Thụy Khuê (Hà Nội): Bánh trung thu sản xuất cạnh mương ô nhiễm liệu có đảm bảo vệ sinh?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:14, 07/09/2019

Moitruong.net.vn – Những cửa hàng bánh trung trên đường Thụy Khuê sản xuất bánh ngay cạnh mương ô nhiễm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phát tán hơi dầu mỡ gây mùi làm ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh.

VIDEO: Bánh trung thu sản xuất cạnh mương Thuy Khuê ô nhiễm liệu có đảm bảo vệ sinh?

Đường Thụy Khuê nổi tiếng với những cửa hàng gắn mác “bánh trung thu truyền thống” như: Bảo Phương, Tuyết Lan, Đức Hiền, Tuấn Anh, … Cứ đến dịp Tết trung thu, người dân lại kéo nhau về đây để mua những chiếc bánh được giới thiệu là truyền thống, đảm bảo vệ sinh, …?

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, trong giờ cao điểm nhiều người đứng xếp hàng dài chờ mua bánh trung thu tại các cửa hàng trên đường Thụy Khuê gây ùn tắc cản trở giao thông.

Nhiều người đứng chờ mua bánh trung thu tại cửa hàng Bảo Phương (số 183 Thụy Khuê), các phương tiện xếp cả xuống lòng đường gây cản trở giao thông trong giờ cao điểm.

Trước cửa hàng là một không khí mua bán sôi nổi như vậy, còn đằng sau những xưởng sản xuất bánh trung thu này là mương Thụy Khuê nổi tiếng ô nhiễm từ nhiều năm nay. Nước mương đen ngòm bốc mùi hôi thối là nơi trú ngụ của các loại côn trùng như ruồi muỗi và nhiều loại vi khuẩn khác.

Ngay cạnh các xưởng sản xuất bánh trung thu là con mương Thụy Khuê ô nhiễm bốc mùi hôi thối.

Người dân giấu tên gần đó cho biết: “Gia đình tôi sống ở đây nhưng có mua bánh trung thu đó bao giờ đâu, nếu có người quen nhờ mua thì mình mua hộ thôi, toàn người ở đâu về mua. Có truyền hình về quay suốt đấy, lúc quay thì mũ quần áo vệ sinh lắm nhưng xong cái là lại áo phông tay không ngay”.

Phóng viên đã thâm nhập vào một xưởng sản xuất bánh trung thu tên Tuấn Anh (số 199A đường Thụy Khuê) ngay cạnh mương ô nhiễm. Có thể cảm nhận rõ hai mùi khác biệt, mùi hôi thối bốc lên từ mương lấn át cả mùi bánh nướng trong xưởng. Các công nhân làm bánh không được trang bị những đồ bảo hộ vệ sinh như mũ, găng tay, … Bánh trung thu đặt la liệt trên nền nhà, cửa sổ và cửa chính mở rộng thông với con mương ô nhiễm.

Trong cơ sở làm bánh trung thu Tuấn Anh (số 199A đường Thụy Khuê) ngay cạnh mương ô nhiễm.

Quay lại cửa hàng trên, PV trong vai người đặt mua bánh trung thu số lượng lớn được người bán hàng giới thiệu muốn mua bao nhiêu cũng có, sáng đặt là chiều có, bánh ngon đảm bảo vệ sinh, nếu bánh nào hỏng mang đến cửa hàng sẽ đổi.

Một cửa hàng bánh trung thu nổi tiếng khác là Bảo Phương (số 201A đường Thụy Khuê) những ngày này cũng sản xuất số lượng bánh lớn cung cấp ra thị trường. Cơ sở sản xuất của cửa hàng này là tòa nhà 5 tầng có địa chỉ tại 223 Thụy Khuê hoạt động suốt cả ngày phát tán hơi dầu mỡ gây mùi khó chịu làm ảnh hưởng đến những hộ dân gần đó. Một số ống xả nước thải của cơ sở này không được dẫn xuống cống mà xả luôn trên đường tạo thành vũng dầu mỡ đặc quánh đen ngòm.

Xưởng sản xuất bánh trung thu của cơ sở Bảo Phương (số 223 Thụy Khuê) xả nước thải và khí thải chứa dầu mỡ ra môi trường gây mùi khó chịu

Đáng nói cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương ở 223 Thụy Khuê đã từng bị phạt 14 triệu đồng và tạm đình chỉ hoạt động do không đảm bảo các thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ý kiến của các chuyên gia: bánh trung thu sử dụng nguyên liệu có nguy cơ nhiễm vi sinh gây bệnh cao. Thế nên, môi trường sản xuất bánh phải đảm bảo an toàn nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Vậy những xưởng sản xuất “bánh trung thu truyền thống” ngay cạnh mương Thụy Khuê ô nhiễm liệu có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường?. Hằng năm các cơ quan chức năng của quận Tây Hồ vẫn thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên đường Thuỵ Khuê, nhưng tại sao lại không phát hiện ra các cơ sở này đang sản xuất ngay cạnh con sông ô nhiễm. Liệu các cơ sở này có thực hiện đúng Luật Bảo vệ môi trường khi xả khí thải và nước thải ra môi trường? Trách nhiệm của UBND quận Tây Hồ đến đâu trong vấn đề này

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Thế Đoàn