Hà Nội – Bài 2: Sai phạm “khủng” tại Dự án The Matrix One, Sở Tài nguyên và Môi trường “đá bóng” trách nhiệm về Quận

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:20, 30/03/2020

Moitruong.net.vn – Dự án The Matrix One chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng nhiều tháng nay chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng dự án khi chưa đầy đủ những quy định của pháp luật. Điều khó hiểu là những sai phạm này không những không được cơ quan chức năng vào cuộc  xử lý triệt để mà thậm chí còn được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm “ưu ái” làm ngơ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư ngày đêm “lộng hành” thi công xây dựng coi thường luật pháp Việt Nam.

Như Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết: “Hà Nội (Bài 1): Dự án The Matrix One Mễ Trì hết hạn ĐTM vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ bất chấp pháp luật?Bài viết phản ánh về việc dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư. Đơn vị phát triển dự án là tập đoànMIK Group, theo như hồ sơ giấy tờ pháp lý được cấp phép với tên gọi Golden Palce A, thời gian gần đây dự án nhanh chóng được đổi tên thành The Matrix One Mễ Trì với những lời quảng cáo có cánh. Nhưng thực tế thì dự án này đang vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường nhưng vẫn được sự “tạo điều kiện” của các cơ quan chức năng cho thi công rầm rộ suốt một thời gian dài.

Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A (The Matrix One Mễ Trì) tọa lạc tại vị trí đắc địa giữa phường Phú Đô và phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư

Nằm ngay tại mặt đường Lê Quang Đạo, gần sân vận động Mỹ Đình, đây được coi là một trong những dự án đồ sộ nổi bật có vị trí đắc địa bậc nhất của quận Nam Từ Liêm và hoạt động xây dựng vẫn đang diễn ra rầm rộ suốt ngày đêm để kịp tiến độ mở bán.

Tuy nhiên, điều ít ai ngờ được là dự án này hiện vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về môi trường, trong đó sai phạm khủng nhất là việc phê duyệt đánh giá báo cáo tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã hết hạn.

Mặc dù, từ khi Dự án The Matrix One Mễ Trì được khởi công xây dựng cho đến nay đã có nhiều đoàn của UBND quận Nam Từ Liêm về kiểm tra nhưng thực tế lại không phát hiện ra bất kỳ sai phạm nào của dự án, chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì những sai phạm về việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường tại dự án The Matrix One Mễ Trì mới dần được hé lộ và đưa ra ánh sáng.

>>> Xem thêm: Hà Nội (Bài 1): Dự án The Matrix One Mễ Trì hết hạn ĐTM vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ bất chấp pháp luật?

Liên quan đến những tồn tại và sai phạm tại Dự án The Matrix One Mễ Trìkhi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về môi trường nhưng vẫn thi công rầm rộ, ngày 13/09/2019, UBND quận Nam Từ Liêm đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra tại dự án. Tuy nhiên, điều lạ là trong quá trình kiểm tra thì lại không phát hiện ra bất cứ sai phạm nào!?.

Trong khi đó, tại buổi làm việc, ông Bách  – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm cung cấp cho PV một số giấy tờ, tuy nhiên, theo văn bản ông Bách cung cấp thì ngày 30/11/2016 UBND Tp. Hà Nội ban hành quyết định số 6606/QĐ – UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A”. Đối chiếu quy định với thời gian thông báo khởi công dự án mà Công ty cổ phần đầu tư Mai Linh gửi UBND phường Mễ Trì thi công vào ngày 5/01/2019.

Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A được khởi công xây dựng khi đã quá hạn Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng vẫn dễ dàng “qua mặt” cơ quan chức năng, ngang nhiên triển khai thi công rầm rộ suốt 1 thời gian dài

Như vậy, căn cứ vào thông báo khởi công thì phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A (The Matrix One Mễ Trì) đã hết hạn và hiện nay chủ đầu tư đang vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường. Theo quy định khi phát hiện ra sai phạm thì chính quyền phường Mễ Trì và quận Nam Từ Liêm phải nhanh chóng vào cuộc ngăn chặn, yêu cầu dừng hoạt động thi công xây dựng, nhưng chính quyền quận Nam Từ Liêm lại không làm việc đó mà lại có văn bản kiến nghị gửi tới Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm tại dự án và cho rằng cấp quận không đủ thẩm quyền xử lý.

Văn bản của UB quận Nam Từ Liêm trả lời báo chí và có báo cáo gửi sở TNMT, Chi cục BVMT tiếp tục kiểm tra xử lý theo đúng thẩm quyền

Trước những sai phạm “khủng” tại dự án The Matrix One Mễ Trì, PV Môi trường và Cuộc sống đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm rõ trách nhiệm trong công tác thanh kiểm tra và xử lý những sai phạm của chủ đầu tư dự án nhưng thật bất ngờ lãnh đạo Sở lại “né tránh” làm việc với báo chí cố tình đùn đẩy cho Chi cục bảo vệ môi trường làm việc. Sau nhiều ngày liên hệ với ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường để có buổi làm việc trực tiếp thì lãnh đạo Chi cục cũng lại viện lý do “bận họp” và hứa sẽ giao cho phòng chuyên môn làm việc với báo chí hoặc sẽ trả lời báo chí bằng văn bản.

Tại văn bản số 11907/STNMT-CCBVMT do ông Lê Tuấn Định – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký ngày 18/12/2019 về việc phúc đáp phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thì lại có sự “đá quả bóng” trách nhiệm về cho UBND quận Nam Từ Liêm xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với dự án The Matrix One Mễ Trì. Điều đáng nói, UBND quận Nam Từ Liêm lại có văn bản gửi tới Sở tài Nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra xử lý sai phạm tại dự án The Matrix One Mễ Trì thì Sở lại có văn bản trả lời báo chí giao cho quận Nam Từ Liêm xử lý nghiêm các vi phạm của Dự án này. Dư luận không khỏi hoài nghi: Vì sao các cơ quan chức năng lại có sự đùn đẩy trách nhiệm trong việc xử lý những sai phạm “khủng” tại dự án The Matrix One Mễ Trì đến vậy? Có điều gì “khuất tất” ở đây chăng?

Văn bản số 11907/STNMT-CCBVMT do ông Lê Tuấn Định – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký ngày 18/12/2019 về việc phúc đáp phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thì lại có sự “đá quả bóng” trách nhiệm về cho UBND quận Nam Từ Liêm xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật

Tại Khoản 7, Điều 1 Nghị định 40/2019/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường có ghi nhận cụ thể về các trường hợp lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cụ thể, các trường hợp sau sẽ phải lập lại báo cáo:

– Dự án thuộc đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 20 Luật bảo vệ môi trường phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

– Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình, việc không triển khai dự án trong thời hạn 24 tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Luật bảo vệ môi trường là việc chủ dự án không triển khai thực hiện hạng mục nào trong giai đoạn thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng thì đơn vị sẽ phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì mới được triển khai thi công.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường sau thay thế cho quyết định phê duyệt trước đó.

Việc lập, thẩm định và phê duyệt lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện theo trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bằng hình thức lấy ý kiến.

Hiện nay tại dự án The Matrix One Mễ Trì công nhân vẫn đang hối hả làm việc và đã xây dựng tới tầng 13 bất chấp các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có ĐTM chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt lại

Theo quan sát của PV Moitruong.net.vn, hiện nay tại dự án The Matrix One Mễ Trì công nhân vẫn đang hối hả làm việc và đã xây dựng tới tầng 13 bất chấp các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có ĐTM chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt lại.

Quy định trong luật bảo vệ môi trường đã rõ và các yêu cầu của Chủ đầu tư phải thực hiện được nêu rõ trong ĐTM, nhưng một điều dư luận đang rất băn khoăn, với ĐTM của Dự án The Matrix One Mễ Trì đã hết hiệu lực, nhưng Sở TNMT Hà Nội là không vào cuộc kiểm tra, xử lý yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công để khắc phục những sai phạm? Để rồi, đến ngày hôm nay Dự án The Matrix One Mễ Trì vẫn tiếp thi công và tòa nhà đang dẫn hoàn thiện và hiện hữu sừng sững ngay mặt đường Lê Quang Đạo chỉ cách trụ sở UBND phường Mễ Trì duy nhất một bức tường nhưng dường như bộ máy chính quyền của UBND phường Mễ Trì lại đang “làm ngơ” trước sai phạm khủng của dự án.

Trước những vi phạm trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Trách nhiệm của UBND quận Nam Từ Liêm và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đến đâu khi để chủ đầu tư triển khai dự án lại “quên” thủ tục pháp lý về việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, làm trái với các quy định nhà nước khiến dư luận hoài nghi: Có hay không sự “chống lưng” để chủ đầu tư dự án này ngang nhiên thi công xây coi thường luật pháp?.

Kính đề nghị Thành uỷ Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý triệt để những sai phạm của chủ đầu tư dự án và xử lý nghiêm trách nhiệm của UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm trong việc buông lỏng quản lý đối với những sai phạm tại dự án The Matrix One Mễ Trì.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư và thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thuỷ Chi –  Hà Thu

Thuỷ Chi –  Hà Thu