Huyện Đô Lương, Nghệ An: Người dân “kêu cứu” vì sống cạnh Trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:00, 18/09/2019

Moitruong.net.vn – Hơn 10 năm qua, cư dân thuộc xóm Tây Xuân, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương luôn bị tra tấn bởi mùi hôi thối từ trại nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Cảnh Quang gây ra. Quá bức xúc người dân đã kiến nghị tới cơ quan báo chí và các cấp chính quyền vào cuộc xử lý.

VIDEO: Người dân “kêu cứu” vì sống cạnh Trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường?

Dân kêu trời vì trại lợn “ mọc” trong khu dân cư gây ô nhiễm

Theo đơn thư phản ánh của người dân xóm Tây Xuân, xã Giang Đông (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), hơn 10 năm nay, người dân nơi đây đang phải sống và sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm nặng nề bởi trại nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Cảnh Quang gây ra, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến mọi sinh hoạt của các gia đình bị đảo lộn. Ngoài ra, nước thải của Trại nuôi lợn này thải ra môi trường không được xử lý đã gây ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của người dân.

Đơn kiến nghị của người dân gửi tới toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về tình trạng trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân

Trong nội dung đơn nhấn mạnh: “Chúng tôi không biết còn có chính quyền nữa hay không? Còn có pháp luật nữa hay không, chính quyền làm việc vì ai? Khi đã hơn 10 năm trời nhân dân có ý kiến phản ánh nhưng không xử lý dứt điểm, không có một văn bản trả lời. Đến nay tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng, cụ thể: Bốc mùi hôi thối, nước xả phân lợn trực tiếp ra môi trường làm hư hại đồng ruộng, nước xả thải của trại lợn ngấm xuống đất làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của dân”.

  Nước thải nhiễm phân lợn ngấm xuống giếng nên nước không dùng được

Được biết, trước đó vào tháng 5/2019, các hộ dân bị ảnh hưởng ô nhiễm do trại lợn gây ra cũng đã có đơn phản ánh tới các cấp chính quyền về việc trại lợn của ông hộ ông Nguyễn Cảnh Quang trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc kiểm tra, xử lý di dời trại nuôi lợn này đi nơi khác, vì vậy người dân tiếp tục gửi đơn thư kiến nghị tới cơ quan báo chí với hy vọng tiếng kêu cứu của họ sẽ tới được lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Đô Lương.

Nhận được đơn phản ánh, phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã tìm về xóm Tây Xuân để ghi nhận thực tế. Gặp được PV người dân thi nhau kể tội trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng Đậu Dũng (77 tuổi, xóm Tây Xuân, xã Giang Sơn Đông) cho biết: “Chúng tôi không biết chăn nuôi lợn của các ông ấy thì hiệu quả bao nhiêu, nhưng thực tế hậu quả của trại nuôi lợn này thì đã thấy rõ, đó là môi trường càng ngày càng ô nhiễm quá nhiều. Nói thật với nhà báo là trại lợn bên cạnh nhà tôi nước thải ra đường mương rồi ứ đọng, đến mùa hè là mùi hôi thối nồng nặc. Dân có phản ánh và đề nghị với xã thì xã có về và mời 25 hộ dân lên họp có sự chứng kiến của Mặt trận tổ quốc xã. Tại buổi họp, chúng tôi đã nói rất rõ về vấn đề trại lợn của gia đình ông Quang đang gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, trong khu dân cư không thể để tồn tại một trại lợn lên tới hang tram con được. Những tưởng sau cuộc họp, xã sẽ chỉ đạo các đợn vị chức năng vào cuộc xử lý nhưng đến nay sự việc vẫn đâu vào đó. Cho nên bây giờ có nhà báo môi trường về thì mong báo chí phản ánh giúp dân vì ô nhiễm quá, hôi thối không chịu được. Nguyện vọng của dân một là cho đình chỉ trại chăn nuôi lợn ngay, hai là khẩn trương cho di dời .”

Ông Hoàng Đậu Dũng – xóm Tây Xuân, xã Giang Sơn Đông cho biết: “Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần tới xã về tình trạng trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nhưng không được chính quyền vào cuộc xử lý dứt điểm”

Đồng quan điểm với ông Dũng, ông Trương Văn Tính nhà ở gần trại lợn khẳng định: “Cái sai của xã là để cho ông Quang được chăn nuôi lợn trong khu dân cư một thời gian dài nên tất cả người dân trong xóm đều bị mùi hôi thối do phân lợn thải ra tra tấn. Trước khi có cuộc họp 25 hộ dân ở đây thì trại lợn thải xả bất cứ lúc nào, bây giờ ban ngày thải ít hơn, nhưng đến tối là bắt đầu thải, thải cả đêm. Nước thải chảy tràn ra cánh đồng rồi ứ đọng cho nên vùng đất ở đây cây lúa hỏng hết”.

Hơn 100 con lợn thịt hằng ngày thải hàng tấn phân ra môi trường nhưng không được hộ gia đình ông Quang xử lý nên mùi hôi thối bao trùm khu dân cư

Nhà nằm sát cạnh chuồng lợn, chỉ cách một bức tường nên gia đình chị Phan Thị Hiền 42 tuổi luôn chịu cảnh mùi hôi thối bủa vây, chị Hiền than thở: “Nhà em ở cạnh đây hôi thối kinh khủng, một ngày 24 tiếng gia đình em từ người già đến trẻ em phải chịu cảnh hôi thối ko có một thời gian nào ngớt mà nhà anh Quang nuôi lợn có lẽ ít nhất khoảng 12 năm rồi. Trước đây họ chỉ nuôi khoảng 50 con trở lại, cũng vì tình cảm xóm làng nên không ai nói gì nên càng ngày anh chị ấy nuôi càng nhiều hơn. Đến khi nhà em làm đơn lên xã thì anh Quang báo cáo với xã, trại lợn của anh nuôi đến 150 con. Nhà em ở cạnh đây đến cả nước giếng khoan cũng có mùi hôi thối, còn giếng đào thì không dùng để sinh hoạt ăn uống được vì phân lợn ngấm vào, bây giờ chỉ dùng để tưới cây thôi”.

Phân lợn không được xử lý mà thải ra mương thoát nước bốc mùi hôi thối

Như để chứng minh lời nói của mình, chị Hiền dẫn phóng viên đi thực tế một vòng xung quanh trại nuôi lợn, tại đây phóng viên ghi nhận nước thải phân lợn chảy tràn ra ngoài ruộng đồng lênh láng, đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nông nặc, có chỗ ngập đến đầu gối chị Hiền.

Trong khi phóng viên đang tác nghiệp và phỏng vấn người dân tại gia đình ông Hoàng Đậu Dũng thì chủ trại lợn xuất hiện cùng một nhóm người đến trước cửa lớn tiếng thách thức đe dọa người dân và phóng viên. Nguy hiểm hơn, một người đàn ông tự xưng là xóm trưởng kiêm công an viên xóm Tây Xuân tên là Nguyễn Cảnh Vinh là em trai ông Nguyễn Cảnh Quang đã hùng hổ vung tay đấm phóng viên trước sự chứng kiến của đông đảo người dân. Hành động côn đồ, coi thường pháp luật đó của đối tượng đã bị người dân kịp thời can ngăn, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường. Thấy tình hình căng thẳng, phóng viên đã gọi điện tới Trưởng công an huyện Đô Lương đề nghị sự can thiệp và đã nhận được sự giúp đỡ của lực lượng công an để ra về an toàn.

Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền

Nhằm làm rõ hơn về vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng tại trại lợn của ông Quang và trách nhiệm của chính quyền địa phương, phóng viên Môi trường và Cuộc sống đã có buổi làm việc với ông Bùi Đăng Thu – Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông, ông Thu cho biết: “Ngày 03 tháng 06 năm 2019 xã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân ở xóm Tây Xuân về việc hộ ông Nguyễn Cảnh Quang gây ô nhiễm môi trường nặng nề, UBND xã đã tiến hành các bước kiểm tra xác minh cụ thể và khẳng định Đơn phản ánh kiến nghị của nhân dân xóm Tây Xuân là hoàn toàn đúng sự thật. Vì vậy, ngày 19/06/2019, chủ tịch UBND xã cùng các ban ngành đã trực tiếp làm việc với 25 hộ dân xóm Tây Xuân và chủ trại chăn nuôi lợn. Tại đây chính quyền xã đã yêu cầu ông Quang giảm đàn lợn xuống 80 con, đồng thời phải xử lý đảm bảo môi trường và sẽ tham mưu cấp trên quy hoạch vùng đất xa dân cư để cho hộ gia đình ông Quang di dời đến trước quý 2 năm 2020”.

Ông Bùi Đăng Thu – Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông cho biết: “Việc các hộ dân ở xóm Tây Xuân phản ánh hộ ông Nguyễn Cảnh Quang chăn nuôi lợn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật”

Tuy nhiên theo đơn phản ánh của các hộ dân xóm Tây Xuân thì đến nay ông Quang vẫn không giảm số lượng đàn lợn mà còn mua về nuôi nhiều hơn, khiến môi trường tiếp tục bị ô nhiễm.

Phóng viên tiếp tục hỏi ông Thu, tại sao trại lợn “mọc” trong khu dân cư đã hơn chục năm gây ô nhiễm môi trường mà chính quyền xã không vào cuộc xử lý?. Tại đây, ông Thu trả lời quanh co, chối bỏ trách nhiệm: “Từ khi tôi về đây nhận công tác đến nay không thấy người dân phản ánh gì, nếu người dân phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý ngay”. Tuy nhiên câu trả lời của chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông lại rất mâu thuẫn với ý kiến của người dân.

Việc trại lợn ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm nhiều năm mà không bị xử lý, phải chăng đang có thế lực nào đang đứng ra “bao che”, “bảo kê” cho trại lợn này hoạt động bất chấp pháp luật?. Dư luận nơi đây đang đặt nghi vấn trại lợn này hoạt động được là do có sự che chở, bảo kê của xóm trưởng kiêm công an viên xóm Tây Xuân.

Trách nhiệm của UBND xã Giang Sơn Đông và huyện Đô Lương đến đâu trong vấn đề này?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Kế Hùng

Kế Hùng