Vĩnh Phúc: Điều máy xúc mở đường, thu dọn 700 tấn rác thải độc hại

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 07:00, 05/06/2020

Moitruong.net.vn – Chiều 4/6, lực lượng chức năng huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc thuê máy xúc dọn đường lấy lối ra vào để thuê đơn vị thu gom, xử lý triệu màn hình tivi chất dọc cánh đồng ở xã Bình Dương.

Ông Đặng Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, chính quyền xã đã điều máy xúc để thông tuyến đường đi vào bãi rác. Dự kiến sẽ xử lý dứt điểm số rác thải này trong 2 – 3 ngày tới.

“Con đường vào bãi rác khá kém, chúng tôi phải phủ thêm đá dăm và gạch vỡ. Trong hôm nay sẽ hoàn thành việc thông tuyến đường, sau đó xe thu gom rác thải sẽ được huy động và chở đến nơi xử lý”, ông Việt nói.

Giải thích về nguồn gốc núi rác thải điện tử độc hại, vị này cho hay, ước tính khoảng 700 tấn rác tại hiện trường đa phần là màn hình tivi và những linh kiện thừa không còn giá trị. Số rác thải này bắt nguồn từ việc người dân làm nghề tái chế nhôm, đồng sau khi lấy các lõi đã đổ trộm ra cánh đồng.

Theo ông Việt, qua khảo sát, xã nắm bắt được thôn Yên Thịnh có khoảng 150 hộ hoạt động thu mua, tái chế phế liệu. Quá trình tái chế phế liệu phát sinh chất thải như màn hình tivi, máy tính gồm nhựa và thủy tinh. Vì số rác thải này không có giá trị nên người dân tự ý vứt đổ dọc cánh đồng.

Số tiền xử lý rác công nghiệp này dao động từ 2-3 nghìn đồng/kg

Ông Việt xác nhận, các cơ quan của tỉnh gồm Sở TN&MT phối hợp với địa phương vào cuộc tìm hướng xử lí dứt điểm số rác thải công nghiệp này.

“Hiện nay, nhiều công ty chuyên xử lý rác thải công nghiệp đã về đặt vấn đề với xã để thu gom, tuy nhiên có nhiều mức giá khác nhau. Có đơn vị đưa ra mức giá 10 nghìn đồng/kg, tuy nhiên với lượng rác quá lớn như hiện nay thì xã không thể đáp ứng.

Sau nhiều lần làm việc, tham khảo giá để xử lý, có một công ty ở tỉnh Hòa Bình thu gom với mức giá hơn 2 nghìn đồng/kg. Xã đã báo cáo huyện và thống nhất để đơn vị này vào thu gom”, ông Việt thông tin.

“Dự kiến trong khoảng vài ngày nữa số rác thải này sẽ được xử lý dứt điểm”, ông Việt nói.

Đề cập đến việc ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại, một lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Vĩnh Tường cho biết đã yêu cầu xã Bình Dương bám sát địa bàn, tuyên truyền người dân về ảnh hưởng của rác công nghiệp đối với môi trường. Đồng thời yêu cầu người dân viết cam kết không vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, đã cử cán bộ đến từng hộ dân để viết cam kết, song song với đó đã cử lực lượng tuần tra, giám sát thường xuyên, nếu phát hiện ai vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Tổng cục Môi trường đề nghị Sở TN&MT tỉnh chỉ đạo xác minh tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp và nguyên nhân vì sao chưa có biện pháp xử lý đối với tình trạng rác thải công nghiệp đổ đầy dọc đường; đốt rác thải công nghiệp ngay cả giữa ban ngày trong nhiều năm qua.

Anh Minh

Anh Minh