Rome cấm tất cả các xe diesel nhằm hạn chế ô nhiễm
Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/01/2020
Thời tiết nắng kéo dài không có mưa và ít gió đã gây ra hàng chục cảnh báo khói bụi trên khắp đất nước.
Hội đồng thành phố Rome đã cấm xe ô tô, xe tải và xe máy diesel trong giờ cao điểm vào ngày 14/1, với các phương tiện ô nhiễm tồi tệ nhất bị chặn trên đường phố từ sáng đến tối.
Ô tô nối đuôi nhau trong khi tắc đường ở Rome vào ngày 23/12/2019. (Ảnh: REUTERS/Guglielmo Mangiapane)
Hội đồng thành phố Rome cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến khoảng một triệu phương tiện, gây bức xúc cho các công ty dầu khí bởi họ cáo buộc Hội đồng trên đã phản ứng quá mức.
Lệnh cấm được hội đồng thành phố Rome, Italy áp dụng trong hai khung giờ 7h30-10h30 và 16h30-20h30 hàng ngày, trong đó ôtô, xe van hay xe máy chạy bằng diesel sẽ không được hoạt động ở khu vực giao thông hạn chế “Fascia Verde” tại trung tâm thành phố.
Các xe có mức phát thải Euro 0-3 sẽ bị cấm chạy vào khu vực này cả ngày. Đây là lần đầu tiên Rome áp dụng lệnh cấm này và dự kiến ảnh hưởng tới khoảng một triệu phương tiện. Các thành phố khác ở miền trung và bắc Italy cũng áp các biện pháp tương tự nhằm tìm cách giảm khí thải ô nhiễm.
Italy có giới hạn cho phép đối với ô nhiễm hạt bụi mịn (PM10) là 50 microgam trên mét khối. Một số khu vực của Rome đã vượt quá mức đó – trên cả mức chất lượng không khí được cho là mối nguy hại cho sức khỏe – trong 10 của 12 ngày qua.
Mức độ ô nhiễm cũng tăng mạnh ở một loạt các thành phố khác, bao gồm Milan, Torino, Florence, Piacenza, Parma, Reggio Emilia và Modena, buộc chính quyền địa phương cũng phải hạn chế người lái xe lưu thông trên đường phố.
Tuy nhiên, Rome là thành phố duy nhất không nằm trong lệnh cấm tất cả các loại xe diesel.
Mức độ ô nhiễm cũng tăng mạnh ở một loạt thành phố khác của Italy, bao gồm Milan, Turin, Florence, Piacenza, Parma, Reggio Emilia và Modena, buộc chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, Rome là nơi duy nhất ra lệnh cấm xe chạy bằng diesel, dấy lên phản đối từ Hiệp hội Công nghiệp Xăng dầu Italy.
Ngược lại, tổ chức vì môi trường Legambiente cho rằng Rome chậm trễ trong việc cấm xe. “Quyết định này bị trì hoãn một cách kỳ lạ. Hội đồng thành phố chỉ cấm xe chạy bằng diesel sau 10 ngày ô nhiễm không khí”, tổ chức này đưa ra tuyên bố chỉ trích.
Hoài Anh (T/h)