Hà Tĩnh: Gần 100 tấn cá tự nhiên lẫn nuôi lồng bè chết trắng chưa rõ nguyên nhân

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:00, 10/09/2019

Moitruong.net.vn – Người dân tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh “chết đứng” khi chứng kiến hàng ngàn con cá chẽm nuôi trong lồng bè chết trắng không rõ nguyên nhân.

Chiều 9/9, ông Đặng Hữu Diệu, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết sự việc cá nuôi lồng bè trên sông Đò Điểm thuộc xã này chết hàng loạt được phát hiện từ đêm hôm qua 8/9.

Theo ông Diệu, hàng chục hộ dân nuôi cá trong lồng bè thuộc thôn Song Hải phát hiện cá chết nổi trắng mặt nước, sau đó họ báo cho chính quyền địa phương. Ước tính ban đầu có khoảng gần 100 tấn cá vược (người dân địa phương gọi là cá mè kẻ) của hơn 50 hộ dân bị chết.

Chủ tịch xã Thạch Sơn cũng cho hay, ngoài cá vược nuôi trong lồng bè, cá tự nhiên ở khu vực sông này cũng bị chết, trong đó có cả loại cá sống ở tầng đáy.

Cá chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân nổi đầy các lồng bè  trên địa bàn huyện Thạch Hà.

“Hiện số liệu chính xác về thiệt hại đang được chính quyền và các cơ quan chức năng thống kê. Còn về nguyên nhân thì cán bộ Sở TN-MT và các ban ngành liên quan đã về lấy mẫu nước và mẫu cá chết đi xét nghiệm, cần có thời gian để đưa ra kết luận”, ông Diệu nói.

Ông Nguyễn Tiến Lục có bè nuôi cá vược cũng bị chết trắng. “Vợ chồng tui nói đến tết sẽ bán lứa cá để sửa sang lại căn nhà. Giờ trắng tay, nhà không sửa được mà nợ nuôi cá biết lấy đâu ra…”, nhìn lồng cá, ông Lục ngậm ngùi nói.

Một số người dân địa phương cho rằng do mưa lũ kéo dài, lượng nước đổ về cống Đò Điểm khá lớn, khi cống này xả nước khiến cá bị thay đổi môi trường đột ngột dẫn đến chết.

Theo người dân nuôi cá trong lồng bè trên sông Đò Điểm ở xã Thạch Sơn, hầu hết cá chết lần này đều đã nuôi được 1 năm, hiện đang giai đoạn cho thu hoạch. Theo giá thị trường hiện nay, cá vược nuôi được bán khoảng 170.000 – 180.000 đồng/1kg.

Hộ ông Nguyễn Hữu Hùng ở thôn Song Hải có khoảng 500kg cá vược độ lớn khoảng 2 con/1kg bị chết, thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã lấy mẫu nước, mẫu cá để phân tích, xác định nguyên nhân. Đơn vị này khuyến cáo người dân không vứt cá chết ra ngoài môi trường. Đặc biệt không được bán cá chết và dùng cá chết làm thức ăn.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)