Quảng Nam: Người dân “bao vây” phản đối nhà máy cồn gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:00, 20/09/2019

Moitruong.net.vn – Người dân sống cạnh Nhà máy cồn Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tụ tập trước cửa nhà máy sau khi xảy ra một sự cố khiến phát tán mùi hôi thối.

Ngày 19/9, hàng chục người dân sống cạnh Nhà máy cồn Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tụ tập trước cửa nhà máy để phản đối doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo Nhà máy đề nghị chính quyền xã Đại Tân cùng đối thoại với người dân nhưng địa phương không thống nhất.

Thông tin ban đầu, rạng sáng 19.9, khi trời đang có mưa to, người dân trong thôn Nam Phước cảm thấy ngột ngạt vì một mùi hôi thối rất lạ xộc vào nhà.

Người dân vây nhà máy cồn Đại Tân vì lo lắng xảy ra sự cố môi trường

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (thôn Nam Phước, xã Đại Tân), nhà ở gần sát khu xử lý chất thải của Nhà máy cồn Đại Tân, kể rằng khi đó cả nhà ông đang yên giấc nồng, bởi phần thì trời đổ mưa rất to, phần do về khuya, thì bất ngờ ngửi thấy mùi hôi thối khủng khiếp từ phía nhà máy bao trùm cả căn nhà.

“Sống gần nhà máy, hít thở mùi hôi của nhà máy bao năm nay, nhưng chưa khi nào gia đình lại hít phải cái mùi gì mà nó kinh hoàng như cái mùi do nhà máy phát ra trong đêm 18.9 rạng sáng 19.9”, ông Thủy nói.

Anh Nguyễn Xuân Hoa, ở thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc cho biết: “Phòng nào cũng bấm chuông hết, cửa nào cũng gọi hết để gặp những người có trách nhiệm hỏi mùi gì mà khó chịu đến mức độ dân không ngủ được. Lúc đó bảo vệ nói là có sự cố, đang khắc phục. Bà con mới đến trước cửa bảo vệ đứng chờ câu trả lời. Lúc đó là chịu không nổi nữa”.

Chất thải của Nhà máy cồn Đại Tân chất quanh khu vực nhà điều hành

Trước đó, vào khuya ngày 18/9, trong quá trình sản xuất tại Nhà máy cồn Đại Tân, công nhân vận hành đã để tràn dầu fusel chiết xuất trong quá trình sản xuất cồn từ bồn chứa ra, dẫn đến phát tán mùi hôi thối.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, cán bộ, nhân viên nhà máy đã tiến hành cô lập, đóng các cống xả, chặn những vị trí không cho dầu tràn ra môi trường. Đồng thời tiến hành các biện pháp để thu hồi toàn bộ dầu tràn ra tại khu vực kho cồn và theo nước mưa xuống hồ sinh thái.

Đến trưa 19/9, công tác khắc phục môi trường sau sự cố đã cơ bản hoàn thành. Lãnh đạo Nhà máy cũng đã có buổi đối thoại với người dân địa phương, cam kết không tái diễn sự cố tương tự.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đoàn Kim Bình, Chủ tịch xã Đại Tân, cho hay sự cố xảy ra vào đêm khuya khiến người dân hoang mang, lo lắng: “Bà con cũng như chính quyền địa phương mong muốn làm rõ xem có phải ô nhiễm gì không, có tác hại gì không”.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh và các cấp chính quyền, ngành chức năng huyện Đại Lộc tiến hành lấy mẫu gởi đi kiểm nghiệm. Lãnh đạo huyện Đại Lộc cho biết, nếu ô nhiễm vượt mức cho phép thì đề nghị đóng cửa nhà máy.

Ngọc Linh (T/h)

Ngọc Linh (T/h)