổi, buôn bán ở chợ Tam Dân) nói: “Gần 2 tuần qua, không có xe rác thải đến thu gom, khiến lượng rác thải trong khu vực chợ Tâm Dân bị ùn ứ lại quá nhiều, gặp trời nắng nóng bốc mùi hôi nồng nặc cả khu vực. Những tiểu thương buôn bán như chúng tôi không chịu nổi mùi hôi đành di chuyển qua địa điểm khác”.

Rác thải tồn đọng ở huyện Tiên Phước bốc mùi hôi thối

Không chỉ ở hai huyện nói trên mà hiện nay ở chợ mới Nam Phước, huyện Duy Xuyên nằm cạnh quốc lộ 1A cách khu vực nói trên cả 100 km và dọc tuyến quốc lộ 14E, đoạn qua xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam) tình trạng rác thải tồn đọng lâu ngày chưa được thu gom đáng lo ngại.

Các thùng đựng rác không còn chỗ chứa, người dân vứt các túi ni lông đựng rác ra môi trường. Không những thế, việc rác thải để lâu ngày không thu gom xử lý tạo môi trường cho ruồi, muỗi sinh trưởng phát triển dễ gây ra bệnh tật như: sốt xuất huyết, tiêu chảy…

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác nhận, tính đến hết tuần 33 của năm 2019, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh là 2.088 ca, tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó Quảng Nam cũng là địa phương mà dịch tả lợn Châu Phi hoành hành.

Qua tìm hiểu chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến tồn đọng rác thải là do thời gian gần đây, người dân xã Tam Nghĩa và xã Tam Xuân 2, (thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã ngăn cản không cho xe đổ rác vào bãi tập kết để tiến hành tiêu hủy, khiến lượng rác thải ùn ứ.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã đề nghị các đơn vị liên quan, đoàn thể và người dân cùng tháo gỡ, giải quyết khó khăn để sớm đưa hoạt động tại các khu xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại.

Thanh Hương (T/h)

Thanh Hương (T/h)