Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè bắt đầu trong xanh trở lại sau khi nạo vét 40.000m3 bùn

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 02:30, 21/05/2020

Moitruong.net.vn – Đoạn kênh đầu tiên trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ở TP.HCM đã trong xanh trở lại và không còn trơ đáy khi 40.000m3 bùn đất đã được nạo vét.

Thời gian qua nước thải bùn, rác vào kênh rất nhiều, bên cạnh ảnh hưởng dòng chảy từ sông Sài Gòn gây bồi lắng một số đoạn kênh gây cản trở thoát nước.

Đồng thời khi nước ròng có những đoạn bị trơ đáy, gây bốc mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị.

Ngày 20-5, Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã hoàn thành đợt 1 nạo vét khoảng 40.000m3 bùn, đất ở kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, sau hơn 2 tháng rưỡi thi công.

Đoạn kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè vừa được nạo vét giúp dòng kênh trong xanh – Ảnh: Văn Bình

Theo đó, đoạn kênh từ cầu số 6 đến cầu Lê Văn Sỹ dài khoảng 1,4km đã không còn trơ đáy và dòng nước kênh đã trong xanh.

Ông Phạm Ngọc Dũng – giám đốc Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM – cho biết đoạn kênh trên được nào vét xuống độ âm 2,5-2,9m so với mực nước biển.

Toàn bộ bùn đất đã nạo vét đều được đưa về nhà máy xử lý chất thải. Trong quá trình nạo vét đã thực hiện biện pháp khử mùi để giảm gây ảnh hưởng môi trường đến người dân cư ngụ ở hai bên bờ kênh

Dự án nạo vét bùn dưới kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (qua các quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh) dài 9km được triển khai trong 3 giai đoạn nhằm tránh gây xáo động đến dòng kênh và giảm thiểu tình trạng cá chết trong kênh.

Theo kế hoạch vào đầu tháng 6-2020 sẽ thực hiện giai đoạn 2 nạo vét dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đoạn từ cầu số 6 đến đường Út Tịch (Q.Tân Bình) dài khoảng 1.450m với khối lượng nạo vét khoảng 42.000m3.

Thời gian qua do ảnh hưởng dòng chảy từ sông Sài Gòn bồi lắng một số đoạn kênh gây cản trở thoát nước. Đồng thời, khi nước ròng có những đoạn bị trơ đáy bốc mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị.

Tổng khối lượng bùn được nạo vét trên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè khoảng 122.000m3 và sẽ được đưa đến khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước để xử lý. Tổng kinh phí nạo vét 36,5 tỉ đồng.

Trước đây, nhiều người TP.HCM, ký ức về con kênh nước đen hôi thối, đầy rác tồn tại trong suốt hàng chục năm có lẽ vẫn chưa phai.

Dự án nạo vét bùn đất vừa trả lại dòng kênh trong xanh, vừa cải thiện môi trường sống của người dân ở hai bên bờ kênh – Ảnh: Văn Bình

Từ năm 2002, một dự án được thiết kế nhằm “xóa đi” dòng kênh đen Nhiêu Lộc – Thị Nghè của TP.HCM. Các kỹ sư của dự án phải xây hệ thống cống ngầm thu gom nước thải phía dưới kênh dài 8 km, cống có đường kính 3 m nhằm tăng khả năng thoát nước; đồng thời gia cố bờ kênh và lắp đặt 60 km cống thu nước thải.

Trước khi dự án được triển khai, khu vực này thường xuyên bị ngập nước do đường cống thoát nước nhỏ; ô nhiễm nước nghiêm trọng, đặc biệt là tại các khu đông dân do không thu gom và xử lý nước thải…

Đến tháng 6.2012, hoàn thành dự án cải thiện vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.600 tỉ đồng, trong đó hơn 1.600 tỉ đồng chi phí bồi thường giải tỏa hơn 7.000 hộ dân với gần 50.000 người.

Sáng 26/2/2020 Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM bắt đầu nạo vét bùn lắng dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (qua các quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình và Bình Thạnh) dài 9km.

Hai sà lan cùng một máy múc được điều động đến đoạn kênh dưới chân cầu Lê Văn Sỹ để bắt đầu nạo vét vào sáng cùng ngày.

Lượng bùn sau khi nạo vét sẽ được đưa Nhà máy Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh để xử lý.

Theo kế hoạch, việc nạo vét sẽ được chia làm 3 đợt: đợt 1 nạo vét đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu số 6; đợt 2 nạo vét đoạn từ cầu số 6 đến đường Út Tịch; đợt 3 nạo vét đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến ngã ba sông Sài Gòn.

Tổng khối lượng bùn được nạo vét dự kiến khoảng 122.000m3, tổng kinh phí để nạo vét khoảng 36,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong 75 ngày.

Tuệ Nhi

Tuệ Nhi