Cầu Giấy (Hà Nội): Người dân bức xúc vì Viện nghiên cứu cơ khí hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:14, 03/04/2020

Moitruong.net.vn – Gần 10 năm qua, các hộ dân sinh sống tại khu nhà 37, ngõ 20 đường Hồ Tùng Mậu, P. Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội thường xuyên bị “tra tấn” bời những tiếng ồn đinh tai nhức óc cùng với mùi sơn, mùi khét, mùi bụi sắt phát ra từ phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu cơ khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân.

XEM VIDEO: Người dân tố cáo Viện ứng dụng Cơ khí hoạt động gây ô nhiêm môi trường

Theo tìm hiểu, Viện nghiên cứu cơ khí có địa chỉ tại số 4 Phạm Văn Đồng, P. Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội. Phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn người dân khu nhà 37, ngõ 20 đường Hồ Tùng Mậu cho biết:Nhà của những hộ dân chúng tôi hiện đang sinh sống nằm ngay đằng sau dãy nhà gọi là Phòng thí nghiệm (PTN) trọng điểm hàn và xử lý bề mặt của Viện nghiên cứu cơ khí chỉ cách khoảng chừng 2m. Từ năm 2012 đến nay, những hộ dân chúng tôi luôn phải tiếp nhận những tiếng ồn đinh tai nhức óc của các máy công suất lớn chạy bên trong PTN. Tiếng búa tạ gõ trên ống sắt, tiếng máy bảo ôn, tiếng máy hàn, máy cắt sắt, máy sơn, máy ép… vang vọng suốt cả ngày lẫn đêm trong khu PTN làm cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi bị đảo lộn. Cùng với đó là những mùi bụi sắt, mùi sơn, mùi axit, mùi khói lan tràn trong không khí thông qua một ống khói cao gần đến nóc của dãy PTN gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của những hộ dân chúng tôi rất nhiều.

PTN trọng điểm hàn và xử lý bề mặt thuộc Viện nghiên cứu cơ khí tại số 4 Phạm Văn Đồng bị người dân “tố” hoạt động 7/7 gây ô nhiễm môi trường về không khí, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu nhà 37 ngõ 20 đường Hồ Tùng Mậu

Để xác minh thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại đây để ghi nhận những bức xúc của người dân.

Chị Trần Thị Cẩm Lệ, người dân khu nhà 37D bức xúc: “Viện nghiên cứu cơ khí hoạt động đủ 7 ngày trong tuần từ sáng đến tối phát ra tiếng ồn rất lớn. Một tháng khoảng 2 đến 3 lần thì nồng nặc mùi sơn, mùi axit lan tràn trong không khí, nó ngai ngái không thể chịu được. Chị luôn phải dán kín, đóng chặt các cửa sổ, cửa nhà vệ sinh thậm chí phải chèn cả bên dưới để cho mùi sơn đỡ bay vào nhà nhưng mùi vẫn thoang thoảng trong phòng ngủ, không hết được. Chị nghĩ lúc đó là họ đang hoàn thiện máy với số lượng lớn, phun sơn là công đoạn cuối cùng để bàn giao nên mùi sơn mới nồng nặc như thế. Tình trạng này diễn ra từ năm 2012 đến nay và ngày càng trở lên trầm trọng hơn vì có những lúc họ khởi động máy gì mà như động cơ phản lực gây tiếng ồn ầm ĩ rung hết cả nhà. Gần đây có thời gian họ hoạt động nhiều ngày đến 9h đêm gây tiếng ồn không tài nào chịu được, chị và nhà bác bên cạnh phải đánh động để họ biết không chạy máy nữa mà máy vẫn cứ chạy. Quá bức xúc nên có lần chị phải gọi điện cho công an phường thì một lúc sau họ mới tắt máy”.

Chị Trần Thị Cẩm Lệ, người dân khu nhà 37D cho biết gia đình chị luôn phải hứng chịu những tiếng ồn đinh tai nhức óc cùng mùi sơn, mùi mạt sắt, hóa chất từ PTN 

“Quần áo nhà chị phơi trên tầng 4, gần với ống khói của PTN vì vậy mỗi lần phơi quần áo chị rất sợ trong quá trình phơi phóng bụi sắt, mạt sắt có mùi hăng hắc bám vào quần áo rồi mặc vào người sẽ không an toàn mà giặt lại thì cũng không có thời gian mà giặt lại nhiều như thế nên khi lấy quần áo xuống phải giũ sạch, phủi mãi mà vẫn còn mùi. Có nhiều hôm đang phơi quần áo được một lúc xong phải chạy vào trong hít thở rồi ra phơi tiếp để cho gió thổi qua bùi sơn, mùi mạt sắt đó đi. Bình thường bụi PM 2.5 ở ngoài đường ô nhiễm đã rất sợ rồi mà bụi này còn khủng khiếp hơn vì nó là mạt sắt có kim loại nặng, mịn như bụi mà hít phải như thế thì làm sao sức khỏe đảm bảo được. Qua đây, chị mong cơ quan báo chí đưa tiếng nói của người dân tới các cấp chính quyền để có biện pháp vào cuộc kiểm tra nhằm hạn chế thấp nhất mức độ ô nhiễm từ PTN của Viện nghiên cứu cơ khí tới người dân”, chị Lệ chia sẻ .

Dãy nhà được gọi là PTN nằm sát với nhà dân chỉ cách chừng 2m

Cô Nguyễn Thị Xuân, người dân khu 37D cho biết: “Thời gian này do dịch Covid 19 nên cô nghỉ ở nhà thấy mùi sơn, mùi khét phát ra từ xưởng sản xuất của Viện ngày càng nhiều hơn. Nhà cô có cửa chớp lật rất bé nhưng cũng hạn chế mở vì mùi sơn bay vào trong nhà rất khó chịu. Lá cây đốt ở ngoài đường có khói bụi còn bị ảnh hưởng huống chi là mùi khét, mùi sơn mình phải sống chung với nó hằng ngày thì ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Thấy mọi người bảo Viện chỉ để nghiên cứu, thiết kế thôi nhưng không hiểu sao mùi sơn, mùi khét phát ra ngày càng nặng”.

Theo cô Hồ Thị Nguyệt Thu, người dân khu nhà 37D: “Phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu cơ khí hoạt động khiến người dân ở đây bị ảnh hưởng thứ nhất bởi mùi khét kinh khủng kể cả đóng cửa kính vào rồi mà vẫn còn ngửi thấy. Chúng tôi đi làm từ thứ 2 đến thứ 6 thì còn tránh được chứ ở nhà còn có bà già và các cháu nhỏ. Mùi nồng nặc quá có lúc bà không chịu được phải đeo khẩu trang suốt và thường xuyên bị viêm mũi. Thứ hai là tiếng ồn, chúng tôi ban ngày đi làm thì tối về ít bị ảnh hưởng nhưng ngày thứ 7, chủ nhật muốn nghỉ ngơi tái tạo sức lao động mà PTN vẫn cứ hoạt động ầm ầm gây ồn ào đau đầu không tài nào chịu được, ở nhà như bị tra tấn”.

Cô Hồ Thị Nguyệt Thu, người dân khu nhà 37D cho biết gia đình có người già ở nhà không chịu nổi mùi sơn nên phải đeo khẩu trang để hạn chế mùi

Theo ghi nhận PTN hàn và xử lý bề mặt của Viện nghiên cứu cơ khí nằm gần với khu dân cư đông đúc. Mùi bụi sắt, mùi sơn…được xử lý qua một hệ thống ống khói đã hoen gỉ cao gần bằng nóc dãy nhà PTN và chỉ hơn nóc nhà dân chừng hơn 1m, nếu đứng ở ngoài nhìn vào sẽ không thấy ống khói. Có mặt tại đây, PV nghe thấy rõ tiếng máy móc, động cơ, cắt sắt, gõ búa, hàn…đang hoạt động nhộn nhịp trong PTN gây tiếng ồn lớn như xé vào tai cùng với mùi khét, mùi mạt sắt vẫn phảng phất trong không khí. Người dân đã phải dán kín, đóng kín các cửa sổ để hạn chế mùi độc hại và tiếng ồn.

Người dân luôn luôn phải dán giấy, đóng cửa kính nhưng cũng không hạn chế được tiếng ồn và mùi độc hại từ PTN xả ra

Ống khói của PTN chỉ cao gần bằng nóc dãy nhà PTN và hơn nóc nhà dân chừng 1m. Nếu đứng từ ngoài nhìn vào sẽ không thấy được

Hơn nữa, người dân khu nhà 37D cho biết: Hiện nay đang là thời gian các cháu học sinh cũng như mọi người nghỉ phòng dịch Covid 19, nhưng PTN vẫn hoạt động bình thường từ sáng sớm đến tối với tần suất ngày càng cao gây ô nhiễm môi trường cả về không khí lẫn tiếng ồn gây ảnh hưởng đến việc học online của các cháu và sức khỏe của mọi người.

Theo tìm hiểu trước kia Viện nghiên cứu cơ khí sản xuất ở nơi khác nhưng không hiểu vì lý do gì mà không làm ở đấy nữa lại về sản xuất gần khu dân cư đến vậy.

Quá bức xúc, mệt mỏi trước hoạt động gây ô nhiễm môi trường của PTN, tôi đã gọi điện cho Viện trưởng Viện nghiên cứu cơ khí đề nghị điều chỉnh lại hoạt động của PTN nhưng ông Viện trưởng này không những không tiếp thu mà còn tỏ vẻ khó chịu, nhắn tin cũng không thấy trả lời, thậm chí gửi cả email cho Viện nhưng cũng không nhận được phản hồi, một người dân khu nhà 37D cho hay.

Bên cạnh đó người dân ở đây cũng đặt nghi vấn rằng Viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm là nơi để nghiên cứu, thiết kế ra sản phẩm mẫu rồi sản xuất đại trà thì phải sản xuất ở một nơi xa khu dân cư, đây lại sản xuất luôn trong Viện, biến Viện thành một công xưởng sản xuất thiết bị công nghiệp nặng ngay trong khu dân cư gây tổn hại nghiệm trọng đến đời sống và sức khỏe người dân như vậy có hợp lý? Việc này đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, hoạt động?

Hệ thống xử lý khí thải đã hoen rỉ của PTN được đặt sát nhà dân.

Theo phản ánh gần đây nhất của người dân dù ngày 10/3 (âm lịch) là ngày nghỉ lễ nhưng PTN của Viện vẫn hoạt động bình thường, gây tiếng ồn liên tục suốt từ sáng đến chiều khiến mọi người luôn trong tình trạng đau đầu, khó chịu. Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch Covid 19 thì những người dân khu nhà 37 cũng đang phải gồng mình hứng chịu ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí từ hoạt động của PTN thuộc Viện nghiên cứu cơ khí.

Phải chăng Viện nghiên cứu cơ khí đang đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà bỏ qua, coi thường những phản ánh, kiến nghị của người dân? Phòng thí nghiệm hoạt động có trang bị các biện pháp xử lý môi trường và chấp hành thực hiện nghiêm túc Luật bảo vệ môi trường? Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Mai Dịch.

Thiết nghĩ hoạt động của phòng thí nghiệm đang có tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân khu nhà 37. Đề nghị UBND quận Cầu Giấy nhanh chóng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nhanh chóng vào cuộc kiểm tra hoạt động của Viện nghiên cứu cơ khí, nên có biện pháp di dời phòng thí nghiệm đi nơi khác để người dân nơi đây được hưởng không khí trong lành trọn vẹn và xử lý công khai minh bạch sai phạm nếu có.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Thùy Dương – Thanh Huyền

Thùy Dương – Thanh Huyền