Quận Long Biên (Hà Nội): Người dân bức xúc vì trạm trộn bê tông Petrolimex xả thải ra môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 04:36, 23/10/2019

Moitruong.net.vn – Nhiều năm qua, người dân tổ dân phố 17 phường Thượng Thanh, Q. Long Biên, Tp. Hà Nội vô cùng bức xúc vì trạm trộn bê tông tông Petrolimex hoạt dộng suốt ngày đêm gây tiếng ồn, xả bụi, nước thải không qua xử lý ra môi trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

VIDEO: Người dân bức xúc vì trạm trộn bê tông Petrolimex xả thải “đầu độc” môi trường

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn liên tục nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố 17, P. Thượng Thanh, Q. Long Biên về trạm trộn bê tông của công ty TNHH bê tông và xây lắp Petrolimex (trạm trộn bê tông Petrolimex) có địa chỉ tại số 157 Đức Giang hoạt động gây ô nhiễm môi trường về bụi, tiếng ồn, xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân. Đáng nói, sự việc đã được phản ánh nhiều lần đến các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết triệt để gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại đây để ghi nhận những bức xúc tột độ của người dân và nhận thấy những điều phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Bác Tô Đăng Diện – Tổ trưởng tổ dân phố 17 cho biết người dân phản ánh trạm trộn bê tông Petrolimex xả thải gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, bụi, nước thải là đúng

Bác N.V.V, người dân tổ dân phố 17 giãi bày: “Trạm trộn bê tông Petrolimex hoạt động ầm ầm gần như cả ngày lẫn đêm gây ồn ào lắm. Mỗi khi họ cho xi măng vào máy trộn thì phát ra một tiếng động mạnh rồi bụi xi măng bốc lên bay mù trời, phủ trắng nóc nhà, sân vườn của người dân. Còn nước thải thì đây, các cháu nhìn thì biết, nước thải bê tông từ trạm trộn xả ra lắng dưới mương cứ trắng xóa, khổ nhất là trời mùa hè oi nóng, mùi nước thải bốc lên rất ngột ngạt. Khi nào mà chất thải bê tông lắng dưới mương nhiều quá thì họ lại múc lên đắp sang hai bên bờ mà không vận chuyển đi xử lý đến khi trời mưa thì lại bị sạt xuống. Ở mương và đất này không một sinh vật nào có thể sống sót vì nước thải bê tông và chất thải bê tông quá độc hại, bà con trồng rau thì phải ròng ống lấy nước từ nhà ra để tưới. Mọi người đã phản ánh tình trạng này đến phường nhiều rồi nhưng đi kiểm tra rồi đâu lại vào đấy có giải quyết được vấn đề gì đâu”.

Bác Lê Huy Diễn – Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi cho biết: “Trạm trộn bê tông Petrolimex hoạt động xả bụi bám đầy lên nóc nhà dân, nước thải xả thẳng ra mương trắng xóa, bã bê tông họ nạo vét lên cũng không dọn dẹp đi mà chất thành đống 2 bên mương. Nước thải họ xả ra thì vô cùng ô nhiễm, bà con lấy nước đấy tưới rau ăn bị nhiễm độc nên phải lấy nước sạch từ nhà, khoan giếng lấy nước để tưới rau”.

Tại điểm xả thải của trạm trộn bê tông Petrolimex nước thải xả ra đóng thành từng mảng trôi nổi trên mặt nước gây ô nhiễm môi trường

Bác Tô Đăng Diện – Tổ trưởng tổ dân phố 17 thừa nhận: “Bà con ở đây phản ánh rất gay gắt về trạm trộn bê tông Petrolimex hoạt động gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân về bụi, tiếng ồn, nước thải là có. Tôi đã nhiều lần cùng bà con nhân dân trực tiếp ra có ý kiến với trạm trộn bê tông Petrolimex, lấy cuốc cuốc lên thì dày đặc 20 – 30cm bã bê tông. Không biết khi công ty đưa xi măng vào trộn có cho bao xi măng vào trộn cùng không mà mỗi khi hoạt động bụi xi măng lẫn sợi tơ bay tứ tung khắp nơi, mỗi sáng quét sân nhà là bụi rồi sợi tơ phủ trắng sân nhà, mà ở khu này không có ai sản xuất cái đó cả. Nước thải trong trạm bê tông cũng không có máy móc xử lý gì mà chỉ chảy qua các bể xử lý lắng lọc tự nhiên rồi xả ra ngoài môi trường. Điều tôi lo lắng là nước ở con mương này chảy ra sông cầu Bây , đây là nguồn nước tưới tiêu cho bà con ở cuối nguồn nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Bà con có kiến nghị lên tổ dân phố sau đó tôi cũng đã kiến nghị tới phường kiểm tra nhưng chưa xử lý dứt điểm”.

Ghi nhận thực tế tại trạm trộn bê tông Petrolimex chúng tôi mới thấu cảm được những bức xúc của người dân nơi đây. Khoảng cách từ trạm trộn bê tông đến nhà dân rất gần, chỉ chừng 100m. Các xe bồn chở bê tông ra vào tấp nập đi với tốc độ cao gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Trên nóc xi lô bụi xi măng bám dày đặc trắng xóa.

Mỗi khi con mương cạn nước để lộ ra một lớp bùn thải bê tông đặc sệt dưới lòng mương

Đi dọc tuyến mương chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến nước thải bê tông do trạm trộn bê tông Petrolimex thải ra môi trường nhiều ngày nên bùn thải, bã bê tông lắng đọng tạo thành 1 lớp dày dưới lòng mương. Trên mặt nước thải có màu trắng kết thành từng mảng bê tông nổi lềnh bềnh chạy dài hàng trăm mét. Hai bên bờ mương, bã bê tông được nạo vét dưới lòng mương lên rồi cũng được trạm trộn bê tông Petrolimex tiện tay đắp sang bên bờ mương, chất thành đống. Dưới nước, trên bờ không một sinh vật nào có thể sống sót trong nguồn nước, chất thải bê tông độc hại này.

Trạm trộn bê tông Petrolimex tại 157 Đức Giang bị người dân “tố” hoạt động xả nước thải “đầu độc” môi trường

Nước thải của trạm trộn bê tông Petrolimex xả ra con mương tổ dân phố 17 gây ô nhiễm môi trường suốt gần 10 năm qua nhưng không hề bị xử lý. Người dân nơi đây rất lo lắng khi nguồn nước độc hại kia thẩm thấu vào lòng đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm thì những luống rau xanh tươi kia dù có tưới bằng nước giếng khoan đi nữa thì cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Bà con nơi đây đều có chung nguyện vọng di dời trạm trộn bê tông Petrolimex ra khỏi khu dân cư để người dân được hưởng cuộc sống yên bình, trong lành.

Nước thải bê tông đóng thành từng mảng trắng kéo dài cả chục mét. Cùng với đó, bã bê tông nạo vét dưới lòng mương lên nhưng không được công ty thu gom, xử lý mà tiện thể đắp vào 2 bên bờ

Trái ngược với những gì người dân phản ánh, bức xúc trong suốt một thời gian dài thì lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh lại đang có biểu hiện quan liêu, bao che cho sai phạm của trạm trộn bê tông Petrolimex.

Để Trạm trộn bê tông Petrolimex hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân. Trách nhiệm của UBND phường Thượng Thanh và UBND quận Long Biên đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Phan Thiệp

Thùy Dương – Phan Thiệp