Tp. Hồ Chí Minh: Xử phạt công ty TNHH Long Mã Phát gần 180 triệu đồng vì hành vi gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 15:17, 23/12/2019

Moitruong.net.vn – Ngày 05/12/2019, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng bài viết “Tp. Hồ Chí Minh (Bài 1): Công ty may Long Mã Phát xả khí thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp liền kề khốn khổ”, ngay sau khi báo đăng, UBND huyện Củ Chi đã tổ chức kiểm tra thực tế và yêu cầu công ty ngừng hoạt động.

XEM VIDEO: Công ty may Long Mã Phát xả khí thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp liền kề khốn khổ

Theo tìm hiểu, hiện nay công ty TNHH Long Mã Phát chuyên hoạt động dệt căng kim định hình vải trắng thô, công suất khoảng 7.000 – 8.000 m vải/tháng, công ty TNHH Long Mã Phát bắt đầu hoạt động tại địa chỉ 1484 Tỉnh lộ 8, ấp 12, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi từ tháng 8/2019.

Công ty may Long Mã Phát xả khói thải lúc màu đen, lúc màu nâu cùng với mùi khét lẹt khiến người lao động và các doanh nghiệp liền kề sống trong sợ hãi

Trước đó ngày 24/9/2019, UBND huyện Củ Chi đã tổ chức kiểm tra thực tế công ty TNHH Long Mã Phát, căn cứ hồ sơ pháp lý và kết quả phân tích mẫu chất thải, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 9370/QĐ-XPVPHC ngày 18/10/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH Long Mã Phát tại địa chỉ số 1484 Tỉnh lộ 8, ấp 12, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi với tổng số tiền phạt 177.200.000 đồng (một trăm bảy mươi bảy triệu, hai tram ngàn). Buộc công ty TNHH Long Mã Phát phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm trên gây ra; có biện pháp quản lý chất thải; đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trước khi thải ra môi trường.

Quyết định xử phạt công ty may Long Mã Phát gần 180 triệu đồng vì hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường

Trong quyết định xử phạt nêu rõ, công ty TNHH Long Mã Phát phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyên chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, ngay sau bị xử phạt công ty Long Mã Phát phải nghiêm túc chấp hành và khắc phục những vi phạm gây ra, tuy nhiên, theo phản ánh của người lao động và người dân tại ấp 12, xã Tân Thạnh Đông tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn, công ty TNHH Mã Long Phát vẫn liên tục xả khí thải đen kịt, mùi hôi nồng nặc ra môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực cũng như sức khỏe người dân.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn, ông Đinh Hoàng Phong – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Củ Chi cho biết: “vừa qua huyện đã xử phạt công ty rất nặng về khí thải, nước thải với số tiền gần 180 triệu đồng, sau khi báo phản ánh huyện đã xuống kiếm tra đột xuất, tại thời điểm kiểm tra công ty không hoạt động, trong quá trình lập biên bản vi phạm, công ty Long Mã Phát đã không hợp tác với đoàn kiểm tra, có thái độ ứng xử không phù hợp. Theo chỉ đạo, công ty Long Mã Phát thuộc diện giám sát đặc biệt của huyện và chính quyền địa phương, nếu công ty không chịu thay đổi, khắc phục hệ thống xử lý môi trường về khí thải, nước thải, công ty sẽ bị xử lý nghiêm”.

Bao giờ cột khói đen như vòi rồng xả cuồn cuộn ra môi trường của Công ty may Long Mã Phát thôi “tra tấn” người lao động và doanh nghiệp liền kề?

Tiếp tục phản ánh tới tòa soạn, người lao động gần công ty Long Mã Phát cho biết, sau khi báo đăng công ty không sản xuất rầm rộ như trước, hiện nay thay vì hoạt động ban ngày như mọi khi, thì công ty lại canh ngày Chủ Nhật, lúc nghỉ trưa hoặc buổi tối vắng người khi đó công ty bắt đầu xả thải. Ngoài ra, công ty không chịu nâng cao ống khói nên mỗi khi hoạt động xả khí thải mùi khét lẹt, đen xì thổi thẳng sang các doanh nghiệp liền kề, khiến người dân và người lao động vô cùng bức xúc.

Trước hàng loạt những sai phạm, công ty TNHH Long Mã Phát có bị UBND huyện Củ Chi đình chỉ hoạt động và yêu cầu di dời đi nơi khác, đây cũng là mong mỏi của các doanh nghiệp và người dân nhằm mang lại sức khỏe và nâng cao hiệu quả năng suất lao động.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải Phát – Quân Đức

Hải Phát – Quân Đức