Khoái Châu (Hưng Yên): Người dân khẩn thiết “kêu cứu” vì trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:30, 21/10/2019

Moitruong.net.vn – Từ ngày trang trại lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Công Tuấn đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân ở thôn Lê Lợi, xã Nhuế Dương (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) hoàn toàn bị đảo lộn. Nước thải đen ngòm, đặc quánh xả thải ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước, cùng với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người dân vô cùng bức xúc.

VIDEO: Khoái Châu (Hưng Yên): Người dân khẩn thiết “kêu cứu” vì trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Nhận được phản ánh của người dân về việc trang trại lợn Tuấn Thành, thôn Lê Lợi, xã Nhuế Dương (Khoái Châu – Hưng Yên) xả nước thải đen đặc ra mương, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có mặt tại đây để ghi nhận nỗi “bức xúc” nhiều năm qua của người dân.

Theo ghi nhận, tại tuyến mương cạnh trại lợn, nước thải chảy ra có màu đen sì, phân lợn trôi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi bu đầy khắp nơi, khiến ai đi qua đều có cảm giác ngộp thở, buồn nôn.

Nước thải chảy ra có màu đen đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Điều đáng nói, đã rất nhiều lần người dân sống ở thôn Lê Lợi đã phản ánh lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Không giấu được sự bức xúc trước “ống kính”, bà T.T.N – Người dân sống ở thôn Lê Lợi, xã Nhuế Dương cho biết: “Hơn 5 năm nay, chúng tôi phải sống chung với môi trường cực kì ô nhiễm, nước thải phân trực tiếp ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dân chúng tôi đã làm đơn kiến nghị rất nhiều lần, lên cả thôn, xã, ngay cả huyện cũng có rồi nhưng không ai giúp đỡ được cho dân”.

“Chúng tôi rất mong qua báo chí, cơ quan chức năng có thể lắng nghe nỗi niềm của người dân, giúp chúng tôi thoát cảnh sống chung với ô nhiễm. Chúng tôi thì già rồi, nhưng còn lũ trẻ, giờ mà chúng phải tiếp tục sống trong môi trường này thì sớm muộn gì cũng sinh bệnh” – Bà N. cho biết thêm.

Theo quan sát, trại lợn Tuấn Thành nằm cách nhà dân chỉ vài mét. Người dân cho rằng, trại lợn đã vi phạm khoảng cách an toàn từ khu vực chăn nuôi trang trại đến đối tượng chịu ảnh hưởng của hoạt động chăn nuôi.

Trại lợn Tuấn Thành nằm cách nhà dân chỉ vài mét

Được biết, trước đây người dân thường trồng rau sạch ở đây để ăn, nhưng từ khi trại lợn về, người dân không dám trồng nữa, vì nếu có trồng thì rau cũng không thể sử dụng được.

Cùng nỗi bức xúc với bà N, chị H.T.N chia sẻ: “Tôi đang mang bầu, nhà còn 2 bé nhỏ nữa mà bị sổ mũi, ốm đau, ho, viêm đường hô hấp suốt ngày. Nói thật, tôi thật sự không thể chịu nổi mùi hôi thối này. Mương nước này trước đây rất sạch sẽ, tôm cá nhiều, nhưng bây giờ toàn là phân lợn. Không ai dám đi qua con đường này nữa, vì mùi không thể chịu được. Mùi hôi thối như vậy đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người mang thai như tôi”.

Chị H.T.N – Một phụ nữ mang thai giãi bày nỗi bức xúc với phóng viên

Theo người dân sống ở đây cho biết, sau khi phản ánh lên chính quyền đã có nhiều đoàn ở xã và huyện về trại lợn kiểm tra, nhưng không hiểu vì sao đến nay trại lợn vẫn không bị xử lý. Ngược lại, số lượng lợn càng tăng, nước thải càng nhiều, mùi hôi thối bốc lên càng nồng nặc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vương Hà Tập – Trưởng thôn Lê Lợi cho biết: “Trại lợn này nó tồn tại được mấy năm nay rồi, lượng lợn thì lớn mà hệ thống xử lý nước thải thì không được đảm bảo. Nước thải từ trại lợn xả ra màu đen sì, rất ô nhiễm. Người dân sống quanh trại lợn chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Người dân ở đây kêu rất nhiều, ở các cuộc họp tôi đều phản ánh với xã về vấn đề này”.

Ông Vương Hà Tập – Trưởng thôn Lê Lợi cũng bức xúc trước sự ô nhiễm của trang trại lợn gia đình ông Tuấn Thành

Người dân đặt ra nghi vấn, liệu có sự “bao che” nào của chính quyền cho trại lợn gia đình ông Tuấn Thành ngang nhiên xả nước thải không qua xử lý ra môi trường hay không?. Tại sao trại lợn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã nhiều năm như vậy mà vẫn không bị xử lý?. Trách nhiệm của UBND xã Nhuệ Dương và huyện Khoái Châu đến đâu trong vấn đề này.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Tuấn Anh – Đức Hiếu