Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Ai đang “bảo kê” cho hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông hoạt động “chui”, gây ô nhiễm môi trường?
Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:00, 23/09/2019
VIDEO: Ai đang “bảo kê” cho hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông tại cảng Liên Mạc gây ô nhiễm môi trường?
Từ các trạm trộn bê tông “hủy hoại” môi trường
Phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội cho biết: Các trạm trộn bê tông, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) hoạt động “chui” ở đây đã nhiều năm nay. Mỗi khi hoạt động là gây ra tiếng ồn vô cùng lớn, khói bụi bay tứ tung. Không những thế, những chiếc xe tải chở cát, đá, xe bồn chở bê tông với trọng lượng hàng chục tấn chạy đi chạy lại tấp nập, khiến cho đoạn đường đê Liên Mạc bị xuống cấp nghiêm trọng. Điều đáng nói, sự việc đã xảy ra trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền nơi đây thì vẫn “nhắm mắt” làm ngơ.
Trạm trộn bê tông “mọc” lên như nấm tại phường Liên Mạc
Nhận được phản ánh, PV Moitruong.net.vn đã có mặt tại đây để ghi nhận những nỗi bức xúc tột độ của người dân. Được biết, các bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông nằm trên địa bàn tổ dân phố Đại Cát, Yên Nội, Hoàng Liên, Hoàng Xá. Vì vậy người dân ở đâu cũng bị ảnh hường bởi khói bụi, tiếng ồn từ các bến bãi, trạm trộn bê tông.
Từ cành cây đến ngọn cỏ 2 bên đường đều phủ một lớp bụi trắng xóa
Bà N.T.V, người dân tổ dân phố Hoàng Liên 1 bức xúc: “Hằng ngày các xe chở cát, đá, bê tông chạy rầm rập trên đê suốt ngày đêm kéo theo bụi bặm từ trong các bến bãi ra quẩn theo gió rồi bay xuống nhà các hộ dân ven đê khiến nhà nào nhà đấy bụi phủ kín mái nhà, sân thượng, bẩn vô cùng.
Xe trọng tải lớn cày nát con đường nội đồng, lao vun vút kéo theo bụi mù mịt
Cô Hà Thị Thu – Tổ trưởng tổ dân phố Hoàng Liên 1 cho biết: “Trong quá trình tiếp xúc cử tri người dân có phản ánh về tình trạng các trạm trộn bê tông, bến bãi hoạt động gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường”
Bác Hà Thị Thu – Tổ trưởng tổ dân phố Hoàng Liên 1 cho biết: “Ngoài cảng Liên Mạc có các trạm trộn bê tông, bến bãi tập kết VLXD hoạt động, ngày nào các xe quá khổ quá tải cũng chạy liên tục trên đê khiến mặt đê xuống cấp. Làng chúng tôi ở ven đê nên gần như nhà nào cũng phải hứng chịu bụi bặm. Mỗi khi các xe chạy với tốc độ cao là kéo theo bụi, cát từ mặt đê theo gió bay vào nhà dân, bám vào quần áo. Như nhà cô ở đây lúc nào cũng đóng cửa kín mít như này mà bụi, cát vẫn bay vào nhà, ngày nào cũng phải lau chùi quét dọn. Trường trung học cơ sở Liên Mạc nằm gần chân đê nên nhiều khi cát bay tạt vào trường, vào không khí các cháu hít phải gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong các hội hội nghị, tiếp xúc cử tri người dân cũng có kiến nghị rất nhiều lần lên phường yêu cầu các chủ bến bãi phải có biện pháp tưới nước, rửa đường để giảm bụi gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhưng họ có làm đâu”.
Con đường nhỏ hẹp nên mỗi khi các xe 3 chân, 4 cẳng đi đến là người đi đường rất lo sợ phải nép vào một bên
Theo ghi nhận của phóng viên, đằng sau những tấm biển đoạn cửa khẩu K52+220 và Km52 + 515 có ghi “Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh – Cấm xâm phạm” là hàng loạt bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông hoạt động một cách công khai và không quan tâm đến tấm biển “cấm” ngay phía chân đê.
Đằng sau những tấm biển đoạn cửa khẩu K52+220 và Km52 + 515 có ghi “Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh – Cấm xâm phạm” là hàng loạt bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông hoạt động một cách công khai
Tìm hiểu được biết, tại phường Liên Mạc có các trạm trộn bê tông: trạm trộn bê tông Công Thanh, bê tông Việt Trung, bê tông Chèm, bê tông Việt Nga. Các trạm trộn bê tông này núp bóng việc xin thuê đất làm điểm trung chuyển vật liệu xây dựng để dựng lên hàng loạt các trạm trộn bê tông không phép vi phạm hành lang thoát lũ. Tại các trạm trộn này luôn có hàng chục xe bồn xếp hàng chờ bê tông, các xe tải 3 chân 4 cẳng chở cát, đá, sỏi, xe bồn chở bê tông nối đuôi nhau ra vào tấp nập kéo theo bụi bặm bay mù mịt gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người đi đường, ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đường vào các trạm trộn, bến bãi không được đổ bê tông, không có cầu rửa lốp nên việc các chủ doanh nghiệp tưới nước cũng trở nên vô ích vì khi đường ướt, lầy lội thì đất, cát sẽ bám vào lốp xe kéo ra đường, đến khi khô các phương tiện đi qua sẽ gây bụi mù mịt. Bên cạnh đó, đường giao thông xung quanh đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng nề do các xe quá khổ, quá tải “cày” nát.
Đến các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng bức tử người dân
Bên cạnh hoạt động gây ô nhiễm môi trường của các trạm trộn bê tông thì các bến bãi tập kết VLXD tại tổ dân phố Yên Nội cũng khiến người dân phẫn nộ không kém. Tương tự như các trạm trộn bê tông, tại khu vực cửa khẩu K51 + 260 cũng ghi rõ ràng “Công trình phục vụ quốc phòng an ninh, cấm xâm phạm” nhưng đằng sau đó là hàng loạt bến bãi tập kết VLXD đang hoạt động công khai, rầm rộ suốt ngày đêm phá nát con đường nội đồng của người dân.
Bến bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường tại tổ dân phố Yên Nội
Bác N.V.T, người dân canh tác tại tổ dân phố Yên Nội chia sẻ: “Bụi bặm, ô nhiễm lắm các cháu ạ, ngày nào cũng như ngày nào, các xe chở cát quá khổ quá tải chạy không ngớt suốt ngày suốt đêm. Hết xe này vào lại xe khác ra “cày” nát con đường nội đồng, người dân canh tác hai bên đường, cây cối giảm năng suất do cây luôn bị phủ một lớp bụi dày. Người dân làm đồng một lúc mà bụi phủ trắng xóa mũ, áo. Mọi người cũng đã có ý kiến lên phường đề nghị các chủ bến bãi có biện pháp giảm bụi, làm đường cho người dân nhưng cũng có giải quyết được gì đâu. Thỉnh thoảng họ cho xe ra tưới được xe nước gọi là qua loa, đại khái thôi chứ có thấm vào đâu đâu. Đường thì nhỏ hẹp, đã vậy toàn xe to, lái xe thì đi ngổ ngáo, cứ mỗi khi thấy xe đến là mọi người lại phải nép vào 2 bên đường cho xe đi qua rồi mới dám đi. Vừa rồi có vụ tai nạn xe chở cát đè vào bà đi làm cỏ, làm rau tưởng chết cơ”.
Xe tải chở cát chất cao qua thùng thành, có biểu hiện quá tải chạy với tốc độ cao kéo theo cơn “bão bụi” khiến người dân làm đồng hoặc đi sau xe là “hít no bụi”
Vừa dứt lời chia sẻ với bác T, tại khu vực cửa khẩu xuất hiện hàng loạt xe tải kéo nhau vào bến “ăn cát”. Xe chạy rầm rập, bụi bay mù mịt như một làn sương phủ trắng cành cây, ngọn cỏ hai bên đường và cây cối của người dân. Bác T thở dài “Bụi thế này thì cây cối làm sao sinh sôi, phát triển được!.”
Quả thực, có mặt tại đây PV mới thấu cảm được nỗi khổ của người dân. Theo ghi nhận, tần suất các xe ra vào dày đặc, trung bình cứ một phút một xe. Xe đi đến đâu là các cơn “bão bụi” mù trời kéo theo tới đó. Con đường nội đồng nhỏ hẹp, gồ ghề, lồi lõm những ổ trâu, ổ gà chỉ rộng chừng 5m đang ngày đêm phải “oằn mình” gánh chịu cả trăm lượt xe quá khổ quá tải chạy rầm rập suốt cả ngày lẫn đêm. Điều đáng nói phần lớn các xe tải này đều lao vun vút với tốc độ nhanh, gây mất an toàn giao thôi. Mỗi khi các xe chạy tới, người đi ngược chiều thì phải nhường đường cho xe đi, người đi cùng chiều thì đành ngậm ngùi đi chung với “bão bụi”. Điều khiến PV ngạc nhiên là dù các xe ra vào chạy “tung tăng” trên đê Liên Mạc như vậy nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc, xử lý nào của các cơ quan chức năng?
Bác Nguyễn Văn Chiến – Bí thư chi bộ tổ dân phố Yên Nội trao đổi với PV Moitruong.net.vn
Bác Nguyễn Văn Chiến – Bí thư chi bộ tổ dân phố Yên Nội cho biết: “Trong buổi tiếp xúc cử tri tháng 11/2018 người dân cũng đã có ý kiến phản ánh về các xe quá khổ quá tải chạy qua đường sản xuất của dân gây hư hỏng đường, xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và năng suất của người dân. Đặc biệt mùa đông là thời tiết hanh khô, các xe chạy liên tục dù có tưới nước nhưng cũng không đáng gì. Mỗi khi các xe chạy kéo theo bụi cát quẩn lên ảnh hưởng đến người dân canh tác hai bên. Vừa rồi họp chi bộ, đảng viên cũng đã có ý kiến phản ánh về vấn đề trên yêu cầu các chủ bến bãi san trả mặt bằng để thuận tiện cho người dân đi lại, tôi đã báo cáo với ông Tưởng – Chủ tịch phường thì ông Tưởng nói để gọi các doanh nghiệp người ta vào, cụ thể đó là những doanh nghiệp nào thì tôi cũng không nắm bắt được”.
Người dân nơi đây cho biết, các chủ bến bãi ở đây có tên Ngọc, Cảnh, Dương. Đây đều là những người như “đầu gấu”, giang hồ, muốn vào trong đó rất khó, chỉ những người dân canh tác xung quanh đây mới vào được thôi, chứ người lạ mà vào là bị đuổi ra ngay.
Các bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông tại cảng Liên Mạc ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà không bị xử lý? Trách nhiệm của UBND phương Liêm Mạc và quận Bắc Từ Liêm đến đâu trong vấn đề này?
Tòa soạn môi trường và cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài tiếp theo.
Thùy Dương – Đức Hiếu