Bình Dương: Bệnh viện Đa khoa tỉnh xả nước thải gây ô nhiễm, người dân kêu cứu

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:10, 08/11/2019

Moitruong.net.vn – Xả nước thải hôi tanh ra môi trường, trước sự việc này, người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương nhưng đến nay chưa được giải quyết. Cực chẳng đành, người dân phải viết đơn khiếu nại gửi tới cơ quan báo chí mong được các cấp có thẩm quyền quan tâm xử lý dứt điểm.

VIDEO: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương xả nước thải gây ô nhiễm, người dân kêu cứu

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương bị người dân tố cáo xả nước thải ô nhiễm ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân

Trong đơn phản ánh, khiếu nại của các hộ dân tại tổ 63, khu phố 5, đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương gửi tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn cho biết, khoảng 03 tháng nay, từ khi bệnh viện Đa khoa Bình Dương nâng cấp quy mô từ 1000 giường lên 1.400 giường đã tiến hành đục các lỗ nhỏ để thoát nước mưa ra khu vực xung quanh các hộ dân, toàn bộ nước mưa bãi giữ xe của bệnh viện đều cho chảy lộ thiên trên mặt đường, khiến mỗi khi trời mưa đổ xuống chảy tràn như một dòng suối cuốn trôi bào mòn toàn bộ đá sỏi mà người dân trải trên mặt đường khiến con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Đơn phản ánh, khiếu nại của người dân gửi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn

“Đỉnh điểm của sự việc này là hơn 10 ngày nay, bệnh viện liên tục xả nước cống hôi thối ra các “lỗ chó”. Đặc biệt, ngày 23/10/2019, lượng nước thải này tuôn xối xả vào đường nội bộ của các hộ dân, bốc mùi hôi tanh khó chịu, tuy nhiên khi người dân phản ánh vấn đề này lên phường Hiệp Thành và bệnh viện thì lãnh đạo bệnh viện tìm cách thoái thác. Thực sự hiện nay không biết trên phường đã khảo sát, đánh giá, ghi nhận hiện trạng và có biện pháp xử lý hay chưa.” Nội dung trong đơn nêu rõ.

Nước chảy xối xả từ trong bệnh viện qua bờ tường ra khu dân cư gây ô nhiễm nghiêm trọng 

Nước thải từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương sủi bọt trắng xóa

Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã tìm về gặp người dân, chia sẻ nỗi bức xúc với PV, chị Hoàng Thị Thu Đông người dân tổ 63, khu phố 5 cho biết: “Họ cho nước thải chảy ồ ạt trực tiếp ra môi trường, như một dòng suối, đỉnh điểm ngày 23/10 vừa qua là họ xả rất nhiều mùi hôi tanh, đóng rêu xanh, lúc đầu chảy chỉ thấm qua bức tường nhưng khoảng 10 ngày nay là thải rất nhiều, người dân chúng tôi có quay Video clip để gửi quý báo đây nè, mong muốn yêu cầu bệnh viện phải khắc phục, không được để thải nước thải mùi hôi tanh ra nhà dân nữa”.

Cô Hoàng Thị Ninh nhà 15/87/1 tổ 63, khu phố 5 cho biết: “Từ khi tôi về đây sống, cách đây 02 năm bệnh viện đã xả nước thải ra môi trường rồi, lúc đó đã mời họp, bệnh viện đã xử lý nhưng gần 03 tháng nay, bệnh viện liên tục xả nước thải ra mùi rất hôi tanh, đỉnh điểm ngày 23/10 bệnh viện tự ý đục tường rồi cho xả nước thải qua mấy “lỗ chó” xả rất nhiều ào ào ra đường. Nhằm tránh mùi hôi tanh mấy đứa nhỏ chơi ở ngoài phải kêu vào nhà rồi đóng kín, không là không chịu nổi. Trước sự việc này, người dân vào bên trong bệnh viện phản ánh thì họ nói đường nước bị hư đang phải đào lên để xử lý, và chúng tôi yêu cầu bệnh viện nếu đào lên để xử lý phải cho nước chảy trong khuôn viên bệnh viện chứ không được thải ra phía khu vực nhà dân”.

Theo người dân cho biết, ngày 02/10/2018, UBND phường và bệnh viện mời người dân họp Tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp của dự án về việc nâng cấp bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, quy mô từ 1.000 giường lên 1.400 giường tại số 5 đường Phạm Ngọc Thạch. Ngày 24/11/2018, các hộ dân đã nêu rõ ý kiến của mình không đồng tình với bản báo cáo đó vì người dân cho rằng đề án quá sơ sài, không thể hiện được các điểm quan trọng, mấu chốt trong vấn đề xử lý rác thải, hệ thống xả thải của bệnh viện xử lý không đúng quy định của pháp luật, không ghi nhận đầu mối giải quyết khi có sự cố môi trường xảy ra… Ngoài ra, vấn đề khiến người dân quan tâm đó là tình trạng các hộ buôn bán xung quanh bệnh viện (tổ 63) đã chiếm dụng hẻm dân sinh để kinh doanh ăn uống gây mất vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong khu vực. Vấn đề này, qua các buổi họp khu phố người dân đã kiến nghị rất nhiều lần lên phường nhưng đến nay không được xử lý dẹp bỏ, gây mất mĩ quan đô thị.

Bác Lê Kiều Hạnh – Tổ trưởng tổ 63, khu phố 5 cho biết: “Sự việc bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương xả nước thải ra các hộ dân đã lâu rồi và người dân đã kiến nghị lên khu phố, lên phường và bệnh viện nhiều rồi nhưng có được khắc phục, giải quyết”

Bác Lê Kiều Hạnh – Tổ trưởng tổ 63, khu phố 5 cho biết: “Sự việc bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương xả nước thải ra các hộ dân đã lâu rồi và người dân đã kiến nghị lên khu phố, lên phường và bệnh viện nhiều rồi nhưng có được khắc phục, giải quyết cho đâu. Mỗi khi bệnh viện thải nước thải ra khu dân cư mùi rất hôi tanh, trong đấy bị bể đường ống nước thải nên đưa ra ngoài mùi rất hôi tanh và khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Ngoài ra, bệnh viện tự ý đục các lỗ ở bờ tường để mỗi khi mưa là chảy hết sang nhà dân. Qua quý báo, chúng tôi tha thiết kiến nghị lên cấp trên quan tâm xử lý dứt điểm vấn đề này, để người dân không khỏi bức xúc”.

Bện viện đa khoa Bình Dương tự ý đào hố để chứa nước thải rồi dùng máy bơm nước ra ngoài môi trường

Dẫn PV đi thực tế, người dân chỉ vào những luống rau lang xanh tốt bởi những dòng nước thải của bệnh viện thải ra khiến người dân không dám ăn, những viên đá sỏi vẫn còn hiện hữu sau mỗi khi trời mưa và nước thải của bệnh viện thải ra khiến con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Đi vào phía bãi gửi xe bên trong bệnh viện, dấu tích về việc bệnh viện đào hố và đục tường để cho nước thải ra ngoài môi trường vẫn còn, tại đây những lớp cặn bùn có màu trắng đục mùi rất hôi bốc lên sộc vào mũi khiến chúng tôi cảm thấy rất khó chịu. Tại khu vực hố chứa nước thải rộng khoảng 1m2 do bệnh viện tự ý đào đang đặt 1 chiếc máy bơm để bơm sang hố ga bên cạnh. Vậy hố ga này chứa nước thải sinh hoạt hay nước thải ý tế?.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên – Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương: “Dự án nâng cấp bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương quy mô từ 1000 giường lên 1.400 giường do Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt nên về vấn đề này sở không quản lý”

Nhằm tìm hiểu tính pháp lý về báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung của bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã làm việc với ông Nguyễn Hồng Nguyên – Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương và được ông Nguyên cho biết: dự án nâng cấp bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương quy mô từ 1000 giường lên 1.400 giường do Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt nên về vấn đề này sở không quản lý. Còn về vấn đề nước thải được bệnh viện thu gom đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của thành phố Thủ Dầu Một. Khi PV đề nghị ông Nguyên cung cấp ĐTM bổ sung của dự án bệnh viện, ông Nguyên cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tìm và cung cấp cho PV sau, tuy nhiên, đến nay tòa soạn chưa nhận được ĐTM của dự án.

Về vấn đề này, kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm những nỗi bức xúc và mong mỏi của người dân, để bà con ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải Phong – Đan Lê

Hải Phong – Đan Lê