Bắc Ninh – Bài 8: “Chúng tôi rất bức xúc và mệt mỏi vì hành vi đấu nối trái phép vào QL 18 của công ty 568”

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 16:52, 20/05/2020

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ban lãnh đạo Công ty 248 khi trao đổi với PV Moitruong.net.vn và mong muốn cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xử lý dứt điểm hành vi đấu nối trái phép vào QL 18 của công ty 568.

Xem VIDEO: Ai đang “bao che” cho Công ty 568 tự ý đấu nối đường vào QL18, hoạt động ô nhiễm môi trường?

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết liên quan đến việc Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 568 (công ty 568) hoạt động gây ô nhiễm môi trường và mở đường nhánh đấu nối trái phép với quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh (vị trí km17 + 278).  Sau khi các bài báo được đăng tải tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc, cơ quan quản lý nhà nước đã có những chỉ đạo xử lý sai phạm đối với công ty này. Tuy nhiên cách khắc phục của công ty chỉ mang tính chất đối phó, không triệt để.

[Yên Phong (Bắc Ninh) – Bài 1: Trạm trộn bê tông Asphalt 568 gây ô nhiễm môi trường]

Công ty 568 tự ý mở đường đấu nối trái phép vào QL 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh, khi bị các cơ quan yêu cầu tự khắc phục thì Công ty này chỉ khắc phục theo kiểu chống đối

Để làm rõ trách nhiệm của công ty CP đường bộ 248 (công ty 248) là đơn vị duy tu, bảo trì tuyến đường quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh khi để Công ty 568 ngang nhiên mở đường nhánh đấu nối vào QL 18 nhưng không bị xử lý dứt điểm, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty 248.

[Bắc Ninh – Bài 7: Công ty 568 tiếp tục bị xử phạt 17,5 triệu đồng, nhưng khắc phục theo kiểu đối phó]

[Bắc Ninh – Bài 6: Công ty 568 đã bị Công an tỉnh xử phạt vì hành vi xả thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường]

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Giám đốc công ty 248 cho biết: “Công ty 248 là nhà thầu, thực hiện duy tu bảo trì quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh. Trạm trộn bê tông của công ty 568 được đặt ở đó để phục vụ quốc lộ 3, khi quốc lộ 3 hoàn thành đi vào khai thác thì trạm bê tông hết thời hạn hoạt động. Qua các cuộc tuần đường chúng tôi đã phát hiện điểm đấu nối trái phép của công ty 568 và lập rất nhiều biên bản và báo cáo Sở GTVT Bắc Ninh xử lý điểm đấu nối đó”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Giám đốc công ty 248 cho biết: “Việc giải tỏa, cưỡng chế thì phải Sở GTVT mới có thẩm quyền”

“Căn cứ vào những báo cáo công ty gửi lên hàng tháng Sở GTVT Bắc Ninh đều có chương trình đi giải tỏa các điểm vi phạm từng huyện một. Công ty 248 là nhà thầu thì chỉ có trách nhiệm phát hiện, lập biên bản báo cáo Sở giải quyết, nếu Sở cần hỗ trợ về con người, thiết bị, máy móc thì công ty 248 hỗ trợ, còn về việc giải tỏa, cưỡng chế thì phải Sở GTVT mới có thẩm quyền”, lãnh đạo Công ty 248 cho biết thêm.

[Bắc Ninh – Bài 5: Sẽ yêu cầu Sở GTVT Bắc Ninh đóng ngay điểm đấu nối trái phép của công ty 568]

[Bắc Ninh – Bài 4: Việc xử lý, đình chỉ hoạt động công ty 568 thuộc trách nhiệm của UBND huyện Yên Phong!]

Theo tài liệu PV có được, từ năm 2017 đến năm 2020, năm nào công 248 cũng lập biên bản vi phạm hành lang công trình giao thông đường bộ đối với công ty 568 và đề nghị công ty 568 di dời, dỡ bỏ, khôi phục lại hành lang đường bộ. Bên cạnh đó công ty 248 cũng thường xuyên có những báo cáo gửi Sở GTVT Bắc Ninh về vi phạm của công ty 568 nhưng không hiểu vì sao không được Sở quan tâm, xử lý dứt điểm mà chỉ đến khi cơ quan báo chí vào cuộc Sở mới có biện pháp xử lý kiên quyết. Phải chăng có “lợi ích nhóm” ở đây?

Công ty 568 bị lập biên bản rất nhiều lần vì hành vi đấu nối trái phép vào QL 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh

Được biết, năm 2020, công ty 248 đã có 3 lần lập biên bản vi phạm đối với công ty 568.  Trong biên bản làm việc ngày 15/4/2020 có nêu công ty 568 đã tiến hành lắp lại hệ thống tôn hộ lan đảm bảo yêu cầu. Hạt giao thông Nội Bài – Bắc Ninh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương và Sở GTVT Bắc Ninh nếu đơn vị tái vi phạm.

[Bắc Ninh – Bài 3: UBND huyện Yên Phong đang buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, xử lý công ty 568?]

[Bắc Ninh – Bài 2: Sẽ rào dải phân cách và kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm của công ty 568]

Trong quá trình tuần đường, ngày 6/5/2020 công ty 248  đã có báo cáo gửi Sở GTVT Bắc Ninh về việc phát hiện tại KM17 + 278 (trái tuyến) quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh vẫn có hiện tượng mở hộ lan để ra vào. Hạt quản lý quốc lộ 18, Nội Bài – Bắc Ninh đã có biên bản làm việc với công ty 568 yêu cầu thực hiện nghiêm túc theo nội dung biên bản ngày 15/4/2020.

Biên bản làm việc giữa sở GTVT tỉnh Bắc Ninh và Công ty 568 cũng yêu cầu Công ty 568 không được tái phạm việc mở đường đấu nối trái phép vào đường QL 18 đoạn Bắc Ninh – Nội Bài

Tiếp theo, ngày 7/5/2020, lực lượng chức năng của Sở GTVT Bắc Ninh đã phối hợp với công ty 248 tiến hành xử lý vi phạm đối với việc tự ý mở cửa rào chắn tôn lượn sóng tại Km17 + 278 của công ty 568. Cụ thể: Lực lượng chức năng của Sở GTVT Bắc Ninh đã tiến hành rào chắn lại 9m tôn lượn sóng và đào phá bỏ đường đấu nối trái phép của công ty 568.

Lực lượng chức năng của Sở GTVT Bắc Ninh đã tiến hành rào chắn lại 9m tôn lượn sóng và đào phá bỏ đường đấu nối trái phép của công ty 568

Tuy nhiên, công ty 248 cho biết đêm mùng 8/5/2020 công ty 568 đã lấp đất đường đấu nối để đi lại, bất chấp quy định

Bà Lê Thị Hợi – Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty 248 cho rằng: “Hành vi khắc phục điểm đấu nối theo kiểu chống chế cũng như lấp đất đường đấu nối của công ty 568 như vậy chứng tỏ ý thức của công ty này quá kém. Chúng tôi cũng rất bức xúc vì các xe ra vào khiến đường bẩn thì chúng tôi lại phải dọn. Đã có những lúc công ty 568 chở đá khiến rơi vãi từ đường 295 vào khiến chúng tôi rất vất vả trong công tác dọn dẹp, duy tu. Đây là đường quốc lộ, điểm nóng về giao thông nếu đất đá rơi vãi mà chúng tôi không dọn thì rất dễ xảy ra tai nạn”.

Bà Lê Thị Hợi – Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty 248 cho rằng: Hành vi khắc phục điểm đấu nối theo kiểu chống chế cũng như lấp đất đường đấu nối của công ty 568 như vậy chứng tỏ ý thức của lãnh đạo công ty này quá kém

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, trạm trộn bê tông của công ty 568 hoạt động đã gây ra nhiều khó khăn cho đơn vị duy tu, bào trì: Phương tiện đi lại mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Chúng tôi rất muốn công ty 568 di dời đi nơi khác vì nếu xảy ra tai nạn giao thông thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm đầu tiên”.

Tiếp tục trao đổi với PV, ông Đinh Văn Thủy – Giám đốc công ty 248 cho biết: “Sở giao công ty 248 hằng ngày tuần đường phát hiện vi phạm báo cáo nhưng để giải quyết triệt để thì phải có sự phối hợp của cơ quan chức năng. Khu vực này là vấn đề nhức nhối, chúng tôi cũng rất mong muốn giải quyết dứt điểm”.

Ông Đinh Văn Thủy – Giám đốc công ty 248 cho biết: “Việc Công ty 568 tự ý đấu nối trái phép vào đường QL 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh là vấn đề nhức nhối, chúng tôi cũng rất mong muốn giải quyết dứt điểm!”

Thiết nghĩ trạm trộn bê tông của công ty 568 đã hết thời gian hoạt động nhiều năm nay, hơn nữa vị trí đặt trạm lại gần quốc lộ, gầm cầu là không phù hợp. Còn nữa, vật liệu thừa, phế thải được đổ tràn lan lấn chiếm gầm cầu gây hệ lụy xấu về môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng của cầu.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp di dời trạm bê tông 568 đi nơi khác để đảm bảo môi trường và an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông di chuyển qua đây.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Phong – Thùy Dương

Hải Phong – Thùy Dương