Khoái Châu (Hưng Yên) – Bài 1: Người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn từ xưởng tái chế phế liệu

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:10, 04/05/2020

Moitruong.net.vn – Người dân xóm 3 thôn Thổ Khối, xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu hàng ngày đang phải sống chung với tiếng ồn và nỗi lo ô nhiễm môi trường do những cơ sở tái chế phế liệu nằm giữa khu dân cư gây ra.

Xem VIDEO: Khoái Châu (Hưng Yên): Người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn từ xưởng tái chế phế liệu

Trước đó, người dân xóm 3 thôn Thổ Khối, xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên phản ánh đến Tòa soạn Moitruong.net.vn về tình trạng các cơ sở tái chế phế liệu nằm ngay trong khu dân cư, hoạt động gây ra tiếng ồn lớn, khói bụi hun đồng từ kho tỏa ra ảnh hưởng rất lớn đến những hộ dân sát bên. Từ người già đến con trẻ không thể nào tập trung học tập, làm việc và nghỉ ngơi được.

Xưởng tái chế phế liệu của gia đình ông Nguyễn Danh Sơn trên địa bàn thôn Thổ Khối, xã Đồng Tiến hoạt động gây tiếng ồn

Nhận được thông tin phản ánh, phóng viên đã về đây để ghi nhận thực tế và nhận thấy những điều người dân phản ánh là có cơ sở. Cụ thể, trong khu dân cư đang tồn tại một số nhà xưởng tái chế phế liệu, xay vỏ dây điện của hộ gia đình ông Nguyễn Danh Sơn. Mỗi khi nhà xưởng này hoạt động, tiếng ồn “đinh tai nhức óc” từ máy móc phát ra đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của những hộ dân xung quanh.

Chị Đỗ Thị Thu – người dân sống ngay sát xưởng tái chế phế liệu tỏ rõ sự bức xúc: Vừa qua trong thời gian giãn cách xã hội, chúng tôi hầu như ở nhà để làm việc, con cái thì ở nhà học tập. Nhưng xưởng tái chế phế liệu của gia đình ông Sơn vẫn hoạt động cả tuần kể cả thứ 7, Chủ nhật. Tiếng ồn từ máy móc phát ra khiến chúng tôi không thể nào tập trung làm việc và nghỉ ngơi được. Đóng hết tất cả các cửa, đeo tai nghe rồi mà vẫn ồn. Nhiều hôm máy móc hoạt động công suất lớn rung cả nhà, chúng tôi không thể chịu được.

Một số hộ dân vô cùng bức xúc vì hàng ngày bị “tra tấn” bởi những tiếng ồn “đinh tai nhức óc” từ xưởng sản xuất phế liệu

Cùng nỗi bức xúc trên, ông Hoàng Tiến Lộc cho biết: Gia đình tôi 3 thế hệ sống ở đây từ trước khi những xưởng này mọc lên. Khói bụi từ nhà xưởng bay thẳng vào nhà, tôi phải làm rèm che trước cửa. Tiếng ồn thì rất khó chịu, người già rồi trẻ con nhà chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lên thôn lên xã, và xã cũng đã làm việc với hộ nhà ông Sơn yêu cầu ký cũng cam kết khắc phục tiếng ồn nhưng đến nay nhà xưởng vẫn hoạt động như vậy không giảm gì cả.

Có mặt tại thôn Thổ Khối khi những xưởng tái chế phế liệu hoạt động, mới thấu hiểu và thông cảm với sự bức xúc của người dân nơi đây vì hàng ngày phải sống chung với tiếng máy móc ồn ào. Hầu hết những nhà xưởng này thuộc hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước còn hạn chế, khiến người dân không khỏi lo ngại về sức khỏe và môi trường sống bị ảnh hưởng.

Hầu hết những nhà xưởng sản xuất ở thôn Thổ Khối, xã Đồng Tiến đều không có hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường, chưa được nghiệm thu PCCC

Ông Đỗ Hữu Sính – Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thổ Khối trao đổi với phóng viên: Người dân có kiến nghị với thôn về việc các nhà xưởng tái chế phế liệu đi vào hoạt động gây tiếng ồn và khói bụi làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Chúng tôi đã có cuộc họp hòa giải các bên, đề nghị các gia đình chạy máy phải đảm bảo đúng giờ hành chính và giảm thiểu tối đa tiếng ồn, phế liệu không được để ra đường, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay thì chỉ còn vấn đề tiếng ồn người dân tiếp tục có ý kiến, chúng tôi đã báo cáo đề nghị UBND xã Đồng Tiến giải quyết.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND xã Đồng Tiến. Ông Tạ Hoàng Tuyến – Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi có đơn kiến nghị của người dân và báo cáo của thôn, xã đã mời các hộ dân có đơn và hộ gia đình ông Nguyễn Danh Sơn đến trụ sở UBND xã để giải quyết. Qua buổi làm việc đã thống nhất đề nghị gia đình ông Sơn phải nhanh chóng có giải pháp khắc phục tiếng ồn, khói bụi và tìm địa điểm phù hợp hơn để di dời xưởng, không để ảnh hưởng đến người dân.

Ông Tạ Hoàng Tuyến – Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Khi phóng viên hỏi từ khi đi vào hoạt động đến nay, những nhà xưởng này có đầy đủ hồ sơ theo quy định về bảo vệ môi trường và luật tài nguyên nước, tiến hành quan trắc định kì hay không? Ông Tuyến cho rằng: Người dân tại địa phương chủ yếu làm nghề kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ nên xã luôn tạo điều kiện cho các hộ làm nghề, tuy nhiên không được làm ảnh hưởng đến các hộ khác. Hiện nay những cơ sở tái chế phế liệu này không có hồ sơ pháp lý về môi trường gì cả. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ xây dựng Đề án làng nghề để trình các cấp xem xét.

Ông Nguyễn Danh Sơn – chủ xưởng tái chế phế liệu thừa nhận: Ở đây các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ đều như vậy chứ không riêng gì hộ gia đình tôi, vì làng nghề tồn tại từ lâu rồi. Hôm trước các đoàn kiểm tra của tỉnh, của huyện cũng về kiểm tra nhưng không lập biên bản hay xử lý gì. Hiện gia đình có 2 máy xay phế liệu thì một số hộ dân sát bên có ý kiến về tiếng ồn, tôi đang tìm cách di dời máy ra xa mấy hộ đó và sắp tới sẽ không sản xuất ngày chủ nhật nữa.

UBND xã Đồng Tiến lập biên bản ghi nhận kiến nghị của công dân và yêu cầu xưởng tái chế phế liệu nhà ông Nguyễn Danh Sơn nhanh chóng có biện pháp khắc phục tiếng ồn

Đối với xưởng nhà ông Sơn mà người dân có ý kiến, nếu trong thời gian tới không khắc phục được tiếng ồn thì xã sẽ có biện pháp xử lý, thậm chí tạm đình chỉ sản xuất – ông Tạ Hoàng Tuyến – Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến khẳng định với phóng viên.

Trước thực trạng trên, đề nghị lãnh đạo UBND huyện Khoái Châu nhanh chóng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm tra thông tin báo chí nêu. Đồng thời có biện pháp xử lý dứt điểm những sai phạm về môi trường, an toàn PCCC tại các cơ sở tái chế phế liệu trên địa bàn nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Đức Hiếu

Thế Đoàn – Đức Hiếu