Đông Anh, Hà Nội: Coi thường Luật Bảo vệ môi trường, Công ty bê tông Thăng Long – Mê Kông tiếp tục xả thải gây ô nhiễm

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 00:31, 07/09/2019

Moitruong.net.vn – Dù trước đó đã bị phạt 112 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường, thế nhưng hiện nay trạm trộn bê tông Thăng Long – Mê Kông vẫn “ngang nhiên” xả thải gây ô nhiễm.

VIDEO: Coi thường Luật Bảo vệ môi trường, Công ty bê tông Thăng Long – Mê Kông tiếp tục xả thải gây ô nhiễm

Thời gian gần đây, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được phản ánh của người dân sống ở thôn cầu Thăng Long, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội về tình trạng Công ty TNHH bê tông Thăng Long – Mê Kông hoạt động suốt ngày đêm, nước thải, chất thải, bụi không qua xử lý xả trực tiếp ra kênh T11 của địa phương gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Người dân tố Công ty TNHH bê tông Thăng Long – Mê Kông hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không bị xử lý

Theo ghi nhận của PV, tại con mương T11, cạnh trạm trộn bê thông Thăng Long, nước xả thải từ trạm trộn ra mương có màu đục trắng, tạo thành những lớp váng trắng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Tại đường liên xã Hải Bối – Kim Nỗ, những chiếc xe “hổ vồ” ra vào trạm trộn liên tục, mang theo bụi bẩn ra đường.

Tại con mương T11, nước có màu đục trắng, tạo thành những lớp váng nổi lềnh bềnh trên mặt nước

Chị N.T.P – Một người dân sống ở thôn Cầu Thăng Long, xã Kim Nỗ bức xúc: “Chúng tôi sống ở gần đây thấy bụi nhiều quá, đường thì bẩn, đây là đường mới làm còn đỡ, chứ trước đây, xe đi qua bụi bay mù mịt, nhà tôi ở khi nào cũng phải đóng kín cửa”.

Theo quan sát, khoảng cách từ Công ty TNHH bê tông Thăng Long – Mê Kông đến nhà dân chỉ chưa đầy 100m, mỗi lần xe ra vào Công ty đều mang theo bụi bẩn ra đường, bay thẳng vào nhà dân.

Xe ra vào Công ty liên tục, mang theo bụi bẩn ra đường

“Mấy chiếc xe chở bê tông này quá bụi, toàn xe to chạy, trước chúng tôi đã phán ánh lên chính quyền, thứ nhất là chạy hư hỏng đường, hai là bụi, hơn nữa xe bê tông lại thường chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người dân, nhưng hiện tại tôi thấy vẫn vậy” – Chị N.T.H, người dân thôn Cầu Thăng Long, xã Kim Nỗ cho biết.

Điều đáng nói, nước thải của Công ty TNHH bê tông Thăng Long – Mê Kông được xả trực tiếp ra con mương T11, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và công việc canh tác của người dân ở nơi đây.

Ông Vũ Ngọc Xuân – Thôn trưởng thôn Cầu Thăng Long cho biết: “Về vấn đề này, chúng tôi đã kết hợp với thanh tra xây dựng và đã làm báo cáo lên cấp huyện rồi. Thế nhưng, đến bây giờ bê tông Thăng Long – Mê Kông vẫn gây ô nhiễm toàn bộ khu dân cư. Đến mùa này, hầu như nhà ai cũng có 1-2 phân bê tông trên mái”.

Ông Vũ Ngọc Xuân – Thôn trưởng thôn Cầu Thăng Long cho biết hầu như nhà ai cũng có 1-2 phân bê tông trên mái nhà

“Các cháu trẻ con ở đây, hiện nay do ô nhiễm bụi nên nhiều cháu bị phổi, nước thải không qua xử lý ngang nhiên xả ra mương T11, gây ô nhiễm nghiêm trọng” – Ông Xuân cho biết thêm.

Ghi nhận tại bể lắng cuối cùng của Trạm trộn bê tông Thăng Long – Mê Kông trước khi xả thải ra con mương T11 có màu trắng xóa, nước đục tạo thành những lớp bê tông nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Nước thải không được xử lý xả thải ra mương T11 của Công ty bê tông Thăng Long – Mê Kông gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, như Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin, ngày 13/6/2017, Giám đốc Công an Tp. Hà Nội Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đã kí và ban hành quyết định số 1661/QĐ – XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH bê tông Thăng Long – Mê Kông có địa chỉ: số 72, Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, (nhà máy sản xuất tại thôn Cầu Thăng Long, xã Kim Nỗ, Đông Anh) với số tiền 112.000.000 đồng( Một trăm mười hai triệu đồng) vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường.

Dù đã bị xử phạt 112 triệu đồng, thế nhưng hiện tại Công ty TNHH bê tông Thăng Long – Mê Kông vẫn “ngang nhiên” xả thải gây ô nhiễm như “chốn không người”.

Được biết, thành phố Hà Nội đang xây dựng đề án phát triển 4 huyện lên quận vào năm 2020, trong đó có huyện Đông Anh. Để đạt được tiêu chí lên quận thì yếu tố môi trường là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định.

Người dân cho rằng việc xả bụi, nước thải, tiếng ồn ra môi trường của trạm trộn bê tông Thăng Long – Mê Kông không những ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mà còn ảnh hưởng đến tiêu chí lên quận của huyện Đông Anh.

Có hay không sự “bao che” của UBND xã Kim Nỗ và huyện Đông Anh cho Công ty TNHH bê tông Thăng Long – Mê Kông hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Trách nhiệm của UBND xã Kim Nỗ và huyện Đông Anh đến đâu trong vấn đề này.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Tuấn Anh – Đức Hiếu