Tp. Hồ Chí Minh (Bài 3): Sở Giao thông vận tải nói gì trước sai phạm của công ty Phúc Đức Đồng Nai

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:07, 19/02/2020

Moitruong.net.vn – Trước hàng loạt sai phạm về hoạt động bến thủy nội địa, đất đai, môi trường của Công ty Phúc Đức Đồng Nai, phóng viên đã liên hện đặt lịch làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải. Tuy nhiên, thay vì làm việc trực tiếp với phóng viên thì lãnh đạo Sở này lại chọn phương án trả lời bằng văn bản, nhằm tránh những câu hỏi “nóng” mà PV đã đề cập.

Sở GTVT trả lời không đúng trọng tâm

Tại văn bản số 8344/SGTVT-GTT ngày 01/11/2019 do ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh (sở GTVT) gửi phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn về việc cung cấp thông tin về giấy phép bến thủy nội địa của Chi nhánh công ty TNHH Xây dựng -TM-DV Phúc Đức Đồng Nai (công ty Phúc Đức Đồng Nai) tại số 53 đường Long Thuận, tổ 5 khu phố Tam Đa, phường Trường Thạnh, quận 9 mà tòa soạn đã đăng tải trước đó.

Văn bản trả lời PV Moitruong.net.vn của sở GTVT TP. Hồ Chí Minh có nhiều câu hỏi trả lời không đúng trọng tâm

Trong 06 câu hỏi phóng viên moitruong.net.vn gửi lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT), thì hầu hết các câu hỏi Sở chỉ trả lời chung chung, không đi vào trọng tâm nội dung vụ việc. Câu hỏi PV đề cập, hiện nay giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của công ty Phúc Đức Đồng Nai đã hết hạn nhưng công ty vẫn ngang nh iên hoạt động tiếp tục cho các tàu neo đậu vận chuyển cát, sỏi lên bãi có đúng quy định? và sau khi tòa soạn phản ánh sở đã xuống kiểm tra công ty hay chưa? Sở GTVT khẳng định, đến nay giấy phép hoạt động bến thủy nội của công ty Phúc Đức Đồng Nai đã hết hạn và chưa được cấp phép lại. Công ty, chỉ được phép hoạt động theo thời hạn hiệu lực của giấy phép bến thủy nội địa được Sở GTVT cấp.

Việc xử lý, xử phạt bến thủy nội địa hết hiệu lực của giấy phép, Sở GTVT đã giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Đường thủy nội địa Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý và thông tin gửi Công an Thành phố và địa phương để tiếp tục theo dõi, xử lý vi phạm triệt để.

Bờ kè bị sạt lở nghiêm trọng nguyên nhân bởi do việc tập kết VLXD của công ty Phúc Đức Đồng Nai gây nên

Tiếp tục với hàng loạt câu hỏi, hằng năm Sở có tiến hành kiểm tra và phát hiện công ty vi phạm gì? Từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay, Sở GTVT đã kiểm tra, xử lý bao nhiêu lần? hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả ra sao? Sở GTVT không trả lời được và không cung cấp được Quyết định xử phạt đối với công ty Phúc Đức Đồng Nai, mà chỉ cung cấp cho phóng viên biên bản số: 016089/BB-VPHC ngày 16/9/2019 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, do Thanh tra Sở GTVT lập đối với công ty Phúc Đức Đồng Nai tại số 53 đường Long Thuận, tổ 5, khu phố Tam Đa, phường Trường Thạnh, quận 9 vì công ty đã vi phạm, hoạt động khai thác bến thủy nội địa quá thời hạn cho phép (giấy phép bến thủy nội địa số 1911/2018/GPBTNĐ có hiệu lực đến 30/12/2018) vi phạm điểm a, khoản 3, điều 23, Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015.

Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, do Thanh tra Sở GTVT lập đối với công ty Phúc Đức Đồng Nai, nhưng đến nay vẫn chưa có có quyết định xử phạt đối với công ty này

Ngoài ra, Sở GTVT cũng cho rằng, để xử lý dứt điểm công ty Phúc Đức Đồng Nai, Chủ tịch UBND quận 9; Công an cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm bến thủy nội địa hoạt động không phép đối với công ty được quy định cụ thể tại Điều 23, Điều 34, Điều 35 Nghị định số 132/2015/NĐ-CP.

>>> TP. HCM – Bài 1: Quận 9 cần đình chỉ bãi VLXD công ty Phúc Đức Đồng Nai hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Những đống cát, đá vẫn chất cao như núi, mặc dù các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Phúc Đức Đồng Nai dừng hoạt động

Việc đình chỉ bãi VLXD của công ty Phúc Đức Đồng Nai, Sở GTVT tiếp tục khẳng định, đang phối hợp với UBND quận 9, Công an Thành phố tổ chức kiểm tra hiện trường. Trường hợp, bến thủy nội địa của công ty Phúc Đức Đồng Nai tiếp tục hoạt động không phép, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Pháp luật bao giờ mới được thực thi?

Ngoài việc, cố tình hoạt động khi đã hết giấy phép bến thủy nội địa và gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch của địa phương… trong văn bản số 3037/UBND-ĐT ngày 09/7/2018 do lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh kí về việc cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố gửi các Sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các quận – huyện. Nội dung trong công văn nêu rõ: Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND quận – huyện và các đơn vị có liên quan rà soát và xem xét không cấp lại giấy phép hoạt động đối với các bến thủy nội địa không đáp ứng được các điều kiện về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy; không phù hợp với quy hoạch của quận; không chấp hành các quy định về môi trường, đất đai, phòng cháy chữa cháy… với những yêu cầu trên, việc cấp phép bến thủy nội địa đối với Công ty Phúc Đức Đồng Nai hoàn toàn không phù hợp và không đủ điều kiện cấp phép. UBND quận 9 và Sở GTVT thực hiện xử lý vấn đề này ra sao?

Với những quy định như trong văn bản 3037/UBND-ĐT thì việc cấp phép bến thủy nội địa đối với Công ty Phúc Đức Đồng Nai hoàn toàn không phù hợp và không đủ điều kiện cấp phép

>>> Tp. Hồ Chí Minh – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm Công ty Phúc Đức Đồng Nai vẫn tiếp tục hoạt động, chính quyền quận 9 ngó lơ?

Ngoài vi phạm văn bản số 3037/UBND-ĐT ngày 09/7/2018, công ty Phúc Đức Đồng Nai đang tiếp tục vi phạm nghiêm trọng theo quy định tại Quyết định số 22/2017 QĐ – UBND ngày 18/04/2017 của UBND Thành phố về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn thành phố có quy định cụ thể: Tuyến sông Tắc hiện công ty Phúc Đức Đồng Nai đang hoạt động là tuyến giao thông thủy, cấp IV, tương ứng hành lang bảo vệ bờ được quy định là tối thiểu 30,0m tính từ mép bờ cao vào phía bờ.

Với các sai phạm của công ty Phúc Đức Đồng Nai, các Sở, ngành chức năng Tp. Hồ Chí Minh và UBND quận 9 có xử lý dứt điểm? có thế lực nào “đứng sau” nhằm bao che các sai phạm của công ty Phúc Đức Đồng Nai hay không?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hữu Nguyên – Mộc Miên

Hữu Nguyên – Mộc Miên