Kom Tum: Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina ngang nhiên đổ bùn thải ra suối

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:28, 19/09/2019

Moitruong.net.vn – Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum đóng trên địa bàn xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đổ bùn thải trực tiếp ra môi trường khiến dòng suối Đăk Xia bị ô nhiễm.

Theo ghi nhận, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum nằm trên tuyến tỉnh lộ 675, thuộc địa bàn thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn. Theo phản ánh của người dân địa phương, ngay trước cổng nhà máy là bãi tập kết bùn thải bã sắn được đơn vị này đổ trực tiếp ra môi trường, nước thải bã sắn bốc mùi hôi thối, chảy lênh láng ra đường.

Trụ sở Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum

Điều đáng nói, nhà máy này còn cho xe múc san ủi đống chất thải này xuống dòng suối Đăk Xia, gây ô nhiễm môi trường. Không những vậy, tại khu vực này, còn có 2 cột đèn điện chiếu sáng để thuận lợi cho việc đổ bùn thải xuống suối vào ban đêm.

Anh Nguyễn Hà, người lưu thông qua Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum, nói trong bức xúc: “Mỗi lần đi ngang qua chỗ nhà máy này, với người dân chúng tôi như một cực hình. Mùi hôi thối bùn thải bã sắn bốc lên nồng nặc, dù có đeo khẩu trang cũng không ăn thua. Chưa hết, hôm nào trời mưa to, nước từ bùn thải bã sắn chảy ra ngoài đường, rồi chảy xuống suối Đăk Xia”.

Bà Lê Thị Thu Nhạn, Chủ tịch UBND xã Sa Nhơn cho biết: “Nghe ý kiến cử tri phản ánh mùi hôi thối, xả thải thì chúng tôi đi kiểm tra, nhưng mà thật sự không thấy gì cả. Chỉ nghe mùi mủ cao su chứ không thấy đổ chất gì. Vừa rồi cũng báo cáo huyện khi nào dân có ý kiến thì mời các anh đi cùng để hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho xã”.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Hữu Thạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: “Nhà máy này mới hoạt động trở lại gần đây, sự việc các anh phản ánh chúng tôi không nắm được, cũng không nghe xã báo cáo gì. Tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra, nhưng mà chắc không có chuyện này đâu”.

Còn ông Nguyễn Văn Lâm – Trưởng phòng TM&MT huyện Sa Thầy, lại khẳng định: “Từ đầu năm đến nay, Phòng TN&MT chưa đi kiểm tra Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum lần nào”.

Trên thực tế, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum không chỉ gây ô nhiễm môi trường bằng việc đổ bùn thải bã sắn ra môi trường, mà các xe vận chuyển sắn của đơn vị này thường xuyên chở xe quá khổ, quá tải đi ngang qua trạm cảnh sát giao thông, nhưng không hề bị “sờ gáy”.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Kon Tum nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan vào cuộc, nhằm xử lý nghiêm những đơn vị cố tình coi thường pháp luật.

Tú Anh (t/h)

Tú Anh (t/h)