Bình Dương – Bài 4: Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời quanh co về Khu XLCT Bình Dương “bức tử” môi trường?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 06:04, 21/05/2020

Moitruong.net.vn – Thay vì trả lời đúng trọng tâm và trách nhiệm, nhưng khi làm việc với PV Moitruong.net.vn thì lãnh đạo sở TNMT tỉnh Bình Dương lại có thái độ trả lời quanh co nhằm bao che cho những sai phạm của công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương.

XEM VIDEO: Người dân bức xúc vì Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Phường và người dân nói có, Sở nói không

Ngày 16/12/2019 UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nêu. Tuy nhiên, khi làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường, PV nhận thấy đoàn kiểm tra đã không làm hết trách nhiệm, có “dấu hiệu” bỏ lọt sai phạm đối với Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương, khiến dư luận hết sức bất bình.

[Bình Dương – Bài 1: Người dân bức xúc vì Khu liên hợp xử lý chất thải hoạt động gây ô nhiễm môi trường]

[Bình Dương – Bài 2: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra xử lý Khu liên hợp xử lý chất thải hoạt động gây ô nhiễm môi trường]

Các ống khói thải có màu đen từ Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương thuộc công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương thi nhau xả khói ra môi trường, khiến người dân khốn khổ

Trước những bức xúc của người dân về Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (Khu xử lý chất thải Bình Dương) thuộc công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương gây ô nhiễm môi trường, làm việc với PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, bà Nguyễn Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã phủ nhận phản ánh của người dân khi luôn trả lời quanh co, không đúng trọng tâm và cho rằng: lúc đầu nhà máy mới đi vào hoạt động người dân có kiến nghị công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương gây mùi hôi, ô nhiễm môi trường. Nhưng khoảng 4 năm nay, Sở chưa bao giờ nhận được phản ánh của người dân về khu xử lý chất thải hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi tạp chí thông tin, Sở đã tổ chức làm việc với công ty và các hộ dân trong khu phố. Trong quá trình làm việc với Sở, lãnh đạo công ty cho biết việc hoạt động xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn nguy hại phát sinh mùi là không tránh khỏi.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương luôn trả lời quanh co, có biểu hiện bao che cho những sai phạm của Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương

Điều thật nực cười, khi bà Thúy luôn biện hộ và cho rằng nhiều năm trở lại đây Sở chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân cũng như chính quyền địa phương phản ánh về Khu xử lý chất thải Bình Dương gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, ngày 28/11/2019, khi làm việc với PV cán bộ môi trường UBND phường Chánh Phú Hòa và người dân tại Khu phố 1B đều khẳng định: “Ngay tại các cuộc tiếp xúc cử tri ngày 28/11/ 2019 bà con đã kiến nghị về Khu xử lý chất thải Bình Dương gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, phường Chánh Phú Hòa cũng kiến nghị lên thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Dương để giải quyết. Đầu tháng 11/2019, địa phương có phối hợp với thanh tra sở TN&MT tiếp tục thanh tra toàn diện khu xử lý rác thải”.

[TX. Bến Cát (Bình Dương) – Bài 3: Khu liên hợp XLCT Nam Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật]

Theo người dân, Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương của Công ty CP nước – môi trường Bình Dương là thủ phạm của nhiều căn bệnh mà người dân đang mắc phải

Như vậy là đã rõ, việc người dân và cán bộ môi trường địa phương nói có kiến nghị lên sở TN&MT về công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhưng bà Nguyễn Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lại khẳng định là không nhận được phản ánh của người dân, vậy có điều gì “uẩn khúc” sau vấn đề này hay không? Một sự thật không thể phủ nhận đó là nhiều năm qua người dân nơi đây luôn phải “sống mòn” vì ô nhiễm môi trường do Khu xử lý chất thải Bình Dương này gây ra, nhưng lãnh đạo sở TN&MT đang dường như vô cảm với nỗi khổ của người dân, dư luận cho rằng có hay không câu chuyện “nén bạc xuyên toạc tờ giấy” nên các công bậc của dân đều bị bịt miệng?

Kiểm tra sơ sài, có dấu hiệu bỏ lọt sai phạm

Tiếp tục tìm hiểu, tại các biên bản làm việc ngày 14/01/2020 của Thanh tra sở TNMT tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị liên quan đối với công ty CP nước Môi trường Bình Dương và người dân, nội dung biên bản xác minh đều ghi rất sơ sài, có dấu hiệu “tiếp tay” của đoàn kiểm tra đối với công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương..

Khi được hỏi, sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống thông tin và UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở TN&MT và đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công ty, đoàn có tiến hành lấy mẫu hay không? bà Thúy trả lời rất vô trách nhiệm: “Đoàn kiểm tra chỉ xuống gặp dân và Công ty chứ không kiểm tra, vì ngày 17/6/2019 Tổng Cục môi trường đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương, kết quả cho thấy đều nằm trong giới hạn cho phép”.

Kết quả quan trắc môi trường của Tổng cục Môi trường đối với Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương từ ngày 23/11/2018, nhưng lãnh đạo sở TNMT tỉnh Bình Dương lại lấy số liệu này cung cấp cho PV? Như vậy có đúng quy định?

Quá bất ngờ về cách trả lời rất thiếu trách nhiệm của bà Phó giám đốc Sở TNMT Nguyễn Ngọc Thúy, PV cho rằng kết quả của đoàn kiểm tra Tổng Cục Môi trường lấy mẫu đột xuất công ty vào ngày 23/11/2018 và kết quả lấy mẫu chỉ có giá trị căn cứ tại thời điểm đo kiểm. Như vậy, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua với kết quả này Sở đem ra trả lời báo chí và người dân như vậy có khách quan hay không? Lúc này Bà Thúy chỉ thấy im thin thít, không trả lời được và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo sở và UBND tỉnh xin ý kiến để tiến hành kiểm tra lấy mẫu đối với công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương.

Ông Trần Thanh Quang – Chi Cục trưởng Chi Cục bảo vệ môi trường, sở TNMT tỉnh Bình Dương cho rằng: Khi đoàn kiểm tra không thấy công ty nước – môi trường Bình Dương xả khói đen nên Đoàn không tiến hành lấy mẫu quan trắc”

Trước những hình ảnh mà tòa soạn thông tin về việc Khu xử lý chất thải Bình Dương thường xuyên, xả khí thải đen kịt, mùi hôi thối nồng nồng nặc ra môi trường, ông Trần Thanh Quang – Chi Cục trưởng Chi Cục bảo vệ môi trường lý giải: “Trong thời điểm lên kiểm tra, Sở không thấy khói đen, người dân phản ánh sở chưa tiến hành lấy mẫu, thời điểm phóng viên quay là thời điểm trước đó, sự việc đã qua rồi, nếu khi chúng tôi lên kiểm tra thấy công ty xả khói đen, khi đó sở sẽ tổ chức tiến hành đo đạc ngay. Trong thời điểm đoàn lên không thấy công ty xả khói đen nên sở không tiến hành lấy mẫu. Việc đơn vị xả khói đen không thể kết luận có ô nhiễm hay không mà phải tiến hành đo đạc nhằm xác định được hàm lượng bụi, chất ô nhiễm là bao nhiêu để có quy chuẩn so sánh, chứ có lúc khói trắng hàm lượng ô nhiễm cao thì vẫn là ô nhiễm. Ngoài ra, khi công ty hoạt động phải thực hiện đúng nội dung trong ĐTM và tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Bao giờ những ống khói đen như thế này biến mất trước nỗi khốn khổ của người dân

Theo lý giải của bà Thúy – Phó giám đốc Sở  và ông Quang – Chi Cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường thì sau khi báo chí đăng tải bài viết, Đoàn chỉ xuống làm việc với công ty và người dân nhưng không thấy công ty xả khói đen và căn cứ mẫu quan trắc của các đoàn kiểm tra trước đây để trả lời báo chí và người dân là không thuyết phục. Nếu kiểm tra mà không quan trắc lấy mẫu khí thải thì không hiểu Đoàn kiểm tra của sở TNMT tỉnh Bình Dương đi kiểm tra cái gì? Hay chỉ xuống Công ty ngồi mát và nghe công ty báo cáo rồi ra về trong “vui vẻ”? Cách làm việc của sở TNMT đã khoa học chưa? Có đúng quy định về thanh, kiểm tra không?. Việc lấy kết quả đo kiểm môi trường của một đơn vị khác để trả lời báo chí thể hiện cung cách làm việc hết sức quan liêu của bộ máy lãnh đạo sở TNMT tỉnh Bình Dương.

Dư luận và người dân đang rất mong chờ lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo sở TN&MT và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra tổng thể và lấy mẫu một cách khách quan đối với khu xử lý chất thải Bình Dương để trả lời người dân, và xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với những sai phạm của Công ty CP nước – Môi trường Bình Dương.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hải Phong – Đào Dũng

Hải Phong – Đào Dũng