Thư điện tử đang hủy hoại môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 05:00, 01/12/2019

Moitruong.net.vn – Thư điện tử, hay email (từ chữ electronic mail) không chỉ gây hại môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều người không hề hay biết.

Theo một nghiên cứu mới về thói quen, việc gửi email có lượng khí thải carbon cao đến mức chỉ cần cắt một email mỗi ngày, chẳng hạn như email rác, có thể có tác dụng tương tự như loại bỏ hàng ngàn xe hơi khỏi đường phố nước Anh.

Nghiên cứu được ủy quyền bởi OVO Energy, công ty cung cấp năng lượng hàng đầu của Anh, đã sử dụng Vương quốc Anh như một trường hợp nghiên cứu và phát hiện ra rằng bớt một email nội dụng “cảm ơn” sẽ cắt giảm 16.433 tấn carbon do các máy chủ năng lượng cao sử dụng để gửi tin nhắn trực tuyến.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho biết, năng lượng này tương đương với 81.152 chuyến bay đến Madrid hoặc đưa 3.334 xe diesel ra đường. Theo nghiên cứu, hơn 64 triệu email không cần thiết của Google được gửi hàng ngày ở Anh, đóng góp tới 23.475 tấn carbon mỗi năm cho hậu quả của nó.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Môi trường và Năng lượng Pháp (ADEME) thì mỗi e-mail người dùng gửi đi sẽ tạo ra 19 gram khí CO2 gây tác động xấu đến môi trường. Tuy lượng khí thải nhỏ nhưng với số lượng hàng tỷ e-mail lưu thông trên mạng Internet sẽ góp phần vào hiện tượng hiệu ứng nhà kính đang diễn ra trên toàn cầu.

“Gửi một e-mail với hình ảnh đính kèm tiêu thụ năng lượng nhiều hơn chúng ta nghĩ”, ông Alain Anglade, kỹ sư ADEME cho biết. Khi một e-mail từ máy tính người gửi đến người nhận, nó sẽ được sao chép hàng chục lần bởi các máy chủ mail và máy chủ relay. Mỗi lần sao chép thì lượng điện tiêu thụ càng tăng lên.

Theo tính toán của ADEME, một nhân viên văn phòng tại Pháp gửi một e-mail dung lượng 1 MB thì người nhận sẽ đọc e-mail này trên màn hình máy tính khoảng 5 phút và lưu trữ tin trong một năm. Kết quả của quá trình này tạo ra 19 gram CO2. Khi người nhận chuyển tin này cho người khác thì CO2 sẽ tiếp tục tăng thêm. Chưa kể khi e-mail được in ra sẽ tạo ra nhiều khí thải hơn từ sức nóng của máy in, mực in và cả giấy in.

ADEME cũng đưa ra lời khuyên cho người dùng Internet giảm thiểu tác hại từ e-mail. Theo đó nên cố gắng đọc nội dung trên máy tính, cố gắng không in e-mail và giảm việc gửi e-mail nếu không cần thiết. Người dùng cũng có thể hạn chế dung lượng các file đính kèm và dùng các phần mềm nén file miễn phí như 7zip, Zipgenius hay Winzip. Nếu giảm 10% lượng thư điện tử gửi đi sẽ bớt được một tấn CO2 thải ra trong một năm, chuyên gia ADEME nhận định.

Minh Anh (t/h)

Minh Anh (t/h)